รมว.คมนาคมให้ THAI จัดหาเครื่องบินต่อเนื่องแม้ปีนี้ขาดทุน-เปิดตลาดใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 16, 2011 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังมอบนโยบายให้กับกรรมการและผู้บริหารบมจ. การบินไทย (THAI) ว่า ได้ให้กำลังใจฝ่ายบริหารการบินไทยและให้ดำเนินโครงการจัดหาเครื่องบินต่อไปแม้ว่าผลประกอบการจะขาดทุน โดยให้พิจารณาจัดหาตามความเหมาะสมของงบประมาณที่มีอยู่ แต่ไม่หยุดดำเนินการ เพราะหากหยุดแผนการจัดหาจะส่งผลกระทบต่อการให้บริการในอนาคต เนื่องจากการจัดหาเครื่องบินวันนี้จะได้รับมอบเครื่องบินในอีกหลายปีข้างหน้า

นอกจากนั้น ยังให้การบินไทยกำหนดเงื่อนไขในการจัดหาเครื่องบิน โดยให้บริษัทเอกชนเข้ามาลงทุนตั้งศูนย์ซ่อมเครื่องบินในประเทศไทย เพื่อกระตุ้นการลงทุนในประเทศ โดยอุตสาหกรรมการบินถือว่าเป็นอุตสาหกรรมที่มีมูลค่าสูง หากสามารถดำเนินการได้จะเป็นประโยชน์ต่อประเทศอย่างมาก และได้มอบหมายให้คณะกรรมการบูรณาการร่วม 4 หน่วยงานด้านอากาศ ซึ่งมีปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธาน ผลักดันเรื่องดังกล่าวต่อไป

ขณะเดียวกัน การบินไทยจะต้องกล้าเปิดจุดบินใหม่ๆ เบื้องต้นจะเปิดที่เมืองเตหะราน ประเทศอิหร่าน รวมทั้งเพิ่มบริการอื่นๆ เพื่อเพิ่มรายได้ เช่น การจัดทัวร์เอื้องหลวง การจัดทำประกันภัยผู้โดยสารยุโรป การเพิ่มสัดส่วนการขายตั๋วโดยสารผ่านอินเตอร์เน็ตให้เพิ่มขึ้น ซึ่งจะช่วยให้การบินไทยได้รับรายได้จากการขาย 100% ต่างจากการขายผ่านตัวแทนขาย

ด้านนายอำพน กิตติอำพน ประธานกรรมการ การบินไทย กล่าวว่า ทุกปีต้องมีการปลดระวางเครื่องบินเก่าที่มีอายุการใช้งานนาน เช่น เครื่องบินโบอิ้ง 747-400 กว่าครึ่งต้องปลดระวางแล้ว ปัจจุบันการบินไทยได้จัดหาเครื่องบินตามแผนระหว่างปี 2559-2560 ซึ่งการบินไทยมีแผนการจัดหาเครื่องบินเพื่อไม่ให้อายุการใช้งานเครื่องบินเกิน 11 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ