(เพิ่มเติม) SCC ให้"เอสซีจีฯ"ซื้อหุ้น TPC 23.67%ที่ 30 บ./หุ้น พร้อมกวาดที่เหลือ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 21, 2011 15:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกานต์ ตระกูลฮุน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปูนซิเมนต์ไทย(SCC)เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทอนุมัติให้บริษัทเอสซีจี เคมิคอลส์ จำกัด ซึ่งเป็น Holding Company ของกลุ่มธุรกิจเคมิคอลส์ของ SCC ซื้อหุ้น บมจ.ไทยพลาสติกและเคมีภัณฑ์(TPC)ราคาหุ้นละ 30 บาท โดยจะซื้อหุ้นสามัญจำนวน 161,312,850 หุ้น หรือคิดเป็น 18.44% จาก บริษัท ทุนลดาวัลย์ จำกัด (CPBE) และ ซื้อหุ้นสามัญจำนวน 45,767,780 หุ้น หรือคิดเป็น 5.23% จากนายยศ เอื้อชูเกียรติ มูลค่ารวมธุรกรรมซื้อหุ้นเท่ากับ 6,212.5 ล้านบาท

นอกจากนี้ อนุมัติให้ฝ่ายจัดการของ SCC เจรจาซื้อหุ้นเพิ่มเติมจากผู้ถือหุ้นอื่นๆของ TPC ซึ่งเป็นบุคคลที่เกี่ยวโยงกับ CPBE หรือ นายยศ ที่ราคาเดียวกันกับธุรกรรมซื้อหุ้นข้างต้น ทั้งนี้การซื้อหุ้นเพิ่มเติมดังกล่าวจะมีจำนวนไม่เกินร้อยละ 7.00 ของหุ้นที่ชำระแล้วทั้งหมดของ TPC ซึ่งอาจส่งผลให้ขนาดของธุรกรรมโดยรวมสูงสุดไม่เกิน 8,050.0 ล้านบาท

และ หลังจากที่เสร็จสิ้นธุรกรรมซื้อหุ้นข้างต้นแล้ว SCC จะต้องทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของ TPC ตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการเข้าถือหลักทรัพย์เพื่อครอบงำกิจการ บริษัทแต่งตั้งบริษัท แอดไวเซอรี่ พลัส จำกัด เป็นผู้ให้ความเห็นเกี่ยวกับการเข้าทำธุรกรรมในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ

นายกานต์ ระบุว่า การซื้อหุ้น TPC จะช่วยเพิ่มศักยภาพและเพิ่มผลตอบแทนทางธุรกิจกับ SCC จากการลดความผันผวนของรายได้ และเพิ่มโอกาสในการขยายผลิตภัณฑ์ในกลุ่ม High Value Added นอกจากนี้ยังสามารถเพิ่ม Synergy ให้กับธุรกิจจากแนวทาง Operation Excellence และการร่วมบริหารจัดการ

บริษัทกำหนดให้มีการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1/2555 ในวันพุธที่ 25 มกราคม 2555 เวลา 9.00 น.รวมทั้งกำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิเข้าประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1/2555 ในวันพุธที่ 4 มกราคม 2555 และให้รวบรวมรายชื่อตามมาตรา 225 ของพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535 โดยวิธีปิดสมุดทะเบียนในวันพฤหัสบดีที่ 5 มกราคม 2555

ขณะที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)ขอให้ผู้ลงทุนติดตามข้อมูล การซื้อหุ้น TPC ของ SCC หลังจากแจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการของ SCC ได้อนุมัติให้บริษัทเอสซีจี เคมิคอลส์ จำกัด ซื้อหุ้น TPC ในราคาหุ้นละ 30 บาท รวมจำนวนประมาณ 207.08 ล้านหุ้น คิดเป็นร้อยละ 23.67 ของทุนชำระแล้วของ TPC จากบริษัททุนลดาวัลย์ จำกัด และนายยศ เอื้อชูเกียรติ โดย SCC จะถือหุ้นใน TPC เพิ่มขึ้นจากเดิมร้อยละ 45.64 เป็นร้อยละ 69.31

ทั้งนี้ SCC จะทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ส่วนที่เหลือทั้งหมดจากผู้ถือหุ้นรายอื่นของ TPC (Tender Offer)

นายกานต์ กล่าวอีกว่า การmujเอสซีจีฯเข้าซื้อหุ้น TPC เพราะธุรกิจปิโตรเคมีถือเป็นธุรกิจหลักของบริษัทอยู่แล้ว ประกอบกับ เป็นโอกาสที่ผู้ถือหุ้นของ TPC ประสงค์ที่จะขายหุ้น อย่างไรก็ตามในขณะนี้ยังไม่มีนโยบายที่จะให้ TPC เพิกถอนออกจากตลาดหลักทรัพย์แต่อย่างใด

"ถือเป็นโอกาส เพราะเราถือหุ้นอยู่ 40% อยู่แล้ว และเป็นธุรกิจหลัก ประกอบกับผู้ถือหุ้นที่เกี่ยวโยงประสงค์ที่จะขาย...ตอนนี้ยังไม่ถึงจุดที่จะเอาออกจากตลาดฯ" นายกานต์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ