คลังแถลงตัวเลขศก./สศอ.แถลงดัชนีอุตฯ/ธนารักษ์ประกาศราคาประเมินที่ดินทั่วประเทศ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 28, 2011 09:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ประเด็นด้านเศรษฐกิจวันนี้ สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม แถลง อุตสาหกรรมไทยปี’ 54 หลังมหาอุทกภัย และแนวโน้มปี’ 55
  • นายสมชัย สัจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) แถลงข่าวรายงานภาวะเศรษฐกิจการคลังเดือน พ.ย.54 และประมาณการเศรษฐกิจไทยในปี 55 ด้วย
  • วันนี้กรมธนารักษ์ แถลงข่าวการจัดทำบัญชีกำหนดราคาประเมินทุนทรัพย์รอบบัญชี พ.ศ.2555-2558 โดยจะประกาศราคาประเมินที่ดินทั่วประเทศ เป็นการประกาศอย่างเป็นทางการของปี 2555 จะประกาศเฉพาะพื้นที่ที่ไม่ถูกน้ำท่วม ส่วนพื้นที่ที่ประสบอุทกภัยและพื้นที่ที่ถูกจัดให้เป็นเส้นทางน้ำไหลผ่านจะยังไม่ประกาศราคาใหม่ โดยให้ใช้ราคาประเมินเดิมไปก่อน จนกว่าจะจัดพื้นที่ใหม่แล้วเสร็จ ณ กรมธนารักษ์
  • นายสุเทพ เหลี่ยมศิริเจริญ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน(สนพ.) เปิดให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับนโยบายการปรับโครงสร้างราคาก๊าซแอลพีจีและข้อเท็จจริงเกี่ยวกับนโยบายการปรับโครงสร้างราคา เพื่อให้เกิดความเข้าใจถึงความจำเป็นของรัฐที่ต้องปล่อยให้ราคาแอลพีจีขยับบ้าง จากที่ก่อนหน้านี้คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) มีมติเห็นชอบแนวทางการปรับโครงสร้างราคาแอลพีจี เพื่อลดภาระการอุดหนุนจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง และให้ราคาเป็นไปตามกลไกของตลาด
  • นายอดิเรก ศรีประทักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และซีอีโอ บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF) รับมาตรฐาน CMMI ML5-DEV (Capability Maturity Model Integration Maturity Level 5) เป็นรายแรกในประเทศไทยและรายที่ 8 ของโลก ที่ชั้น 30 อาคารซีพีทาวเวอร์
  • ส่วนสัมมนาด้านเศรษฐกิจปิดท้ายปลายปี 44 เริ่มจาก นิด้าโพล จัดเสวนา"ทิศทางและความท้าทายของเศรษฐกิจไทยในปี 2555" โดยมีนายสมชัยจิต สุชน ผู้อำนวยการวิจัยด้านการพัฒนาเศรษฐกิจส่วนรวมและการกระจายรายได้(ทีดีอาร์ไอ) นายบันลือศักดิ์ ปุสสะรังษี จากธนาคารซีไอเอ็มบีไทย และนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล จากธนาคารกรุงเทพ มาร่วมกันประเมินแนวโน้มภาพรวมเศรษฐกิจไทยในปี 55
  • ศูนย์วิจัย มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ และนิตยสาร SME Thailand แถลงข่าวเสนอผลวิจัยเรื่อง "ผลกระทบจากวิกฤตน้ำท่วมและแนวโน้มการขยายตัวของผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ปี 2555" ณ ห้อง 5-2 อาคารอธิการบดี
  • นอกจากนี้ คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต และศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจเพื่อการปฏิรูป สัมมนาและแถลงเรื่อง การคาดการณ์เศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจไทย 2555: ปัจจัยเสี่ยง โอกาส และความท้าทายทางนโยบาย ณ มหาวิทยาลัยรังสิต อาคารแสดนดาร์ดชาร์เตอร์
  • กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) เปิดฟรีไวไฟนำร่อง 1,000 จุดในเขตกรุงเทพฯ ตามสถานศึกษา, สถานที่ราชการ, สวนสาธารณะ และพื้นที่กรุงเทพฯ จำนวน 1,000 จุด ในชื่อล็อกอิน samartwifi.th ให้บริการด้วยระดับความเร็ว 2 เมกะบิต และจะครอบคลุม 20,000 จุด ราวเดือนม.ค.55 เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงอินเตอร์เน็ตได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย โดยจะมีพิธีเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการที่สยามดิสคัฟเวอรี่
  • นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ แถลงข่าว เรื่อง สรุปผลการจัดงานมหกรรมพาณิชย์กระตุ้นเศรษฐกิจ สู้ภัยน้ำท่วมและการดูแลราคาสินค้าในช่วงเทศกาลปีใหม่ ที่ Hall 8 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี
  • ประเด็นความเคลื่อนไหวด้านการเมืองวันนี้ พรรคประชาธิปัตย์จะยื่นถอดถอน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการคืนหนังสือเดินทางให้กับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ฐานจงใจทำผิดระเบียบของกระทรวงการต่างประเทศ มาตรา 23 (7) โดยพรรคประชาธิปัตย์จะทำหนังสือยื่นประธานวุฒิสภา ตลอดจนคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
  • การประชุมสภาผู้แทนราษฎร วันนี้ ซึ่งจะเริ่มเวลา13.00 น. มีวาระที่น่าสนใจ คือ การพิจารณาร่างพระราชบัญญัติที่ยังค้างการพิจารณาหลายฉบับ ได้แก่ ร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค (ฉบับที่...) พ.ศ... และร่างพระราชบัญญัติวิธีพิจารณาคดีผู้บริโภค (ฉบับที่...) พ.ศ... ซึ่งคณะกรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้วทั้ง 2 ฉบับ และรอพิจารณาในวาระ 2 และ 3 ร่างพระราชบัญญัติวิชาชีพแพทย์แผนไทย พ.ศ....ซึ่งคณะกรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้ว และอยู่ระหว่างการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรชุดที่แล้ว โดยจะพิจารณาในวาระที่ 2 เรียงตามมาตราจนถึงมาตรา 5 มีสาระสำคัญ คือ การกำหนดให้ตั้งสภาแพทย์แผนไทย มีฐานะเป็นนิติบุคคล และกำหนดคุณลักษณะ และลักษณะต้องห้ามของสมาชิกสภาแพทย์แผนไทย ว่า ต้องมีความรู้ในวิชาแพทย์แผนไทยและได้รับปริญญาประกาศนียบัตร หรือวุฒิบัตรวิชาชีพแพทย์แผนไทย จากสถาบันที่สภาแพทย์แผนไทยรับรอง ส่วนเรื่องค้างการพิจารณา คือ ร่างพระราชบัญญัติสหกรณ์ (ฉบับที่...) พ.ศ... และร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการเข้าชื่อเสนอกฎหมาย พ.ศ... เป็นต้น
  • ยังต้องตามกันต่อกับคดีการเสียชีวิตของนายอุดร ไกรวัตนุสรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.)สมุทรสาคร ที่ล่าสุดนายครรชิต ทับสุวรรณ ส.ส.สมุทรสาคร พรรคประชาธิปัตย์ ได้เข้ามอบตัวเพื่อสู้คดีแล้วหลังถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจออกหมายจับ ดังนั้นต้องรอดูว่าที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรจะมีการพิจารณาเรื่องเอกสิทธิ์คุ้มครองตามรัฐธรรมนูญเพื่อไม่ให้มีการดำเนินคดีนายครรชิต ระหว่างสมัยประชุมสภาฯ หรือไม่
  • ส่วนอีกคดีทางการเมืองที่น่าสนใจไม่แพ้กัน คือ คดีลอบวางระเบิด 3 จุดในกทม.แต่โชคดีที่เจ้าหน้าที่สามารถเก็บกู้ได้ทันก่อน ซึ่งวันนี้จะครบกำหนดฝากขังผลัดแรกของนายจิรวัฒน์ จันทร์เพ็ง หนึ่งในผู้ก่อเหตุดังกล่าว ซึ่งตำรวจบอกว่ายังมีผู้ร่วมกระทำผิดอีก 3 คน โดยอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อขออนุมัติหมายจับต่อไป
  • ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานประชุมคณะกรรมการคดีพิเศษ(กคพ.) กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) จะเสนอให้บอร์ด กคพ.รับคดีพิเศษ 9 เรื่อง ประกอบด้วย 1.คดีการค้ามนุษย์ กรณีการนำหญิงชาวลาว 41 คน ไปกักขังบังคับค้าประเวณีในสถานบริการที่ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส, คดีค้ายาเสพติดรายใหญ่ 2 คดี ซึ่งเป็นเครือข่ายใน จ.เชียงราย และจ.นราธิวาส, คดีปลอมแปลงหนังสือค้ำประกันของสถาบันการเงินแห่งหนึ่ง(ธนาคารยูโอบี) เพื่อนำไปใช้ในการจัดซื้อจัดจ้างในเทศบาลเมืองพัทยา

คดีลักลอบตัดไม้และค้าไม้พะยูงในพื้นที่ภาคอีสานครอบคลุม จ.อุบลราชธานี กาฬสินธุ์ และนครพนม, คดีบุกรุกที่ราชพัสดุ จ.ราชบุรี, คดีเหมืองแร่เถื่อนใน จ.เลย และคดีการลักลอบค้าอาวุธในเขตชายแดนไทย-กัมพูชา ทั้งหมดต้องติดตามบอร์ด กคพ.จะเห็นชอบให้ดีเอสไอสอบหรือไม่

  • ปัญหาการบริหารงานในตลาดนัดจตุจักรระหว่างการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) กับกรุงเทพมหานคร(กทม.) หลังจากที่วานนี้ ครม.มีมติให้ รฟท.เข้าไปบริหารกิจการแทน กทม.หลังจากหมดสัญญา คือ เริ่มตั้งแต่วันที่ 2 ม.ค.55 ซึ่งวันนี้ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม. จะเรียกประชุมฝ่ายกฎหมายพิจารณารายละเอียดของมติครม.ก่อน เพื่อจะให้ฝ่ายกฎหมายดูว่าจะสามารถดำเนินการอะไรได้บ้าง พร้อมแถลงข่าวเวลา 11.00 น.

-ภารกิจของนายกรัฐมนตรีช่วงเช้าวันนี้ บันทึกเทปโทรทัศน์กล่าวปราศรัยเนื่องในวันขึ้นปีใหม่ พุทธศักราช 2555 ณ ห้องสีงาช้าง ด้านนอก ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ต่อด้วยเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกองทุนสร้างเสริมสุขภาพ ครั้งที่ 9/2554 ณ ตึกสันติไมตรี (หลังใน) ทำเนียบรัฐบาล

และในตอนเย็นนายกรัฐมนตรี วางพานพุ่มดอกไม้ถวายราชสักการะเนื่องในวันสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ณ พระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช วงเวียนใหญ่ กรุงเทพฯ

  • วาระงานของนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ช่วงเช้าปาฐกถา "พลังชุมชนท้องถิ่น จัดการภัยพิภัยอย่างยั่งยืน" ที่สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง และต่อด้วยช่วงบ่ายประชุมคณะกรรมการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ที่ห้อง 301 ตึกบัญชาการ
  • นายชุมพล ศิลปอาชา รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการติดตามเร่งรัดพัฒนาการท่องเที่ยว ณ ห้องประชุม 301 ชั้น 3 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
  • นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการเพื่อให้ความช่วยเหลือ ฟื้นฟู เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัย (กฟย.) ณ ห้องประชุมกระทรวงมหาดไทย กรุงเทพฯ
  • พล.ต.อ. โกวิท วัฒนะ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการจัดสวัสดิการสังคมแห่งชาติ (ก.ส.ค.) ณ ห้องประชุม 501 ชั้น 5 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ