BAT-3K คาดยอดขายปี 54 ต่ำเป้า 6 พันลบ.รับผลน้ำท่วม, เชื่อปี 55 โต10%

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 29, 2011 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวีรวัฒน์ ขอไพบูลย์ กรรมการ บมจ.ไทยสโตเรจ แบตเตอรี่(BAT-3K)เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า ผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำท่วมคงทำให้ยอดขายในช่วงไตรมาส 4/54 ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน และยอดขายทั้งปี 54 คงไม่ถึงเป้าที่ตั้งไว้ 6 พันล้านบาท แต่คงไม่น้อยกว่าปี 53 ที่มียอดขาย 5.3 พันล้านบาท หรืออาจจะออกมาใกล้เคียงกัน

ทั้งนี้ บริษัทตั้งเป้ายอดขายในปี 55 เติบโตมากกว่า 10% ในสมมติฐานที่ไม่เกิดเหตุการณ์น้ำท่วมเช่นปีนี้ โดยจะเป็นการเติบโตควบคู่ไปกับการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมยานยนต์และการขยายตัวของเศรษฐกิจประเทศ

"ปีหน้าเรายังมองว่าอัตราการเติบโตของยานยนต์ยังดีอยู่ แต่ trend อาจจะเปลี่ยนจากรถยนต์เล็กมาเป็นปิคอัพ ที่นี้ก็อยู่ที่ว่าค่ายปิคอัพจะส่งรถได้เมื่อไหร่ ก็คิดว่าตลาดแบตเตอรี่ก็น่าจะเติบโตตามรถยนต์ และในความคิดเห็นส่วนตัวปีหน้าไม่น่าเกิดน้ำท่วมรุนแรงแบบปีนี้ แต่ระบบจะเปลี่ยนไป คนน่าจะหันมาทำ supply chain logistic มากขึ้น ซึ่งเราก็เตรียมพร้อมแล้ว เพราะโกดังที่เราใช้อยู่ก็เช่า เนื่องจากโกดังเดิมที่เรามีอยู่ไม่เพียงพอ ก็ถือเป็นการกระจายความเสี่ยง "นายวีรวัฒน์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ยอดขายแบตเตอรี่ในประเทศของบริษัทตั้งแต่ช่วงต้นเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมาเริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว จากก่อนหน้านี้ช่วงเดือนต.ค.-พ.ย.54 ยอดขายลดลงไปกว่า 50-60% จากระดับปกติที่มียอดขายเฉลี่ยประมาณเดือนละกว่า 200 ล้านบาท เนื่องจากได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำท่วม

"ตอนนี้ยอดขายกลับมาค่อนข้างดี แต่เพิ่งกลับมาเดือนนี้ จากช่วงน้ำท่วมที่ลดไปกว่าครึ่ง 50-60% สาเหตุก็เพราะลูกค้าไม่สามารถออกมาซื้อได้รถเขาก็จมน้ำ และเราเองก็ไม่กล้าส่งไปให้ลูกค้าที่น้ำยังไม่ท่วม ก็เพราะไม่รู้ว่าน้ำจะมาท่วมเมื่อไหร่ คือจริงๆแล้วสินค้าเราไม่ได้เสียหายเท่าไหร่ แต่เป็นการสูญเสียโอกาสขายมากกว่า...คิดว่าน่าจะขายได้ดีอย่างนี้ไปถึงไตรมาส 1/55 แต่คงไม่ได้กลับมาแบบ double เพราะรถก็ยังต้องซ่อมอีกเยอะ capacity ของอู่ก็มีจำกัด น่าจะทยอยกลับมามากกว่า"นายวีรวัฒน์ กล่าว

ด้านนางสาววีรวรรณ ขอไพบูลย์ รองประธานอาวุโส สายงานบริหาร BAT-3K กล่าวถึงความคืบหน้าเรื่องการงานผลิตแบตเตอรี่สำรองให้ค่ายรถยนต์เมอร์เซเดส-เบนซ์เยอรมัน ยังเป็นไปตามแผนที่วางไว้โดยจะเริ่มส่งมอบสินค้าตั้งแต่ปี 55 เป็นต้นไป

สำหรับแผนการดำเนินธุรกิจในต่างประเทศ บริษัทเตรียมเปิดตัวและจำหน่ายแบตเตอรี่ 3K-V Series รุ่นใหม่ที่ได้มีการปรับปรุงสำหรับตลาดต่างประเทศโดยเฉพาะในช่วงไตรมาส 2/55 โดยบริษัทจะยังคงรักษาสัดส่วนยอดขายในประเทศและต่างประเทศไว้ที่ 50% ต่อ 50% ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ