FOCUS เล็งผุดคอนโดฯย่านสุขุมวิท,ตั้งเป้าปี 55เพิ่มสัดส่วนรายได้อสังหาฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 5, 2012 16:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนนทวัฒน์ ทองมี กรรมการผู้จัดการ บมจ.โฟคัส ดีเวลลอปเม้นท์ แอนด์ คอนสตรัคชั่น(FOCUS)เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์ "ว่า บริษัทมีแผนพัฒนาโครงการคอนโดมีเนียม 8 ชั้น บนที่ดินย่านสุขุมวิทซอย 2 ที่เพิ่งจัดซื้อมา คาดว่าจะเริ่มพัฒนาโครงการได้ในช่วงปลายปีนี้ ซึ่งถือเป็นโครงการอสังหาริมทรัพย์แห่งที่ 2 จากที่บริษัทได้พัฒนาโครงการคอนโดมีเนียมย่านศาลาแดง มูลค่า 300 ล้านบาท ที่เริ่มทยอยโอนตั้งแต่ ธ.ค 54 ต่อเนื่องในไตรมาส 1/55

ทั้งนี้ การลงทุนในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เป็นการเพิ่มรายได้และผลกำไรให้กับบริษัท นอกเหนือธุรกิจรับเหมาก่อสร้างที่ปัจจุบันมีการแข่งขันสูงและมีอัตรากำไรสุทธิ(Net margin)อยู่ในระดับต่ำเพียง 2-3 % เมื่อเทียบกับ Net margin ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่เฉลี่ย 20% ดังนั้นในปี 54 คาดว่าผลประกอบการของบริษัทจะพลิกเป็นกำไรได้ หลังจากมีรายได้ที่เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดจากปี 53 ที่บริษัทมีรายได้แค่ 200 ล้านบาท และยังมีผลประกอบการขาดทุน

นอกจากนั้น บริษัทยังมั่นใจว่าปี 55 รายได้จะเพิ่มขึ้นจากปี 54 ทั้งจากธุรกิจรับเหมาก่อสร้างที่มีการประมูลต่อเนื่อง และการรับรู้รายได้จากงานในมือ(Backlog)ที่เหลืออีก 400 ล้านบาท จากมูลค่าทั้งหมดที่มี 1,000 ล้านบาท รวมทั้งรายได้จากโครงการอสังหาริมทรัพย์ คือโครงการคอนโดมีเนียมย่านศาลาแดง และจากโครงการใหม่บางส่วน

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังคงมีธุรกิจรับเหมาก่อสร้างเป็นรายได้หลัก และธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เป็นรายได้เสริม โดยทั้งสองธุรกิจมีความเกื้อหนุนกัน สามารถนำความชำนาญด้านก่อสร้างมาใช้สร้างอัตรากำไร และยังเป็นการกระจายความเสี่ยงทางธุรกิจ ขณะที่ด้านธุรกิจรับเหมาก็มีการยื่นประมูลงานภาครัฐและเอกชนอย่างต่อเนื่องทุกเดือน

"บริษัทได้มีการหารือกันตลอดว่าการซื้อที่ดิน จะต้องเพียงพอไม่กระทบต้องเงินทุนบริษัทและผู้ถือหุ้น ซึ่งเราดำเนินธุรกิจแบบไม่หวือหวาอยู่แล้ว ค่อยๆ โต ดูจังหวะการลงทุนที่เหมาะสม และการตัดสินใจซื้อที่ดินเพื่อพัฒนาโครงการใหม่ เพราะเราเห็นว่าโครงการศาลาแดงที่ทำได้รับการตอบรับที่ดี แม้น้ำท่วมที่ผ่านมาทำให้ลูกค้าโอนช้าบ้าง แต่ความต้องการยังมีและทำเลที่เราซื้อเป็นทำเลที่ดี"นายนนทวัฒน์ กล่าว

กรรมการผู้จัดการ FOCUS กล่าวต่อว่า การขยายธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ส่งผลต่อสัดส่วนรายได้เพิ่มขึ้น โดยในปี 55 ตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนรายได้จากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เป็น 20-30% จากปี 54 อยู่ที่ 10% ส่วนธุรกิจรับเหมาก่อสร้างจะยังขยายตัวตามการลงทุนในโครงการเมกะโปรเจ็คค์ และการซ่อมแซมอาคารสถานที่ต่าง ๆ ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม

ในระยะสั้นบริษัทยังไม่มีการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์เพิ่มขึ้นจากปัจจุบัน เพราะหากมีการพัฒนาโครงการใหม่คงต้องหารือคณะกรรมการบริษัทเพื่อเพิ่มทุน และต้องการรอดูผลตอบรับจากโครงการย่านสุขุมวิทก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ