(เพิ่มเติม) LOXLEY เผยบ.ร่วมทุนมีแผนลงทุนโซลาร์ฟาร์มอีก 24 MW คาดลงทุนกว่า 2 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 11, 2012 14:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.นิพนธ์ ศิริพร ประธานกรรมการและกรรมการผู้จัดการ บริษัท แอล โซลาร์ 1 จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนของบมจ.ล็อกซเลย์(LOXLEY) เปิดเผยว่า วันนี้ได้เปิดตัวโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ เฟสแรกที่มีกำลังการผลิต 8.67 เมกะวัตต์ ใช้งบลงทุนกว่า 800 ล้านบาท ตั้งอยู่หมู่บ้านบ่อทอง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี บนพื้นที่กว่า 215 ไร่ โดยโรงไฟฟ้าดังกล่าวมีกำลังการผลิตไฟฟ้าได้มากกว่า 3.5-4 หมื่นหน่วย/วัน หรือคิดเป็น 13-14 ล้านเหน่วย/ปี ซึ่งถือว่าเป็นผู้ผลิตไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ขนาดเล็กมาก (VSPP) ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในไทย

ทั้งนี้ ได้เริ่มผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคไปตั้งแต่ 2 ธ.ค. 54 และคาดว่าจะสร้างรายได้ปีละ 135-140 ล้านบาท บริษัทยังตั้งเป้าเป็นผู้ให้บริการแบบครบวงจร ไม่ว่าจะเป็นการจัดหาเทคโนโลยีที่เหมาะสม แหล่งเงินทุน รวมถึงการเป็นผู่รับเหมาออกแบบ และติดตั้งระบบด้านพลังงานทดแทนให้กับลูกค้าอีกด้วย

บริษัท แอล โซลาร์ จำกัด มีทุนจดทะเบีนน 220 ล้านบาท มีผู้ถือหุ้นได้แก่ LOXLEY ถือหุ้น 45% กองทุนเปิดเอ็มเอฟซี เอนเนอร์จีฟันด์ ถือ 24.99% บริษัท ลีโอนิคส์ จำกัด ถือ 16% และ พ.อ. ดร.ประเสริฐ ชูแสง ถือหุ้น 14.01%

นายพิบูลย์ พิบูลย์ธรรม กรรมการ บริษัท แอล โซลาร์ 1 จำกัด กล่าวว่า บริษัทมีแผนลงทุนก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์อีก 24 เมกะวัตต์ โดยจะแบ่งการลงทุนเป็น 4 เฟส เฟสละ 6 เมกะวัตต์ ในพื้นที่บริเวณจ.ปราจีณบุรี และ จ.สระแก้ว โดยคาดว่าจะใช้เงินลงทุนกว่า 2.4 พันล้านบาท แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าจะลงทุนภายในปีไหน เนื่องจากต้องรอความชัดเจนนโยบายจากก.พลังงานในการให้ค่า ADDER

"เรามีแผนลงทุนโซลาร์ฟาร์มอีก 4 เฟส แต่ตอนนี้ยังไม่ได้รับใบอนุญาต แต่เราได้เล็งที่ไว้แล้ว ผู้ถือหุ้นก็มีแล้ว ตอนนี้ขอรอดูเพียงเรื่อง ADDER ว่าจะได้เท่าไร ถ้าค่า ADDER ที่ 6.50 บาทก็ยังอยู่ในวิสัยที่เราทำได้จากเฟสแรกเราได้ 8 บาท" นายพิบูลย์กล่าว

ทั้งนี้บริษัทมีแผนลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานลม โดยปัจจุบันได้ร่วมกับพันธมิตร ซึ่งเป็นบร้ษัทที่ผลิตกังหันลม เข้าไปวัดกระแสลมในเขตพื้นที่ต่างๆ อาทิเช่น ชัยภูมิ นครราชสีมา โดยหากจะลงทุนต้องมีกำลังการผลิต 50 เมกะวัตต์จึงจะคุ้มทุน ซึ่งต้องใช้เงินลงทุน ประมาณ 2-3 พันล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ