ก.ล.ต.สั่งพักมาร์เก็ตติ้ง 3 รายกรณีเกี่ยวข้องสร้างราคา FOCUS และ IFEC

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 16, 2012 17:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวสันต์ เทียนหอม รองเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)เปิดเผยว่า ก.ล.ต. สั่งพักการปฏิบัติงานของผู้ติดต่อกับผู้ลงทุน 3 ราย เนื่องจากมีส่วนสนับสนุนหรือเกี่ยวข้องกับกรณีการสร้างราคาหุ้นของ บมจ.โฟคัส ดีเวลลอปเม้นท์ แอนด์ คอนสตรัคชั่น(FOCUS)และหุ้นของบมจ. อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ วิศวการ (IFEC) รวมทั้งพบการปฏิบัติงานที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐานการปฏิบัติงานตามที่ประกาศกำหนด โดยการสั่งพักมีผลตั้งแต่วันที่ 31 ธ.ค.54

ก.ล.ต.สั่งพักการปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนของ (1)นายขจรชัย งามวรโรจน์สกุล ผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนของ บล.เคจีไอ (ประเทศไทย)เป็นระยะเวลา 2 ปี เนื่องจากให้ความช่วยเหลือในการสร้างราคาหุ้น FOCUS โดยมีบทบาทในการจัดหาบัญชี ส่งคำสั่งซื้อขายหุ้นและจัดการเรื่องเงิน ซึ่งก่อนหน้านี้คณะกรรมการเปรียบเทียบได้เปรียบเทียบปรับนายขจรชัยในฐานะเป็นผู้สนับสนุนการสร้างราคาหลักทรัพย์แล้ว

(2) นางกรองทอง ชลศรานนท์ ผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนของ บล.กิมเอ็ง(ประเทศไทย) เป็นเวลา 6 เดือน ในฐานะที่แนะนำให้บุคคลอื่นไปขอใช้บัญชีลูกค้าเพื่อซื้อขายหุ้น FOCUS และหุ้น IFEC รวมทั้งจัดการเรื่องการเงินให้บุคคลที่มาใช้บัญชี แต่เนื่องจากบริษัทหลักทรัพย์ต้นสังกัดได้สั่งพักการปฏิบัติหน้าที่ผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนไปแล้ว 3 เดือน ก.ล.ต. จึงสั่งพักตามระยะเวลาที่เหลือคือ 3 เดือน

และ (3) นายวิกรณ์ ไทยเจริญ ผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนของ บล.เกียรตินาคิน เป็นเวลา 3 เดือน เนื่องจากใช้บัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ของลูกค้าซื้อขายหุ้น FOCUS ให้แก่ตนเอง ซึ่งไม่เป็นไปตามมาตรฐานการปฏิบัติงานที่ ก.ล.ต. กำหนด

ทั้งนี้ กรณีการสร้างราคาหุ้นของ FOCUS และ IFEC ที่กล่าวข้างต้นเกิดขึ้นในช่วงปี 2551 ก.ล.ต. ได้กล่าวโทษผู้กระทำผิดและผู้สนับสนุนการกระทำผิด และคณะกรรมการเปรียบเทียบได้มีคำสั่งเปรียบเทียบปรับผู้สนับสนุนการกระทำผิดแล้ว รายละเอียดปรากฏตามข่าว ก.ล.ต. ที่ 79/2553 และ 91/2553

“ในการซื้อขายหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย การสร้างราคาหลักทรัพย์เป็นการกระทำอันไม่เป็นธรรม ซึ่งเป็นการบั่นทอนความเชื่อมั่นของผู้ลงทุนและผู้ที่เกี่ยวข้องที่มีต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ การปฏิบัติงานเป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนซึ่งมีบทบาทในการส่งคำสั่งซื้อขายหลักทรัพย์เข้าสู่ระบบของตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงต้องไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวหรือให้ความร่วมมือกับการกระทำผิดเหล่านี้ ซึ่งหาก ก.ล.ต. ตรวจพบจะต้องถูกลงโทษอย่างเคร่งครัดทุกกรณี" นายวสันต์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ