บจ.หนุนแก้กฎเกณฑ์ภาษีมองเก็บซ้ำซ้อนไม่เอื้อต่อการลงทุนตปท.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 23, 2012 16:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสมฤดี ชัยมงคล ผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่บริหาร-การเงิน บมจ.บ้านปู (BANPU) กล่าวในงานสัมมนา"การลงทุนทางตรงในต่างประเทศของบจ.ไทย:สถานะปัจจุบันและข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย"ว่า เห็นด้วยที่ภาครัฐจะเข้ามาสนับสนุนเรื่อง corporate income tax เพราะขณะนี้ระบบการเสียภาษีมีความซ้ำซ้อนเป็นอุปสรรคต่อการตัดสินใจลงทุนต่างประเทศของบริษัทที่ไม่เคยไปลงทุนมาก่อน โดยเฉพาะธุรกิจขนาดกลางถึงขนาดเล็ก

เนื่องจากปัจจุบันมีการเก็บภาษีเงินได้นิติบุคคลจากประเทศที่ไปลงทุนแล้ว และเมื่อบริษัทมีการจ่ายปันผลยังมีการจัดเก็บภาษีอีกรอบ อาจทำให้ไม่จูงใจให้บริษัทไปลงทุนนอกประเทศ

อย่างไรก็ตาม การตัดสินใจไปลงทุนต่างประเทศของบริษัทจดทะเบียนของไทยนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย แต่เนื่องจากการเติบโตในประเทศค่อนข้างจำกัด โดยเฉพาะกลุ่มพลังงาน ยกตัวอย่างกรณีของ BANPU เองก็ต้องมองโอกาสการเติบโตในจีน ออสเตรเลีย อินโดนีเซีย และมองโกเลีย

นางสมฤดี กล่าวว่า การออกไปลงทุนต่างประเทศของธุรกิจในกลุ่มอื่น ต้องชั่งน้ำหนักให้ดี หาก Scale ต่ำแล้วต้องส่งเจ้าหน้าที่ไปดูแลอีกก็จะไม่คุ้มค่ากับการลงทุน เพราะฉะนั้นการลงทุนควรจะต้องมี Scale ใหญ่พอควร นอกจากนั้นการสนับสนุนจากธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ในการอนุมัตินำเงินออกไปลงทุนตามจังหวะเวลาที่เหมาะสมก็เป็นเรื่องที่สำคัญ

"อย่าง BANPU ปีที่แล้วก็ไปลงทุนต่างประเทศราว 9,000 ล้านบาท เพราะถ้าต้องการแข่งขันทางธุรกิจถ้าไม่มี Scale ขนาดนี้ก็ไม่สามารถแข่งขันได้ นอกจากนี้การที่เราจะเงินออกไปเยอะต้องมีการอนุมัติ เพราะดีลซื้อกิจการใหญ่ถ้าเงินเร็วกว่าก็จะชนะ ซึ่งที่ผ่านมาเราก็ได้รับการสนับสนุนที่ดีมากจากแบงก์ชาติ"นางสมฤดี กล่าว

ด้านนายบุญชัย ปัณฑุรอัมพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ซาบีน่า(SABINA) กล่าวว่า หลังจากไทยเจอกับสถานการณ์น้ำท่วมครั้งใหญ่ รวมทั้งมีความเสี่ยงเรื่องวิกฤตหนี้ยุโรป และการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ เป็นอุปสรรคทำให้ต้นทุนการผลิตสูงขึ้น ผู้ประกอบการบางรายเตรียมมองหาการสร้างฐานการผลิตในประเทศเพื่อนบ้าน และยิ่งหากการเติบโตของตลาดในประเทศลดลงก็ยิ่งจำเป็นต้องการทำการตลาดในประเทศเพื่อนบ้านมาทดแทน ซึ่งนโยบายด้านภาษีของภาครัฐก็จะต้องปรับให้เอื้ออำนวยด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ