BMCL ตั้งเป้าผู้โดยสารปี 55 เพิ่ม 15-20% รับอานิสงส์"เซ็นทรัลพระราม9"

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 26, 2012 12:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยวัฒน์ อุทัยวรรณ์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.รถไฟฟ้ากรุงเทพ(BMCL) คาดในปี 55 จำนวนผู้โดยสารรถไฟฟ้าใต้ดินจะเพิ่มขึ้น 15-20% เป็นเฉลี่ย 2.6 แสนคน/วัน จากปี 54 ที่มีจำนวนผู้โดยสารเฉลี่ยกว่า 2 แสนคน/วัน โดยตั้งแต่เดือนม.ค.55 จำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้นมาราว 10% หลังจากห้างเซ็นทรัลพระราม 9 เปิดให้บริการและจัดโปรโมชั่นดึงลูกค้าเข้ามาใช้บริการ ทำให้ผู้โดยสารเพิ่มขึ้นทั้งชั่วโมงเร่งด่วนและไม่เร่งด่วน รวมทั้งวันเสาร์อาทิตย์ด้วย

นอกจากนี้ บริษัทยังได้กลุ่มลูกค้าใหม่ในช่วงน้ำท่วมมาใช้บริการจากก่อนหน้าที่ไม่เคยใช้รถไฟฟ้าใต้ดิน และหวังว่ากลุ่มนี้จะหันมาใช้บริการเป็นประจำ

ทั้งนี้ ผู้โดยสารของ BMCL เฉลี่ยเดินทางประมาณ 7 สถานี จากทั้งหมดที่มี 18 สถานี คาดว่าจะเพิ่มการเดินทางเป็น 8-9 สถานี โดยบริษัทจะเน้นการให้บริการที่มีความสะดวกสบายกับผู้โดยสารมากขึ้น

นอกจากนั้น บริษัทจะมีการพัฒนาพื้นที่ค้าปลีกภายในสถานีรถไฟฟ้าจำนวน 7 แห่งในช่วงครึ่งปีหลัง โดยบริษัทจะร่วมกับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) เพื่อจะทำให้รายได้ในส่วนการเช่าใช้พื้นที่ค้าปลีกเพิ่มสัดส่วนเป็น 10-12% ในช่วง 3-4 ปีข้างหน้า จากปีก่อนมีสัดส่วนไม่ถึง 5%

นายชัยวัฒน์ เปิดเผยว่า เตรียมจะเสนอแนวทางการล้างขาดทุนสะสมของบริษัทประมาณ 1 หมื่นล้านบาท นำเสนอคณะกรรมการในเดือน ก.พ. นี้ โดยให้เป็นวาระเร่งด่วน ขณะนี้มีหลายแนวทาง และจะเลือกแนวทางที่ดีที่สุด

ส่วนในแง่ผลประกอบการของบริษัทที่ผ่านมาขาดทุนมาตลอด แต่หากไม่นับรวมขาดทุนสะสม คาดว่าในปลายปีนี้ หรือต้นปีหน้าจะเริ่มเห็นมีกำไร จากการดึงรายได้เพิ่มขึ้นและบริหารจัดการควบคุมค่าใช้จ่ายได้ค่อนข้างดี ไม่ให้ต้นทุนเพิ่มขึ้น

"ขณะนี้ เรายังมี operating loss แต่น่าจะหยุดในปลายปีนี้ หรือ ปีหน้า และปี 56 น่าจะเห็น operating เป็นบวกได้ แต่คงยังไม่พอกับการล้างขาดทุนสสะสม"กรรมการผู้จัดการ BMCL กล่าว

ส่วนการปรับขึ้นค่าโดยสารในเดือน ก.ค.นี้จะปรับขึ้นได้ 2-3% แต่บริษัทจะดูความเหมาะสม และความร่วมมือกับ รฟม.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ