กสทช. เล็งออกกฎมาตรฐานคุณภาพข้อมูลบนมือถือในอีก 1 เดือน คุมอัตราค่าบริการ3G

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 27, 2012 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.พ.ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กรรมการ กิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) เปิดเผยว่า การรับฟังความเห็นสาธารณะต่อร่าง ประกาศ กสทช.เรื่อง มาตรฐานและคุณภาพการให้บริการโทรคมนาคมประเภทข้อมูลสำหรับเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ ในวันนี้ว่า หลังการรับฟังจะประมวลความคิดเห็นและประเมินความเหมาะสมของข้อมูลทั้งหมดโดยคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 เดือน หลังจากนั้น นำเข้าสู่ที่ประชุม คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) เพื่อจะประกาศลงราชกิจจานุเษกษา ต่อไป

นอกจากนี้ จะมีการพิจารณากำหนดอัตราขั้นสูงของการให้บริการประเภทข้อมูล อาทิ MMS SMS หลังจากมีการกำหนดอัตราขั้นสูงของการบริการด้านเสียงที่ 0.99 บาทต่อนาที เพื่อประโยชน์ของผู้บริโภค

"การประกาศร่างนี้คาดว่าจะสอดคล้องกับการประมูล 3 G บนคลื่นความถี่ 2.1 กิกกะเฮิร์ต ซึ่งต้องใช้รวมกัน โดยการกำหนดเพดานขั้นสูงของราคา มาตรฐานและคุณภาพเป็นหน้าที่ส่วนหนึ่งของกสทช. ซึ่งคงต้องหารือร่วมกันคงใช้เวลาราว 1 เดือน และประกาศ พรก.ต่อไป" น.พ.ประวิทย์ กล่าว

ด้านความคิดเห็นจากตัวแทนผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ (operater) กล่าวว่า ร่างฯ ประกาศดังกล่าว ควรออกกฏเกณฑ์ การกำหนดตัวชี้วัดค่ามาตรฐานในการผ่านเกณฑ์ของการให้บริการในด้านต่างๆให้ชัดเจนและมีความเท่าเทียมกันระหว่างโอเปอเรเตอร์ทุกราย อาทิ การกำหนดอัตราส่วนจำนวน SMS ที่ส่งไปถึงผู้รับภายในเวลาที่กำหนดไม่น้อยกว่าร้อยละ 90 ของการทดสอบทั้งหมดนั้นโดยกำหนดว่าจะวัดในเวลา 16.00-2.000 น. (Peak hours) ของวันศุกร์ มีเหตุผลอย่างไร และการกำหนดการวัดควรอยู่บนพื้นที่เดียวกันเพื่อไม่ให้เกิดความเหลื่อมล้ำระหว่างโอเปอร์เรเตอร์แต่ละราย

น.พ.ประวิทย์ กล่าวว่า การตรวจสอบการให้บริการของโอเปอเรเตอร์แค่ละรายว่า ขณะนี้ทางกสทช.ได้มีการตรวจสอบคุณภาพการให้บริการของโอเปอเรเตอร์แต่ละรายในพื้นที่กรุงฯเทพ โดยสัปดาห์ที่แล้วได้ตรวจสอบ บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) และต่อไปจะตรวจสอบ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) และ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) เพื่อทดสอบว่าความเร็วการให้บริการเป็นไปตามรายงานที่ผู้ให้บริการส่งให้กสทช.จริง

ทั้งนี้ คาดว่าจะใช้เวลารวบรวมข้อมูลราว 2-3 สัปดาห์และจะประกาศในเว็บไซด์ของกสทช. เพื่อเป็นบรรทัดฐานให้ผู้บริโภคสำหรับการเลือกใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่แต่ละค่ายและเป็นแรงผลักดันให้ผู้ประกอบการพัฒนาโครงข่ายที่ดีและมีคุณภาพสำหรับผู้บริโภคโดยคาดว่าจะประกาศครั้งแรกในเดือนก.พ.นี้ และจะทำการทดสอบในพื้นที่หัวเมืองสำคัญอื่น อาทิ ภูเก็ต เชียงใหม่ อุดรธานี ต่อไป

ในส่วนของการประมูลโครงข่าย 3G บนคลื่นความถี่ใหม่นั้น กสทช. คาดว่าจะดำเนินการได้ตามแผนเดิมคือเปิดประมูลได้ในไตรมาส 3/55 หลังจากการประกาศร่างพรก. แผนคลื่นความถี่ แผนแม่บทโทรคมนาคม แผนแม่บทกระจายเสียง จะแล้วเสร็จในไตรมาส2/55 ซึ่งคาดว่าจะมีการทำร่างแผนแม่บทใบอนุญาต 3G ในไตรมาส1/55 ซึ่งต้องทำประชาพิจารณ์และนำขึ้นเว็บไซต์ 1 เดือน ตามขั้นตอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ