ก.ล.ต.กล่าวโทษผู้ต้องสงสัยสร้างราคาหุ้น METRO-TUCC-SECC อีก 5 ราย

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 30, 2012 18:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวโทษนายพรเทพ ถาวรวิสุทธิกุล และนางสาวอารดา เลิศภิญโญภาพ อดีตผู้บริหารบริษัทหลักทรัพย์ ยูไนเต็ด จำกัด (มหาชน) และบุคคลอีก 3 ราย ได้แก่ นายประยุทธ์ เลิศภิญโญภาพ, นายนฤพล ฉัตรเฉลิมวิทย์ และนางสาวลัดดา พรสุวรรณนภา ต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ

สืบเนื่องจากการตรวจสอบของ ก.ล.ต. พบพยานหลักฐานน่าเชื่อว่านายพรเทพ และนางสาวอารดา ตกลงหรือร่วมรู้เห็นกับนายสุริยา ลาภวิสุทธิสิน ใช้บัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ของบุคคลอื่นสร้างราคาหุ้น บมจ.เมโทรสตาร์ พร็อพเพอร์ตี้ (METRO) ระหว่างวันที่ 19 กันยายน - 30 พฤศจิกายน 2549 และหุ้น บมจ.ไทยยูนีคคอยล์ เซ็นเตอร์(TUCC) ระหว่างวันที่ 1 - 31 ตุลาคม 2550 และตกลงหรือร่วมรู้เห็นกับนายสุริยา ลาภวิสุทธิสิน นายสมพงษ์ วิทยารักษ์สรรค์ และนายสมชาย ศรีพยัคฆ์ ใช้บัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ของบุคคลอื่นสร้างราคาหุ้น บมจ.เอส.อี.ซี ออโต้เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส (SECC) ระหว่างวันที่ 12 กันยายน - 24 พฤศจิกายน 2551 ในลักษณะอำพราง เพื่อให้บุคคลทั่วไปหลงผิดไปว่าหุ้นนั้นมีการซื้อขายกันมาก หรือราคาหุ้นนั้นเปลี่ยนแปลงไป โดยมีพฤติกรรมการซื้อขายในลักษณะต่อเนื่อง อันเป็นผลทำให้การซื้อหรือขายหุ้นนั้นผิดไปจากสภาพปกติของตลาด เพื่อชักจูงให้บุคคลทั่วไปทำการซื้อขายหุ้นนั้น รวมทั้งมีการจับคู่ซื้อขายโดยบุคคลที่ได้ประโยชน์เป็นบุคคลเดียวกัน โดยมีนายประยุทธ์ นายนฤพล และนางสาวลัดดา ให้ความช่วยเหลือโดยยินยอมให้ใช้บัญชีซื้อขายหุ้นของตนเองเพื่อสร้างราคาหุ้น METRO และ TUCC รวมทั้งนายประยุทธ์ และนายนฤพล ยังได้ให้ความช่วยเหลือโดยยินยอมให้ใช้บัญชีซื้อขายหุ้นของตนเองเพื่อสร้างราคาหุ้น SECC อีกด้วย

การกระทำของนายพรเทพ และนางสาวอารดา เข้าข่ายเป็นตัวการร่วมกระทำความผิดตามมาตรา 243(1) ประกอบมาตรา 244 และมาตรา 243(2) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ประกอบมาตรา 83 แห่งประมวลกฎหมายอาญา ส่วนการกระทำของนายประยุทธ์ นายนฤพล และนางสาวลัดดา เข้าข่ายเป็นผู้สนับสนุนการกระทำความผิดตามมาตรา 243(1) ประกอบมาตรา 244 และมาตรา 243(2) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์ฯ ประกอบมาตรา 86 แห่งประมวลกฎหมายอาญา ซึ่งบุคคลทั้ง 5 ราย ได้แสดงความจำนงเข้ารับการพิจารณาเปรียบเทียบความผิดจากคณะกรรมการเปรียบเทียบตามพระราชบัญญัติหลักทรัพย์ฯ แต่ต่อมาไม่เข้ารับการพิจารณาเปรียบเทียบความผิด ทำให้คดีอาญายังไม่ยุติ ก.ล.ต.จึงต้องกล่าวโทษต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษเพิ่มเติมจากที่ได้กล่าวโทษนายสุริยา นายสมพงษ์ และนายสมชาย ต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษในความผิดดังกล่าวไปก่อนหน้านี้

"คดีนี้เป็นที่น่าเสียใจที่พบว่าบุคลากรระดับผู้บริหารของบริษัทหลักทรัพย์มีส่วนร่วมในพฤติกรรมการสร้างราคาหลักทรัพย์ ก.ล.ต. จึงได้บังคับใช้กฎหมายกับบุคคลกลุ่มนี้อย่างเคร่งครัด ซึ่งการกล่าวโทษของ ก.ล.ต.มีผลให้นายพรเทพ และนางสาวอารดา เข้าข่ายมีลักษณะต้องห้ามของบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน และเข้าข่ายมีลักษณะขาดความน่าไว้วางใจในการเป็นกรรมการและผู้บริหารของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์ ตลอดระยะเวลาที่ถูกกล่าวโทษดำเนินคดี นอกจากนี้ เนื่องจากปัจจุบันนางสาวอารดา ได้รับความเห็นชอบเป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุน ก.ล.ต.จึงได้เพิกถอนการได้รับความเห็นชอบดังกล่าวด้วย" นายวสันต์ เทียนหอม รองเลขาธิการ ก.ล.ต.กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ