น้ำมันดิบ WTI ทะยานแตะ 100.17 ดอลล์ ขณะกรีซใกล้บรรลุข้อตกลงหนี้สิน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 31, 2012 21:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาล่วงหน้าน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกในตลาด NYMEX (New York Mercantile Exchange) ส่งมอบเดือนมี.ค.ทะยานขึ้นสูงสุด 1.91 ดอลลาร์แตะที่ระดับ 100.69 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ก่อนจะปรับลดลงมาอยู่ที่ 100.17 ดอลลาร์ ณ เวลา 12:13 น.ตามเวลากรุงลอนดอน ในวันนี้

เมื่อวานนี้ สัญญาล่วงหน้าน้ำมัน WTI อ่อนแรงลง 78 ลงมาแตะ 98.78 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 20 ม.ค.

ความคืบหน้าในการเจรจาปรับโครงสร้างของกรีซหนุนหุ้นทะยานขึ้นพร้อมกับฉุดค่าเงินดอลลาร์ร่วงลง หลังนายกรัฐมนตรีลูคัส ปาปาเดมอสของกรีซเผยว่า การเจรจากับเจ้าหนี้ภาคเอกชนของกรีซจะได้บทสรุปภายในสัปดาห์นี้ ซึ่งช่วยฟื้นความหวังสำหรับข้อตกลงปรับโครงสร้างหนี้ของกรีซ โดยนายปาปาเดมอสยืนยันว่าเขามุ่งมั่นว่าจะบรรลุข้อตกลงในครั้งนี้ให้ได้ แม้จะมีกรอบเวลาที่จำกัดก็ตาม

นอกจากนี้ นักลงทุนยังคงจับตาประเด็นอิหร่าน ขณะที่สถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นของอิหร่านรายงานผ่านเว็บไซต์ว่า คณะกรรมาธิการนโยบายต่างประเทศและความมั่นคงแห่งชาติของรัฐสภาอิหร่านเตรียมศึกษาแผนระงับการส่งออกน้ำมันไปยังสหภาพยุโรป (อียู) โดยนายฮอสเซน เอ็บไรมี รองประธานคณะกรรมาธิการนโยบายต่างประเทศและความมั่นคงแห่งชาติ เปิดเผยว่า คณะกรรมาธิการรัฐสภาจะศึกษาแผนระงับการส่งออกน้ำมันสู่ทวีปยุโรปร่วมกับกระทรวงน้ำมันในวันนี้ (ตามเวลาท้องถิ่น)

ทางด้านนายโคอิจิโร่ เกมบะ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่นกล่าวในวันนี้ว่า เจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสของทางการญี่ปุ่นและสหรัฐจะหารือเกี่ยวกับมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านในวันพฤหัสบดีนี้ โดยมีจุดประสงค์เพื่อกดดันอิหร่านเรื่องโครงการนิวเคลียร์ที่สงสัยว่าจะนำไปสู่การผลิตอาวุธนิวเคลียร์

การประชุมที่จะจัดขึ้นในสหรัฐในวันพฤหัสบดีนี้ ถือเป็นหนึ่งในกระบวนการที่ช่วยญี่ปุ่นตัดสินใจว่าจะลดการนำเข้าน้ำมันจากอิหร่านหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ