CIMBT ตั้งเป้าปี 55 สินเชื่อโตมากกว่า 30% เหตุฐานต่ำ-เน้น SME

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 1, 2012 15:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุภัค ศิวรักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย (CIMBT) กล่าวว่า ธนาคารตั้งเป้าสินเชื่อในปี 55 เติบโตมากกว่า 30% สูงกว่าการเติบโตของสินเชื่อในระบบธนาคารพาณิชย์ที่คาดไว้ในระดับ 6-10% เนื่องจากฐานสินเชื่อของธนาคารในปีก่อนค่อนข้างต่ำ โดยในปีนี้จะเน้นการปล่อยสินเชื่อเอสเอ็มอีเป็นหลัก ส่วนสินเชื่อลูกค้ารายใหญ่และสินเชื่อรายย่อยจะปล่อยในสัดส่วนใกล้เคียงกัน

ปัจจุบัน พอร์ตสินเชื่อทั้งหมดของธนาคารอยู่ที่ 1.2 แสนล้านบาท เป็นสินเชื่อ Corporate สัดส่วน 1 ใน 3 ของสินเชื่อรวม ส่วนสินเชื่อเอสเอ็มอีอยู่ที่ 25% ที่เหลือเป็นสินเชื่อรายย่อย

นายสุภัค เปิดเผยว่า ธนาคารอยู่ระหว่างเจรจากับลูกค้าเพื่อสนับสนุนสินเชื่อในการสร้างโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ 2 ราย เป็นวงเงินรายละ 3-5 พันล้านบาท คาดว่าภายในไตรมาส 2/55 จะมีข้อสรุปอย่างน้อย 1 ราย และยังมีการเจรจาสนับสนุนสินเชื่อในโครงการโรงไฟฟ้าขนาดเล็กอีกหลายราย

อนึ่ง วันนี้ธนาคารปล่อยสินเชื่อวงเงิน 200 ล้านบาทให้กับ บริษัท แม่สะเรียง โซลาร์ จำกัด เพื่อใช้ลงทุนสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ 360 ล้านบาท กำลังผลิต 3 เมกะวัตต์ ตั้งอยู่ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน กำหนดจ่ายไฟฟ้าให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค(กฟภ.)ช่วงปลายเดือน ก.พ.-ต้นเดือน มี.ค.ราว 2 เมกะวัตต์ และจะจ่ายไฟฟ้าครบ 3 เมกะวัตต์ภายในไตรมาส 2/55 คาดใช้เวลาคืนทุนภายใน 7 ปี ภายใต้ค่า Adder ที่ 8 บาท/หน่วย

ด้านนายธวัชชัย ธิติศักดิ์สกุล ประธานกรรมการบริหาร บริษัท แม่สะเรียง โซลาร์ จำกัด กล่าวว่า บริษัทมีแผนขยายโครงการสร้างโรงไฟฟ้าแสงอาทิตย์อีก 2 โครงการ รวม 2 เมกะวัตต์ โดยจะลงทุนเมกะวัตต์ละ 120 ล้านบาท และในอนาคตบริษัทมีแผนเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ หากได้สัญญาซื้อขายไฟฟ้าเพิ่มอีก 24 เมกะวัตต์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ