THAI มั่นใจปี 55 มีกำไรจากผล hedging น้ำมัน,ตั้งเป้าลดรายจ่าย 1 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 9, 2012 12:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันนท์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.การบินไทย(THAI)กล่าวอย่างมั่นใจว่า ในปี 55 บริษัทจะกลับมามีกำไรได้อย่างแน่นอน เนื่องจากบริษัทสามารถลดต้นทุนน้ำมันซึ่งเป็นต้นทุนหลักในธุรกิจ ด้วยการทำประกันความเสี่ยงราคาน้ำมัน (hedging)ไว้แล้ว หากราคาน้ำมันโลกปรับตัวสูงขึ้นอีก 3 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล บริษัทจะมีต้นทุนเพิ่มขึ้นเพียง 1 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล

"เรามั่นใจว่าเราจะมีกำไร เพราะต้นุทนราคาน้ำมันเราทำ hedging เอาไว้ทั้งปีแล้ว เป็นต้นทุนที่เหมาะสม และทำให้เราสบายใจได้" นายปิยสวัสดิ์ กล่าว

อนึ่ง ต้นทุนน้ำมันคิดเป็นสัดส่วนสูงถึง 40% ของต้นทุนรวมของบริษัท

นอกจากนี้ THAI ยังตั้งเป้าลดค่าใข้จ่ายรวม ประมาณ 1 พันล้านบาท โดยส่วนหนึ่งจะเป็นการลดค่าใช้จ่ายค่าล่วงเวลา(โอที) ของพนักงาน ซึ่งบริษัทได้ตกลงและทำความเข้าใจกับพนักงานแล้วว่าจะลดค่าโอทีลง 17% หรือคิดเป็นเงินประมาณ 414 ล้านบาท จากทั้งหมดที่เคยจ่าย 2 พันล้านบาท

ขณะเดียวกัน การบินไทยจะรับมอบเครื่องบินโบอิ้ง 787 ดรีมไลน์เนอร์ ซึ่งเป็นเครื่องบินรุ่นใหม่ จำนวน 8 ลำ ในช่วงปี 57-60 โดยในปี 57 รับมอบจำนวน 4 ลำ ปี 58 รับมอบ 2 ลำ และในปี 60 รับมอบอีก 2 ลำ โดยใช้วิธีการเช่าบริการเป็นเวลา 12 ปี

นายปิยสวัสดิ์ กล่าวว่า บริษัทมั่นใจว่าหลังรับมอบเครื่องบินโบอิ้ง 787 ดรีมไลนเนอร์ จะช่วยลดต้นทุนให้บริษัทได้ 8% เพราะเครื่องบินรุ่นนี้ประหยัดเชื้อเพลิงถึง 20%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ