(เพิ่มเติม) BCP เผยเจรจาซื้อหุ้น"ไทยอะโกรฯ"อีกรอบคาดสรุป Q2-Q3/55,ซื้อโรงไบโอดีเซล

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 9, 2012 15:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.บางจากปิโตรเลียม(BCP)ระบุว่าจะเจรจาเข้าซื้อหุ้น บมจ.ไทยอะโกร เอ็นเนอร์ยี่ (TAE) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ บมจ.ลานนา รีซอร์สเซส(LANNA) อีกรอบ หลังจากการเจรจาครั้งก่อนยุติลงไปแล้ว โดยคาดว่าการเจรจารอบใหม่นี้จะมีข้อสรุปราวปลายไตรมาส 2/55 หรือต้นไตรมาส 3/55 จะใช้เม็ดเงินลงทุนประมาณ 500 ล้านบาท

นายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการใหญ่ BCP กล่าวว่า โรงงานของ TAE อยู่ระหว่างการก่อสร้าง ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาอีก 3-4 เดือนจึงจะแล้วเสร็จ ซึ่ง BCP ต้องการให้การก่อสร้างโรงงานแล้วเสร็จจึงจะเข้าเจรจาซื้อหุ้น

นอกจากนี้ บริษัทยังอยู่ระหว่างการเจรจาซื้อโรงงานผลิตไบโอดีเซล ซึ่งขณะนี้พูดคุยอยู่ 2-3 ราย ขนาดกำลังผลิต 2-3 แสนลิตร/วัน จากปัจจุบันที่บริษัทมีกำลังการผลิต 3 แสนลิตร/วัน พร้อมทั้ง สนใจลงทุนโรงสกัดน้ำมันปาล์ม หากมีวัตถุดิบเพียงพอ ซึ่งจำเป็นต้องมีพื้นที่ปลูกปาล์มเสียก่อน เนื่องจากต้องใช้ปาล์มน้ำมันถึง 48 ตัน/วัน โดยจะต้องมีพื้นที่ปลูกปาล์ม 8 หมื่นไร่ จากขณะนี้ BCP มีพื้นที่ปลูกราว 4,500 ไร่

อย่างไรก็ดี บริษัทเชื่อว่าการเพิ่มพื้นที่ปลูกปาล์มมีโอกาสเป็นไปได้ เนื่องจากบริษัทจะขยายพื้นที่ปลูกไปยังภาคกลางและอีสาน โดยบริษัทอยู่ระหว่างศึกษาพื้นที่ที่เหมาะสม และจะเข้าไปส่งเสริม รวมทั้งลงทุนให้กับเจ้าของที่ดิน จากปัจจุบันที่บริษัทจำกัดพื้นที่ปลูกปาล์มไว้ที่รังสิต

สำหรับธุรกิจโรงกลั่น นายอนุสรณ์ กล่าวว่า ในปีนี้บริษัทมีแผนปิดซ่อมบำรุง 30 วันในเดือน พ.ค. 55 เพื่อเปลี่ยน Feed Stock ที่จะทำให้มีต้นทุนต่ำกว่าเดิม ทำให้กำลังการกลั่นเฉลี่ยต่อวันในปี 55 อยู่ที่ 9.2 หมื่นบาร์เรล/วัน แม้ว่าปัจจุบันกำลังการกลั่นสูงถึง 1.1 แสนบาร์เรล/วัน เนื่องจากความต้องการใช้น้ำมันในตลาดโลกมีจำนวนมากและค่าการกลั่นก็อยู่ในระดับสูง

ทั้งนี้ คาดว่าค่าการกลั่นเฉลี่ยปีนี้อยู่ที่ 7 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล แม้ว่าในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ค่าการกลั่นจะสูงถึง 8 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล

นายอนุสรณ์ คาดว่า ใน 1-2 วัน จะมีการปรับขึ้นราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศ ตามทิศทางราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่ปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ทำให้ค่าการตลาดลดลง โดยค่าการตลาดน้ำมันดีเซลเหลือแค่ 0.95- 1.00 บาท/ลิตร ขณะที่น้ำมันแก๊สโซฮออล์อยู่ที่ 1.30 บาท/ลิตร

ในวันนี้ BCP ได้เปิดตัวบัตรดีเซลคลับ เพื่อส่งเสริมให้ผู้ใช้รถหันมาเติมน้ำมันมาตรฐานยูโร 4 คาดว่าจะมีผู้สนใจสมัครเป็นสมาชิกไม่ต่ำกว่า 3 แสนราย และมียอดขายน้ำม้นดีเซลเพิ่มขึ้นอีกเดือนละ 7 ล้านลิตร จากเป้าหมายการจำหน่ายดีเซลเดือนละ 135 ล้านลิตร โดยจะสิทธิผู้สมัตรเป็นสมาชิกลุ้นรับโชคทองคำและบัตรเติมน้ำมัน ตั้งแต่วันนี้ถึง 31 ส.ค. 55


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ