ภาวะตลาดอนุพันธ์: ตลาดได้แรงหนุนจากสภากรีซผ่านแผนลดค่าใช้จ่าย-ค่าต๋งแบงก์ชัดเจน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 13, 2012 17:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพงศ์ภัทร สิริพิพัฒน์ ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) กล่าวว่า การซื้อขาย Set 50 Futures วันนี้มีแรงหนุนจากการที่สภากรีซอนุมัติแผนปรับลดค่าใช้จ่ายโดยการปรับลดงบประมาณ ทำให้ตลาดหุ้นในเอเซีย ปรับขึ้นในช่วงเช้า ขณะที่ตลาดหุ้นในยุโรปช่วงบ่ายปรับขึ้นขึ้นแรงเกือบ 1% หลังมีความชัดเจนแล้ว แต่กระบวนการแก้ปัญหาหนี้สิน ของกรีซยังคงต้องรอการประชุมเจ้าหนี้และรัฐมนตรีประเทศสหภาพยุโรปในวันพุธนี้อีก

ส่วนปัจจัยภายในประเทศ หลังมีความชัดเจนเกี่ยวกับการจัดเก็บค่าธรรมเนียมเงินฝากของธนาคารพาณิชย์ที่ 0.47% น้อยกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ที่ 0.55% แม้จะเป็นปัจจัยที่ตลาดรับรู้มาแล้ว แต่จากความชัดเจนดังกล่าวจึงเป็นแรงบวกต่อตลาดหุ้นด้วย

"แนวโน้มวันพรุ่งนี้คาดว่าตลาดหุ้นยุโรปยังเป็นบวก แต่ตลาดหุ้นเอเซียตอบสนองข่าวมาระดับหนึ่งแล้ว ซึ่งต้องรอผลสรุป ของแผนการลดค่าใช้จ่ายของกรีซ ดังนั้น ทิศทางตลาดน่าจะยังแกว่งตัวในกรอบ หลังจาก Set ปรับขึ้นแต่ยังติดแนวต้านที่ 1,120 จุด หากผ่านระดับนี้ได้ยังขึ้นได้ต่อ"นายพงศ์ภัทร กล่าว

กลยุทธการลงทุนให้เปิด long ช่วงตลาดอ่อนตัว และปิดช่วงปรับขึ้น หาก Set ผ่านแนวต้าน 1,120 ได้ ให้ถือ long โดย Futures ให้แนวรับที่ 780 จุด แนวต้าน 787 จุด

สำหรับตลาดทองคำ ปรับตัวขึ้นเช่นเดียวกับสินทรัพย์เสี่ยงอื่น หลังจากตลาดคลายความกังวลเกี่ยวกับปัญหาหนี้สิน ของกรีซ

กลยุทธการลงทุน หากราคาทองคำในตลาดโลกยังไม่ผ่าน 1,740 ดอลลาร์/ออนซ์ ให้ trading ในกรอบ 1,700- 1,740 ดอลลาร์/ออนซ์ แต่หากทองคำผ่าน 1,740 ดอลลาร์/ออนซ์ได้ มีโอกาสปรับขึ้นต่อเพื่อทดสอบระดับราคา 1,763 ดอลลาร์/ ออนซ์ ดังนั้น ให้ซื้อขายในกรอบ หากราคาอ่อนตัวให้เปิด long แต่ถ้าไม่ผ่านให้ปิดสถานะ

ดัชนีอ้างอิงวันนี้ SET50 Index อยู่ที่ 784.08 จุด บวก 2.87 จุด (+0.37%)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ