ดาวโจนส์ฟิวเจอร์บวก 70 จุด รับข่าวรัฐสภากรีซไฟเขียวมาตรการรัดเข็มขัด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 13, 2012 19:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้า ดีดตัวขึ้น 70 จุด หรือ 0.6% แตะที่ 12,837 จุด ณ เวลา 10.58 น.ตามเวลาลอนดอนในวันนี้ หลังจากรัฐสภากรีซอนุมัติมาตรการรัดเข็มขัดตามข้อเสนอของรัฐบาลภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีลูคัส ปาปาเดมอส ซึ่งจะปูทางให้กรีซมีคุณสมบัติในการรับความช่วยเหลือรอบที่สองจากอียูและไอเอ็มเอฟ

รัฐสภากรีซมีมติด้วยคะแนนเสียง 2 ใน 3 อนุมัติมาตรการรัดเข็มขัดฉบับใหม่แล้วในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย เพื่อแลกกับความช่วยเหลือรอบที่ 2 จากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และสหภาพยุโรป (อียู) วงเงิน 1.30 แสนล้านยูโร ซึ่งจะช่วยให้กรีซสามารถหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้

การอนุมัติมาตรการรัดเข็มขัดฉบับใหม่ซึ่งครอบคลุมถึงการลดค่าแรงขั้นต่ำ และการลดตำแหน่งงานในภาคสาธารณะนั้น มีขึ้นก่อนที่รมว.คลังของกลุ่มประเทศยูโรโซนจะประชุมร่วมกันที่กรุงบรัสเซลส์ในวันพุธนี้

ตลาดการเงินทั่วโลกจับตาดูความคืบหน้าในเรื่องการให้ความช่วยเหลือกรีซรอบที่ 2 อย่างใกล้ชิด เนื่องจากรัฐบาลกรีซมีกำหนดที่จะต้องใช้เงินในการไถ่ถอนพันธบัตรมูลค่า 1.4 หมื่นล้านยูโร ในวันที่ 20 มี.ค.นี้

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ ซึ่งจะเสนองบประมาณประจำปีในคืนนี้ตามเวลาประเทศไทย ซึ่งรวมถึงแผนการสร้างงานมูลค่า 4 ล้านล้านดอลลาร์ ควบคู่ไปกับการลดยอดขาดดุลงบประมาณของรัฐบาลกลาง

หุ้นแบงก์ ออฟ อเมริกา ดีดขึ้น 1.1% หุ้นซิตี้กรุ๊ปพุ่งขึ้น 1.4% ส่วนหุ้นแอปเปิล ปรับตัวขึ้น 1.1%

สหรัฐจะเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญในวันพรุ่งนี้ รวมถึงยอดค้าปลีกเดือนม.ค. ซึ่งกระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเปิดเผยในเวลา 20.30 น.ตามเวลาไทยในวันพรุ่งนี้ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่ายอดค้าปลีกจะเพิ่มขึ้น 0.7% ในเดือนม.ค. หลังจากเพิ่มขึ้น 0.1% ในเดือนธ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ