สมช.แถลงเหตุระเบิด/"กิตติรัตน์"-"กรณ์"ชี้แจงพ.ร.ก.กู้เงิน 2 ฉบับ/ประชุมกบง.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 15, 2012 09:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ประเด็นสำคัญวันนี้ไม่มีเรื่องไหนแซงหน้าเหตุระเบิดรับวาเลนไทน์ที่ซอยปรีดีพนมยงค์ 31 ย่านสุขุมวิท 71 เมื่อวานนี้ งานนี้แม้จะจับกุมตัวคนร้ายชาวอิหร่านที่เป็นผู้ก่อเหตุได้แล้วอย่างน้อย 2 คน คือคนร้ายที่บาดเจ็บขาขาดอยู่ตรงที่เกิดเหตุ และอีก 1 คนร้ายที่ตำรวจรวบตัวได้ที่สนามบินสุวรรณภูมิขณะที่กำลังเตรียมขึ้นเครื่องหลบหนีออกนอกประเทศ

แต่ทั้งนี้ยังไม่สามารถได้ข้อมูลอะไรมากนัก เจ้าหน้าที่ตำรวจยังต้องสืบสวนในรายละเอียดต่อไป เพราะถือเป็นเหตุการณ์ที่กลับมาสร้างความไม่เชื่อมั่นต่อความปลอดภัยและการใช้ชีวิตความเป็นอยู่ของชาวกรุงเทพฯ ได้อีกครั้ง อีกทั้งบ้านที่คนร้ายเช่าอยู่ในซอยปรีดีฯ ยังใช้เป็นที่เก็บระเบิดที่พบทั้งซีโฟร์ ระเบิดแสวงเครื่อง

อย่างไรก็ดี เหตุระเบิดเขย่าขวัญดังกล่าวเป็นระเบิดที่ใช้สำหรับสังหารบุคคลและเป็นชนิดเดียวกับเหตุการณ์คนร้ายลอบวางระเบิดรถยนต์ใกล้กับสถานทูตอิสราเอลในกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดียเมื่อวันก่อน ซึ่งเจ้าหน้าที่สามารถกู้ไว้ได้ งานนี้ต้องติดตามว่าคนร้ายทั้งสองกลุ่มจะมีความเชื่อมโยงกันหรือไม่ และจะส่งผลให้สถานทูตของหลายประเทศจะต้องกลับไปออกคำเตือนให้ระมัดระวังการเดินทางเข้ามาในประเทศไทยอีกครั้งหรือไม่

  • พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เรียกประชุมด่วนเช้าวันนี้ กรณีที่เกิดเหตุระเบิดบริเวณซอยปรีดีพนมยงค์ 31-33 และหลังจากเสร็จสิ้นการประชุมจะมีการแถลงข่าวในช่วงสาย
  • อีกประเด็นร้อนการเมืองวันนี้ที่ต้องติดตาม คือประเด็นการออก พ.ร.ก. 2 ฉบับที่ให้อำนาจกระทรวงการคลังในการกู้เงินเพื่อนำมาใช้ในการบริหารจัดการน้ำ ซึ่งวันนี้เวลา 09.00 น. ศาลรัฐธรรมนูญนัดทั้งฝ่ายผู้ร้องคือ นายกรณ์ จาติกวณิช ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ และฝ่ายผู้ถูกร้อง คือ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง มาเป็นผู้ชี้แจงข้อมูลต่อศาล คงต้องติดตามว่าแต่ละฝ่ายจะมีเหตุผลที่ชี้แจงต่อศาลอย่างไร
  • เข้าสู่วันที่สามของภารกิจลงตรวจพื้นที่ต้นน้ำ-ปลายน้ำ ที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และคณะ โดยวันนี้จะลงมาถึงบริเวณพื้นที่กลางน้ำเพื่อติดตามแผนบริหารจัดการน้ำเขื่อนเจ้าพระยาจ.นครสวรรค์ จากนั้นตามไปดูเส้นทางน้ำไหลผ่านประตูระบายน้ำต่างๆ อ.สรรพยา จ.ชัยนาท นอกจากนี้จะไปดูประตูระบายน้ำบางโฉมศรี อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี ด้วย
  • ในวันนี้ จะมีการเลือกประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) คนใหม่ แทนนางธิดา ถาวรเศรษฐ ซึ่งรักษาการในตำแหน่งดังกล่าวอยู่ โดยการลงคะแนนของแกนนำในส่วนกลางทั้งเก่าและใหม่ ประมาณ 20 กว่าคน ซึ่งเป็นที่คาดหมายว่านางธิดา จะได้ดำรงตำแหน่ง เนื่องจากจนถึงขณะนี้มีนางธิดา ถาวรเศรษฐ ลงสมัครคนเดียว ยังไม่มีคนอื่นลงสมัครเลย
  • วันนี้ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี มีกำหนดจะเดินทางไปสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนจีน เพื่อขอความร่วมมือให้ทางจีนช่วยประสานกับพม่า ในการแก้ปัญหายาเสพติด พร้อมปฏิเสธไม่ได้เดินทางไปพบ พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี
  • นายเทพไท เสนพงศ์ สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เตรียมแจกสติกเกอร์รณรงค์ต้านแก้ไขรัฐธรรมนูญ จำนวน 1แสนแผ่น ในพื้นที่ภาคใต้ก่อน
นอกจากนี้จะนำไปแจกในพื้นที่ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือด้วย โดยสติกเกอร์ และป้ายโฆษณาคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคประชาธิปัตย์มีใบหน้าของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีรวมอยู่ด้วย
  • ศ.นพ.ประเวศ วะสี ให้เกียรติเป็นวิทยากรในการประชุมเชิงปฏิบัติการ ประชาคมจังหวัดปฏิรูปการศึกษาสู่ความเป็นไท ที่โรงแรมเดอะ ทวิน ทาวเวอร์
  • ประเด็นด้านเศรษฐกิจที่น่าสนใจวันนี้ ติดตามสถานการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้ ซึ่งนักวิเคราะห์หลักทรัพย์มองว่า ดัชนีหุ้นไทยวันนี้มีโอกาสผันผวน โดยเคลื่อนไหวสลับกันทั้งในแดนบวกและแดนลบ เนื่องจากนักลงทุนมีความวิตกกังวลต่อเหตุเหตุการณ์ระเบิดที่เกิดขึ้นในย่านสุขุมวิท 71 เมื่อวานนี้ว่าจะเชื่อมโยงกับเหตุการก่อการร้าย และเกี่ยวข้องกับความขัดแย้งระหว่างประเทศอิหร่านและอิสราเอลหรือไม่ โดยเหตุการณ์ในครั้งนี้ อาจส่งผลกระทบต่อธุรกิจโรงแรมและการข่นส่งทางอากาศในประเทศไทย รวมถึงทำให้แรงซื้อจากนักลงทุนต่างประเทศลดน้อยลง
  • ขณะที่การประชุม คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน(กบง.) วันนี้ คาดว่าจะมีการพิจารณาเรียกเก็บเงินเข้ากองทุน­น้ำมันเชื้อเพลิงในส่วนของน้ำมั­นกลุ่มเบนซิน 1 บาทต่อลิตร ซึ่งจะมีผลให้ราคาขายปลีกน้ำมันเบนซ­น 91 เกิน 40 บาทต่อลิตรทันที จากปัจจุบันที่มีราคาอยู่ที่ 39.24 บาทต่อลิตร

นอกจากนี้ ยังคาดว่าจะมีการปรับขึ้นแอลพีจีภาคขนส่ง 75 สต.ต่อ กก.และก๊าซธรรมชาติสำหรับเครื่องยน­ต์เอ็นจีวี 50 สต./กก. ซึ่งหากที่ประชุมเห็นชอบจะมีผลท­นทีตั้งแต่วันที่ 16 กุมภาพันธ์ เป็นต้นไป

  • นายอารักษ์ ชลธาร์นนท์ รมว.พลังงาน จะตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายการบริหารงานให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.)
  • ม.ร.ว.พงษ์สวัสดิ์ สวัสดิวัตน์ รมว.อุตสาหกรรม เป็นประธานในพิธีตอกแผ่นคอนกรีตป้องกันน้ำถาวร ที่เขตส่งเสริมอุตสาหกรรมนวนคร ปทุมธานี
  • นายลักษณ์ วจนานวัช ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) ร่วมลงนามบันทึกความร่วมมือกับ บจ.ไทยประกันชีวิต "ทำประกันชีวิตฟรีกับลูกค้าชั้นดี ธ.ก.ส. จำนวน 2.6 ล้านราย" และ บจ.วี-สมาร์ท "การจัดทำระบบและบัตรสินเชื่อเกษตรกร (บัตรเครดิต) จำนวน 2 ล้านใบ" ณ ห้องอัปรา โรงแรมอมารีดอนเมือง
  • ดร.ดิเรก ลาวัณย์ศิริ ประธานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) และนายกวิน ทังสุพานิช เลขาธิการ กกพ. แถลงข่าวงานแถลงยุทธศาสตร์การทำงานของ คพข. กับบทบาทการคุ้มครองผู้ใช้ พลังงานเพื่อพลังงานที่ยั่งยืน ที่โรงแรมดิเอมเมอรัลด์
  • นายสมชัย ศิริวัฒนโชค อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เป็นประธานเปิดสัมมนา"การก้าวสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC)ส่งผลต่อธุรกิจรถโดยสารสาธารณะอย่างไร"ที่โรงแรมมิราเคิลแกรนด์ฯ
  • ธนาคารกสิกรไทย แถลงข่าวการจัดงานเจรจาจับคู่ธุรกิจไทย - ญี่ปุ่น 2555 ซึ่งจะช่วยสนับสนุนการสร้างเครือข่ายของนักธุรกิจไทยและญี่ปุ่น เพื่อต่อยอดการทำธุรกิจและการลงทุน ที่ธนาคารกสิกรไทย สำนักพหลโยธิน
  • สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) จะแถลงข่าวดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม เดือน ม.ค.55 รวมทั้งยอดการผลิต และส่งออกรถยนต์ รถจักรยานยนต์ในเดือนม.ค.55
  • บมจ. ซีเอ็ดยูเคชั่น (SE-ED) แถลงข่าวลงนามบันทึกความเข้าใจ 4 ฝ่าย โครงการ "Total Solution to English Proficiency" ที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)
  • บมจ. เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น (SC) จัดแถลงข่าวแผนการดำเนินธุรกิจปี 2555 รวมทั้งผลประกอบการในปีที่ผ่านมา ณ อาคารชินวัตร 3 ถนนวิภาวดีรังสิต
  • บมจ. ส.ขอนแก่นฟู้ดส์ (SORKON) เปิดวิสัยทัศน์ตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดผลิตภัณฑ์อาหารกลุ่มขนมขบเคี้ยวจากเนื้อสัตว์ พร้อมเปิดตัวสินค้าใหม่และเผยโฉมทีมผู้บริหารรุ่นใหม่ ณ โรงแรมเชอราตันแกรนด์ สุขุมวิท
  • ทรูไลฟ์พลัส เชิญสื่อมวลชนร่วมงานแถลงข่าวเปิดตัวแพ็กเกจใหม่ จากทรูไลฟ์พลัส ที่อาคารทรู ทาวเวอร์
  • บมจ. กสท โทรคมนาคม แถลงข่าวเรื่อง เป้าหมายการทำธุรกิจวงจรสื่อสารข้อมูลปี 2555 พร้อมทั้งแผนการขยายโครงข่ายการให้บริการ กรณี CAT ร่วมลงทุนจัดสร้างระบบเคเบิลใต้น้ำ Asia Pacific Gateway (APG) ที่ห้อง Krungthep 4 ชั้น M (mezzanine floor) โรงแรมเซ็นทราร่า แกรนด์ เซ็นทรัล ลาดพร้าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ