ก.ล.ต.เพิกถอนให้ความเห็นชอบ"มาริศวน์ ท่าราบ"-"บุริม ชมภูพล"ฟันคดีอาญา

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 15, 2012 17:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)ลงโทษเพิกถอนนายมาริศวน์ ท่าราบ (ชื่อเดิมนายมาริษ ท่าราบ) และนายบุริม ชมภูพล จากการเป็นผู้จัดการกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ โดยกำหนดระยะเวลารับพิจารณาคำขอความเห็นชอบครั้งต่อไปเมื่อพ้น 10 ปี นับแต่วันที่ 14 ก.พ.55 เนื่องจากพบว่าปฏิบัติงานบกพร่องอย่างร้ายแรงในการจัดการกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ ที ยู โดม เรสซิเดนท์เชียล คอมเพล็กซ์ (กองทุน ที ยู โดม) เป็นเหตุให้กองทุนดังกล่าวและผู้ถือหน่วยลงทุนได้รับความเสียหายอย่างมาก

จากการตรวจสอบของ ก.ล.ต. พบว่านายมาริศวน์ และนายบุริม ซึ่งทำหน้าที่ผู้จัดการกองทุน ที ยู โดม ในช่วงปี 49-52 และ 51-52 ตามลำดับ ทำการปกปิดอำพรางการทำธุรกรรมซึ่งขัดกับกฎหมายและเงื่อนไขการลงทุนที่กำหนดไว้ในโครงการจัดการกองทุน ไม่วิเคราะห์ต้นทุนและประโยชน์ที่ได้รับของแต่ละทางเลือกก่อนตัดสินใจปรับเปลี่ยนแบบการก่อสร้าง คัดเลือกบริษัทเข้ามาดำเนินงานก่อสร้างอย่างไม่โปร่งใส ไม่ตรวจตราทรัพย์สินให้ครบถ้วนก่อนรับมอบจากผู้ให้เช่า รวมทั้งไม่จัดให้มีเอกสารหลักฐานหรือสัญญาเพื่อให้สามารถตรวจสอบความเหมาะสมของการทำธุรกรรมและเพื่อป้องกันความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นกับกองทุน

นอกจากนี้ ยังพบว่านายมาริศวน์ได้อนุมัติการจ่ายเงินของกองทุนอย่างไม่สมเหตุผล และเงินดังกล่าวถูกโอนต่อให้แก่นายบุริม ซึ่งเป็นผู้จัดการกองทุน โดยไม่มีหลักฐานสนับสนุนเหตุในการรับเงิน การกระทำดังกล่าวเป็นการไม่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความรอบคอบและระมัดระวัง และมีการบริหารจัดการกองทุนที่หละหลวม ซึ่งผิดวิสัยของผู้ประกอบวิชาชีพพึงกระทำเป็นอย่างมาก และทำให้เกิดความเสียหายแก่ทรัพย์สินของกองทุนเป็นอย่างมาก โดยเมื่อวันที่ 29 ธ.ค.54 บริษัทจัดการได้พิจารณาจ่ายเงินชดเชยความเสียหายเนื่องจากการกระทำข้างต้นให้แก่กองทุน ที ยู โดม เป็นเงิน 100 ล้านบาทแล้ว

ก.ล.ต. จึงได้ลงโทษนายมาริศวน์ และนายบุริม โดยการเพิกถอนการให้ความเห็นชอบเป็นผู้จัดการกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ และผู้ติดต่อกับผู้ลงทุน และจะรับพิจารณาคำขอความเห็นชอบเป็นบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน ซึ่งรวมถึงกรรมการและผู้บริหารของบริษัทหลักทรัพย์ ครั้งต่อไปเมื่อพ้น 10 ปี นอกจากนี้ ก.ล.ต. จะพิจารณาดำเนินคดีอาญาที่เกี่ยวข้องกับบุคคลทั้งสองต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ