KBANK คาดสินเชื่อ SME Q1/55 โต 1.5%จาก Q4/54, ทั้งปีโต 11%

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 16, 2012 14:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพัชร สมะลาภา รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) กล่าวว่า การปล่อยสินเชื่อธุรกิจเอสเอ็มอีในไตรมาส 1/55 คาดว่าจะขยายตัว 1.5% จากไตรมาส 4/54 ซึ่งยังขยายตัวไม่มาก เพราะเป็นช่วงของการฟื้นฟูธุรกิจหลังน้ำท่วม ดังนั้น วงเงินสินเชื่อระยะยาวยังมีไม่มาก ส่วนรายได้รวมจากลูกค้าธุรกิจเอสเอ็มอีในไตรมาส 1/55 คาดว่าจะขยายตัว 8% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และทั้งปีคาดว่าสินเชื่อเอสเอ็มอียังขยายตัวได้ตามเป้าหมายที่ 11%

สำหรับซอฟท์โลนจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะมีการจัดสรรให้ธนาคารแต่ละแห่งมากน้อยอย่างไร มองว่าก็เป็นเรื่องที่ดีที่ทำให้มีต้นทุนการปล่อยสินเชื่อต่อในอัตราที่ต่ำลง ธนาคารคงไม่เน้นการแข่งขันลดดอกเบี้ย แต่จะเน้นการให้บริการที่ครบวงจรมากกว่า

การจัดเก็บค่าธรรมเนียมเงินฝาก 0.47% เพื่อส่งให้สถาบันคุ้มครองเงินฝากและชำระหนี้กองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน นายพัชร ยอมรับว่า ทำให้ต้นทุนของธนาคารเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน แต่โดยรวมธนาคารก็ยังดำเนินธุรกิจต่อไปได้ และธนาคารคงไม่มีการผลักภาระไปให้ลูกค้าทั้งหมด ดังนั้น คงจะต้องมีการขยายฐานรายได้ค่าธรรมเนียมเพิ่มขึ้นมาชดเชย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ