(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นไทย: แนวโน้มดัชนีเช้าแกว่งแคบ ไทยโดน blacklist ฟอกเงินกดดัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 17, 2012 09:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภาดล วรรณรัตน์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง(ประเทศไทย)กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้คาดว่าจะแกว่งในกรอบแคบ โดยคาดว่าตลาดในเอเชียน่าจะอยู่ในแดนบวกได้เนื่องจากดาวโจนส์ดี แต่การขึ้นของตลาดบ้านเราคงจะน้อย เนื่องจากคงจะได้รับแรงกดดันจาก Sentiment ลบจากที่ไทยเป็นหนึ่งในหลายประเทศที่ถูก Blacklist เรื่องการฟอกเงิน ดังนั้น นักลงทุนคงจะรอดูผลกระทบที่เกิดขึ้นก่อน โดยเฉพาะเรื่องเม็ดเงินลงทุนจากต่างชาติ

อนึ่ง คณะทำงานเฉพาะกิจเพื่อดำเนินมาตรการทางการเงินเกี่ยวกับการฟอกเงิน(FATF)ได้ขึ้นบัญชีดำ(blacklist)ไทย, ปากีสถาน, อินโดนีเซีย, กานา และแทนซาเนีย ในกลุ่มประเทศที่ปฏิบัติไม่ได้ตามมาตรฐานสกัดกั้นการฟอกเงิน

"เหตุการณ์นี้เคยเกิดขึ้นในตุรกี ซึ่งเป็นประเทศที่พัฒนาแล้วก็เคยติด blacklist เหมือนกัน แต่ปรากฏว่าก็ไม่ได้มีการย้ายฐานเงินทุนออกไป"นายภาดล กล่าว

สำหรับเรื่องปัญหาหนี้ของยุโรป คงจะต้องติดตามการประชุมของรัฐมนตรีคลังของประเทศในยุโรปในวันจันทร์ที่จะถึงนี้(20 ก.พ.)

พร้อมให้กรอบการแกว่งไว้ที่ 1,110-1,130 จุด

ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน

  • ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อวานนี้(16 ก.พ.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 12,904.08 จุด เพิ่มขึ้น 123.13 จุด(+0.96%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 1,358.04 จุด เพิ่มขึ้น 14.81 จุด(+1.10%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 2,959.85 จุด เพิ่มขึ้น 44.02 จุด (+1.51%)
  • นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ 797.81 ล้านบาทเมื่อวานนี้
  • ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน มี.ค.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการเมื่อวานนี้ที่ 102.31 ดอลลาร์/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 0.51 ดอลลาร์
  • ค่าการกลั่นอ้างอิงตลาดสิงคโปร์เช้านี้เปิดที่ 7.48 เหรียญฯ/บาร์เรล ลดลงจากวานนี้(16 ก.พ.)ที่ปิด 7.50 เหรียญฯ/บาร์เรล
  • "แบงก์ชาติ" คลอดเกณฑ์สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำช่วยเอสเอ็มอี 3 แสนล้านพื้นที่ประสบอุทกภัยพื้นที่ 77 จังหวัด คาดปล่อยผ่านสถาบันการเงินได้ภายในเดือน มี.ค. พร้อมกำหนดวงเงินสินเชื่อเอสเอ็มอีรายละไม่เกิน 30 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยเท่ากัน 3% เป็นเวลา 5 ปี ย้ำไม่กระทบเงินเฟ้อ เหตุ ธปท.ดูดซับกลับหมด คาดแบกภาระปีละกว่า 6 พันล้านบาทสมาพันธ์ผลิตภัณฑ์ไลฟ์สไตล์ชี้เอสเอ็มอีติดปัญหาหลักทรัพย์ค้ำประกันกู้เงินลำบาก
  • องค์กรเอกชน 5 หน่วยงานจับมือ ส่งหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีให้ส่งสัญญาณเร่งรัดคลอดกฎหมายฟอกเงิน 2 ฉบับก่อนบ่ายวันนี้(17 ก.พ.) หวังให้ที่ประชุมคณะทำงานเฉพาะกิจเพื่อดำเนินมาตรการทางการเงินเกี่ยวกับการฟอกเงิน หรือ FATF เห็นความตั้งใจคงอันดับไทยไว้ที่เดิม ด้านประธาน ส.อ.ท.ห่วงต่างประเทศใช้เป็นข้ออ้างกีดกันทางการค้า หากไทยถูกหั่นอันดับลง
  • มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือชื่อดังของสหรัฐเตือนว่า อาจลดอันดับเครดิตธนาคารชั้นนำของโลก 17 แห่งและสถาบันการเงินของประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรปอีก 114 แห่งส่งสัญญาณให้เห็นว่าวิกฤตหนี้สาธารณะยูโรโซนเริ่มส่งผลกระทบเป็นวงกว้างต่อระบบการเงินโลก
  • นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศ เปิดเผยว่า ขณะนี้มีประเทศที่ออกประกาศเตือนให้ระมัดระวังการเดินทางมายังประเทศไทยเพิ่มอีก 4 ประเทศ ได้แก่ อิตาลี นอร์เวย์ อิสราเอล และไต้หวัน จากเดิมที่เตือน 10 ประเทศ คือ แคนาดา สหรัฐ อังกฤษ ไอซ์แลนด์ ออสเตรีย เนเธอร์แลนด์ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ บราซิล นิวซีแลนด์
  • ตลาดหลักทรัพย์ฯเผย ปี 54 รายได้รวม 4.13 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น33.59 ล้านบาท จากช่วงเดียวกันปีก่อนที่มี 4.10 พันล้านบาท มีกำไรสุทธิ 1.1 พันล้านบาทลดลงจากปีก่อนที่มี 1.12 ล้านบาท เหตุค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น-รายได้ลงทุนลดลง ขณะที่มีเงินกองทุน 1.7 หมื่นล้านบาท
  • แบงก์ชาติยันไม่จำเป็นต้องเข้าไปแทรกแซงค่าเงินบาท แม้เงินทุนต่างชาติไหลเข้าต่อเนื่อง โดยเฉพาะตลาดตราสารหนี้ เพราะเงินที่ไหลเข้ากับความต้องการใช้เงินตราต่างประเทศของภาคธุรกิจไทยค่อนข้างสมดุล ค่าเงินบาทจึงไม่ผันผวนมาก เผยเงินบาท 16 ก.พ.ปิดอ่อนค่าตามยูโรที่ 30.86/88 บาทต่อดอลลาร์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ