เอกชนเร่งหน่วยงานรัฐพัฒนาระบบ 4G หลังคาดภายในปี 57 ระบบ 3G รองรับไม่พอ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 17, 2012 14:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้ประกอบการค่ายมือถือเร่งหน่วยงานเกี่ยวข้องพัฒนาระบบ 4G คาดหมายว่าภายในปี 57 ระบบ 3G จะใช้บริการเต็มจากประชาชนมีการใช้งานด้านดาต้ามากขึ้น ส่วนก.ไอซีที วางแผนขยายบรอดแบนด์ราว 80% ทั่วประเทศภายในปี 58 และ 93% ในปี 63 พร้อมให้บริการ Wifi ฟรี

นายศรัณย์ ผโลประการ ผู้ช่วยผู้อำนวยการส่วนงานวางแผนเครือข่ายและบริการ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) หรือ เอไอเอส กล่าวในการสัมมนา"4G Mobilution: When Mobile Meets Revolution"ว่า ปัจจุบันผู้บริโภคมีการใช้งานด้านดาต้าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่าภายในปี 57 ระบบ 3G จะรองรับการใช้งานไม่พอแล้ว ดังนั้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรเร่งพัฒนาเทคโนโลยีระบบ 4G ซึ่งเป็นโครงข่ายที่ออกแบบมาเพื่อการใช้งานด้านดาต้าโดยตรง

ทั้งนี้ ในส่วนของเอไอเอสได้เปิดทดสอบการให้บรกิการ 4G ตั้งแต่เดือน ม.ค.ที่ผ่านมาแล้ว ถือว่ามีประสิทธิภาพการให้บริการที่น่าพอใจ โดยมีความเร็วในการอัพโหลดและดาวโหลดสูงกว่า 3G หลายเท่า แต่อย่างไรก็ตาม ปัญหาการให้บริการ 4G ในขณะนี้ คือ เซลล์ไซท์มีขนาดเล็ก เนื่องจากใช้คลื่นความถี่สูงในการส่งสัญญาณ ในอนาคตก็จะต้องมีการปรับปรุงต่อไป

ด้านนายพิรุณ ไพรีพ่ายฤทธิ์ ผู้อำนวยการธุรกิจนอนวอยซ์ และ 3จี บริษัท ทรูมูฟ จำกัด ในเครือบมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) กล่าวว่า สิ่งที่ผู้ประกอบการต้องเตรียมตัวรับมือเทคโนโลยี 4G คือต้องเร่งสร้างความรู้ความเข้าใจในการใช้งานให้กับลูกค้า รวมทั้งจะต้องแก้ไขปัญหาความหนานแน่นในการใช้งาน โดยผู้ประกอบการต้องขยายโครงข่ายและพัฒนาระบบ ให้เสถียรยิ่งขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า ทั้งนี้เชื่อว่าหลังจากเกิด 4 G แล้วน่าจะเปิดประโยชน์กับทุกฝ่ายเพราะผู้บริโภคจะใช้งานด้านดาต้าได้สะดวกรวดเร็วมากขึ้น จากปัจจุบันที่โครงข่ายเริ่มเต็มและมีปัญหาอินเตรอ์เน็ตรั่ว

ขณะที่ นางจีราวรรณ บุญเพิ่ม ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที)กล่าววว่า ในปี 55 จะเป็นปีแห่งการพัฒนาระบบไอซีทีของประเทศ โดยเฉพาะระบบ 3G และ 4G หลังจากจะมีการเปิดให้บริการ 3G เชิงพาณิชย์เต็มรูปแบบ ขณะนี้ก็มีหน่วยงานหลายฝ่ายกำลังเร่งพัฒนาและส่งเสริมระบบเทคโนโลยี 4G เพื่อรองรับการใช้งานด้านข้อมูลที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

การพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของไทยในขณะนี้ภายใต้นโยบายสมาร์ทไทยแลนด์ ตั้งอยู่บนพื้นฐานที่จะลดการเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงเทคโนโลยีของประชาชนด้วยการขยายโครงข่ายระบบการสื่อสารให้ครอบคลุมทั่วประเทศ และรองรับความต้องการข้อมูลข่าวสารของประชาชนให้ได้มากที่สุด

กระทรวงไอซีทีมีแผนขยายเครือข่ายพื้นฐานอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง(บรอดแบนด์)ให้ครอบคลุมทั่วประเทศ ตั้งเป้าหมายภายในปี 58 จะสามารถให้บริการครองคลุมประชากร 80% ของประเทศ และเพิ่มเป็น 95% ภายในปี 63 รวมทั้งมีแผนส่งเสริมอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงไร้สาย(WiFi)ฟรีในพื้นที่สาธารณะ

ขณะที่ในส่วนของภาคธูรกิจ ควรจะมีการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการขยายธุรกิจและพัฒนาประสิทธิภาพการผลิต พร้อมกับการพัฒนาศักยภาพและทักษะให้กับแรงงานด้านไอซีที โดยควรจะมีการส่งเสริมให้มีกรอบการพัฒนาบุคลากรด้านไอซีทีอย่างเป็นระบบ ในส่วนของภาคประชาชนควรจะมีการให้ความรู้เกี่ยวกับระบบเทคโนโลยีการสื่อสารในเบื้องต้นให้รองรับการขยายตัวของระบบโครงข่าย

"ดัชนีความพร้อมด้านเทคโนโลยีสารสนเทศของไทยปีที่ผ่านมาเราอยู่ในลำดับที่ 59 ตกจากอันดับที่ 47 ในปี 50 ซึ่งถือเป็นความท้าทายในการกำหนดนโยบายในการพัฒนาระบบไอซีทีของประเทศ ตอนนี้เราต้องมาดูว่าจะทำอย่างไร และจะเป็นไปได้หรือไม่ที่จะกลับมาอยู่อันดับเหนือกว่า 40 ในปีนี้"ปลัดไอซีที กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ