SIRI เตรียมออกหุ้นกู้ 3 พันลบ.ช่วงครึ่งปีหลัง,ทยอยปรับราคาขาย 8-10%

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 17, 2012 14:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าว บมจ. แสนสิริ (SIRI) กล่าวว่า บริษัทเตรียมเสนอขายหุ้นกู้วงเงิน 3 พันล้านบาท ในช่วงครึ่งหลังของปี 55 เพื่อนำไปรีไฟแนนซ์หุ้นกู้เดิมที่จะครบกำหนดในเดือน เม.ย.55 และยืนยันว่าบริษัทยังไม่มีความจำเป็นในการเพิ่มทุน เนื่องจากยังมีวอร์แรนต์รอใช้สิทธิแปลงสภาพเป็นหุ้นสามัญจำนวนมาก ซึ่งจะส่งผลให้ D/E ของบริษัทเหลือ 1-1.2เท่า จากปัจจุบันอยู่ที่ 1.6 เท่า

ด้านนายอุทัย อุทัยแสงสุข รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส สายงานพัฒนาธุรกิจและพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียม SIRI กล่าวว่า บริษัทจะทยอยปรับราคาขายคอนโดมิเนียมโครงการใหม่อีก 8-10% ตามต้นทุนการก่อสร้างที่เพิ่มขึ้น เป็นผลจากการปรับขึ้นค่าแรงงานขั้นต่ำเป็น 300 บาท/วัน และราคาวัสดุก่อสร้างสูงขึ้น

"ในปีนี้โครงการคอนโดฯของบริษัทจะมีการพัฒนาโครงการอย่างต่อเนื่อง และปีนี้จะเห็นการเพิ่มในต่างจังหวัดตามหัวเมืองต่างๆ เพื่อขยายฐานลูกค้า ซึ่งเชื่อว่าจะได้รับการตอบรับที่ดี เช่น ที่ภูเก็ต และทองหล่อ ที่ขายหมดภายในวันเดียว และการจัดงานแสนสิริ ไลฟ์ คัมส์ โฮม 17-19 ก.พ.จะมียอดขายเพิ่มขึ้นอีก 2.5 พันล้านบาท"นายอุทัย กล่าว

ในปี 55 บริษัทจะมีการพัฒนาตลาดคอนโดมิเนียมในต่างจังหวัดตามหัวเมืองมากขึ้น ซึ่งปีนี้จะมีการเปิดคอนโดมิเนียมต่างจังหวัด 5-6 โครงการ เช่น ที่ พัทยา ขอนแก่น เชียงใหม่ และหาดใหญ่ มูลค่ารวม 2 พันล้านบาท มากกว่าปีก่อน ส่วนใหญ่เป็นคอนโดมิเนียมระดับกลาง เนื่องจากพบว่าความต้องการของผู้บริโภคมีเพิ่มขึ้นจากผลกระทบน้ำท่วม รวมถึงการเติบโตของกำลังซื้อต่างจังหวัดมีอยู่สูง

และขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างการเจรจาเพื่อจัดซื้อที่ดินเพื่อพัฒนาโครงการ คาดว่าจะทยอยสรุปได้ภายในปีนี้ จากทั้งหมดที่บริษัทมีแผนพัฒนาโครงการใหม่ 19 โครงการ โดยปีนี้บริษัทตั้งงบลงทุนรวมเพื่อจัดซื้อที่ดิน 5 พันล้านบาท โดยในจำนวนดังกล่าว 3 พันล้านบาทจะเป็นที่ดินเพื่อพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียม จากปีก่อนที่ 1 พันล้านบาท

ทั้งนี้ ตั้งแต่ต้นปี 55-16 ก.พ.55 บริษัทมียอดขายโครงคอนโดมิเนียมแล้ว 3 พันล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน และคาดการณ์การจัดงาน แสนสิริ ไลฟ์ คัมส์ โฮม จะสร้างยอดขายได้อีก 2.5 พันล้านบาท จึงเชื่อมั่นว่ายอดขายในไตรมาส 1/55 คอนโดมิเนียมของบริษัทจะแตะ 7 พันล้านบาท ส่งผลให้ยอดขายรวมไตรมาส 1/55 พุ่งถึง 1 หมื่นล้านบาทตามที่ตั้งเป้าไว้ได้อย่างแน่นอน และปัจจุบัน บริษัทมี backlog โครงการคอนโดมิเนียม 2.2-2.3 หมื่นล้านบาทจะทยอยโอนและรับรู้รายได้ในปีนี้ 1.3 หมื่นล้านบาท

นายอุทัย กล่าวถึงภาพรวมตลาดคอนโดมิเนียมในประเทศในปี 55 ยังมีการเติบโตในทุกเซกเมนต์ โดยเริ่มจากคอนโดมิเนียมระดับพรีเมี่ยม (ระดับราคา 100,000-199,999 บาท/ตร.ม.) พบว่าซัพพลายคอนโดมิเนียมหายากมากขึ้นเพราะปัญหาการขาดแคลนที่ดินย่านกลางเมืองจนทำให้ดีมานด์มากกว่าซัพพลายในระดับที่เห็นได้อย่างชัดเจน ทำให้คอนโดในระดับบน (ระดับราคา 70,000 — 99,000 บาท ต่อ ตร.ม.) ที่ไม่ไกลจากรถไฟฟ้าจะเริ่มเข้ามาดูดซับความต้องการดังกล่าวทดแทน เพราะปัจจุบันระบบ ขนส่งมวลชนมีการพัฒนาขึ้นมากโดยเฉพาะอย่างยิ่งการต่อขยายของรถไฟฟ้าสายต่างๆ

ส่วนคอนโดมิเนียมระดับกลาง (ระดับราคาไม่เกิน 69,999 บาท ต่อ ตร.ม.) มีการเติบโตชัดเจนที่สุดในปีที่ผ่านมา มีโครงการใหม่ๆ นำเสนอสู่ตลาดให้ลูกค้าได้เลือกจำนวนมาก และมีแนวโน้มจะเติบโตแบบก้าวกระโดดเนื่องจากการเปลี่ยน พฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมายที่หันมานิยมอยู่อาศัยในคอนโดมิเนียม มากขึ้นกว่าอดีตที่นิยมซื้อบ้านเดี่ยวและทาวน์เฮาส์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ