รมว.ไอซีที เผยได้ข้อสรุปผลสอบโครงการ 3G กสท-ทรูฯ ภายใน 2 สัปดาห์

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 17, 2012 16:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที)ประกาศภายใน 2 สัปดาห์ สรุปผลสอบสัญญาโครงการ 3G ของ บมจ.กสท โทรคมนาคม(CAT) และ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น(TRUE) ขณะที่ กสทช.ตั้งทีมคณะอนุกรรมการตรวจสอบแล้ว บอร์ดขีดเส้นตายเร่งสรุปผลก่อนเดือน เม.ย.55

"ขณะนี้กระทรวงไอซีทีกำลังอยู่ระหว่างการดำเนินการ โดยคาดว่าจะแถลงผลสอบสวนความไม่โปร่งใสในโครงการนี้และสรุปอย่างเป็นทางการในอีก 2 สัปดาห์หลังจากได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนมานานกว่า 3 เดือนแล้ว โดยเบื้องต้นพบว่ามีข้อกังขาในหลายประเด็นเกี่ยวกับการทำโครงการนี้" น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว.ไอซีที กล่าว

ด้านนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) กล่าวว่า หลังจากคณะกรรมการ กสทช.ได้ตั้งคณะอนุกรรมการตรวจสอบสัญญาการทำสัญญาโครงการ 3G ระหว่าง กสทฯ และทรูฯ เมื่อวันที่ 15 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยสัญญาที่ทำร่วมกันมามีระยะเวลาร่วมกันมานานกว่า 1 ปี โดยคณะกรรมการได้เน้นไปที่ประเด็นที่ กสท ให้สิทธิกลุ่ม TRUE ดำเนินการเพียงรายเดียว โดยไม่มีการเปิดประมูล หรือเชิญรายอื่นร่วมนั้นถือว่าเป็นการผูกขาด หรือเข้าข่ายเอื้อประโยชน์ให้กลุ่ม TRUE หรือไม่ ทั้งนี้บอร์ดได้สั่งให้คณะอนุกรรมการเร่งสรุปผลสอบส่งภายในเดือน เม.ย.55

นอกจากนี้ ยังได้ให้ กสท ชี้แจงเหตุผลการไม่นำโครงการทำตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนรัฐวิสาหกิจ พ.ศ.2535 เนื่องจากมูลค่าโครงการเกิน 1 พันล้านบาท การกระทำที่จำกัดสิทธิผู้ให้บริการเฉพาะราย ซึ่งถือเป็นการกีดกันรายอื่นในการเข้าสู่ตลาด และให้ดำเนินการแก้ไขสัญญาบางส่วน โดยกำหนดระยะเวลาภายใน 30 วัน แต่ กสทฯ กลับไม่ยอมให้ความร่วมมือ และทำหนังสือขอเลื่อนการชี้แจงมาถึง 2 ครั้ง

ส่วนผลการสอบสวนของคณะอนุกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ที่อยู่ระหว่างสอบสวนสัญญานี้ ล่าสุดไม่รับคำร้องของ กสท ที่ยื่นขอให้ ป.ป.ช.ยุติผลการสอบสวน เนื่องจากซ้ำซ้อนกับหน่วยงานอื่นที่กำลังสอบสวนอยู่

อย่างไรก็ตาม การตั้งคณะอนุกรรมการฯ ตรวจสอบสวนความไม่โปร่งใสการทำสัญญาโครงการ 3G ดังกล่าวของ กสทช. ครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกหลังจาก กสทช.ชุดนี้เข้ามารับตำแหน่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ