กสทช.ส่งเอกสารสัญญา 3G ของกสท.-TRUE 4 ชุดให้อนุกรรมการไต่สวนป.ป.ช.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 20, 2012 13:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)เปิดเผยภายหลังการเข้าพบนายเมธี ครองแก้ว ประธานคณะอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงสัญญาโครงการธุรกิจรูปแบบใหม่ 3 จี บนระบบเทคโนโลยีเอชเอสพีเอ (HSPA) ระหว่าง บมจ.กสท โทรคมนาคม (CAT) และกลุ่ม บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) ภายใต้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)ว่า ได้นำเอกสาร 4 ชุดเข้าชี้แจงต่อคณะอนุกรรมการไต่สวนฯ

ประกอบด้วย ชุดแรก มติที่ประชุมคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) ปฏิบัติหน้าที่ กสทช.เมื่อวันที่ 28 ก.ย. 54 ที่มีมติให้ส่งหนังสือถึง กสท.เพื่อชี้แจงถึงการทำสัญญากับกลุ่ม TRUE ในหลายประเด็น เช่น การไม่ดำเนินการตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ การกระทำที่จำกัดสิทธิผู้ให้บริการเฉพาะราย และให้ดำเนินการแก้ไขสัญญาบางส่วน โดยกำหนดระยะเวลาภายใน 30 วัน แต่ กสท. กลับทำหนังสือขอเลื่อนการชี้แจงมาแล้วถึง 2 ครั้ง

ชุดที่ 2 คำสั่งของคณะอนุกรรมการเพื่อศึกษามาตรา 46 แห่ง พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ.2553 หรือ MVNO ที่ได้มีการศึกษาการประกอบกิจการของผู้ประกอบการที่เช่าใช้โครงข่ายเพื่อนำมาให้บริการโทรคมนาคม หรือ MVNO ตามมาตรา 46 ซึ่งมี 3 ประเภท ประกอบด้วย ประเภท Thin MVNO คือผู้ให้บริการด้านการขายซิม และการทำการตลาด ประเภท Medium MVNO เป็นผู้ให้บริการการทำการตลาด รวมทั้งควบคุมระบบ Switching และประเภท Full MVNO ที่ควบคุมระบบ Radio Network Controller หรือ RNC รวมทั้งควบคุมทั้งคลื่นความถี่และจำนวนผู้ใช้บริการ ซึ่งปัจจุบันมีการให้บริการ Thin MVNO และ Medium MVNO ที่เป็นการกระทำที่ถูกกฎหมาย ส่วนการให้บริการ Full MVNO ไม่สามารถทำได้ เนื่องจากตามาตรา 46 ได้ห้ามไม่ให้มีการโอนย้ายความถี่ไปให้ผู้ที่ไม่ได้รับใบอนุญาตใช้

ชุดที่ 3 คำสั่งของคณะกรรมการ กสทช. เมื่อวันที่ 16 ก.พ.55 ที่ได้มีมติแต่งตั้งคณะอนุกรรมการ เพื่อศึกษาการทำสัญญาระหว่าง กสทฯ และกลุ่ม TRUE ที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ระบบ 3G ภายใต้แบรนด์ "ทรูมูฟ เอช" โดยมีนายชัยฤกษ์ ดิษฐอำนาจ ประธานอนุกรรมการ

โดยคณะอนุกรรมการดังล่าวจะมีหน้าที่ศึกษาและวิเคราะห์ความชอบด้วยกฎหมายของสัญญาระหว่างกสทฯ และกลุ่ม TRUE ที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ รูปแบบใหม่บนคลื่นความถี่ 800 MHz ตาม พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2553 และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง โดยคณะอนุกรรมการเพื่อศึกษาการทำสัญญาระหว่างกสทฯ กับ TRUE จะต้องทำงานให้แล้วเสร็จภายใน 60 วัน หรือ ภายในช่วงกลางเดือนเม.ย.55 นี้

และชุดที่ 4 เอกสารการฟ้องของ บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น(DTAC) ยื่นฟ้องกสทฯ ต่อศาลปกครองกลาง ให้ระงับการให้บริการ 3 G ร่วมกับกลุ่ม TRUE และ บริษัท เรียลมูฟ ผู้ให้บริการระบบ 3 จีภายใตชื่อ "ทรูมูฟเอช" ในเครือ TRUE ได้ยื่นฟ้องคณะกรรมการและเลขาธิการ กสทช.ให้เพิกถอนมติที่ประชุมเมื่อวันที่ 28 ก.ย.54

ส่วนคดีที่บริษัท เรียลมูฟ ได้ยื่นฟ้องต่อ กสทช.นั้น ทางกสทช.ได้ทำหนังสือขอเลื่อนการส่งเอกสารชี้แจงต่อศาลออกไป เนื่องจากมีเอกสารจำนวนมากและยังไม่สามารถเตรียมการได้ทัน

อย่างไรก็ตาม คณะอนุกรรมการ ป.ป.ช. ไม่ได้ระบุเวลาผลการสอบในเรื่องนี้แล้วเสร็จแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ