PSเร่งออกหุ้นกู้เร็วขึ้นเป็นมี.ค.-เม.ย.,ทยอยขึ้นราคาบ้าน 3-5%ตามต้นทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 20, 2012 13:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมบูรณ์ วศินชัชวาล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการสายงานบัญชีและการเงิน บมจ.พฤกษา เรียลเอสเตท(PS)เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่าจะเห็นการเสนอขายหุ้นกู้วงเงิน 3-5 พันล้านบาทในช่วงเดือน มี.ค.-เม.ย.เร็วขึ้นกว่ากำหนดเดิมที่จะเสนอขายในช่วง มิ.ย.-ก.ค. เนื่องจากภาวะตลาดในช่วงนี้เอื้อต่อการเสนอขายหุ้นกู้และได้รับประโยชน์อัตราดอกเบี้ย โดยคาดว่าจะออกหุ้นกู้อายุ 3-5 ปี อัตราดอกเบี้ยกว่า 4% ขณะนี้อยู่ระหว่างหารือกับที่ปรึกษาทางการเงินเกี่ยวกับความเหมาะสมในการกำหนดวงเงิน

การออกหุ้นกู้ดังกล่าวเพื่อรีไฟแนนซ์หุ้นกู้เดิมที่จะครบอายุ และจัดโครงสร้างทางการเงินให้หนี้ระยะสั้นเป็นหนี้ระยะยาว 3-5 ปีมากขึ้น ส่วนหนี้ระยะสั้นจะอยู่ที่ประมาณ 1 ปี

นอกจากนั้น บริษัทจะมีการปรับโครงสร้างภายในเพื่อบริหารต้นทุนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เพราะยอมรับว่าต้นทุนที่เกิดขึ้นทำให้บริษัทจำเป็นต้องปรับขึ้นราคาขายบ้าน 3-5% ซึ่งเป็นการทยอยปรับตามต้นทุนที่ปรับขึ้นเฉลี่ย 5% และเชื่อว่าจะทำให้อัตรากำไรสุทธิในปีนี้อยู่ที่ 15-16% กลับไปเท่ากับปี 50 จากปีก่อนที่อยู่ในระดับ 12%

การปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการและผู้จบปริญญาตรีจะมีส่วนช่วยให้ยอดขายของบริษัทดีขึ้น โดยบริษัทตั้งเป้ารายได้ในปีนี้เติบโต 12% หรือมาอยู่ที่ 2.6 หมื่นล้านบาท ปัจจุบันมียอดขายรอโอน(backlog) 3.2 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะโอนภายในปีนี้ประมาณ 1.95 หมื่นล้านบาท หรือคิดเป็น 75% ของเป้ารายได้รวม

สำหรับเป้าหมายรายได้ดังกล่าว มาจากโครงการในกรุงเทพและปริมณฑล 92% อีก 5% เป็นโครงการในต่างจังหวัด และ 3% เป็นโครงการในต่างประเทศ ทั้งที่มัลดีฟส์ขยายเฟส อินเดีย และเวียดนามที่คาดว่าจะเริ่มได้กลางปีนี้

ส่วนโครงการในประเทศปีนี้จะเปิด 49 โครงการ มูลค่ารวม 3.4 หมื่นล้านบาท ซึ่งมีที่ดินแล้ว 28 โครงการ ใช้งบลงทุนซื้อที่ดิน 5 พันถึง 1 หมื่นล้านบาท แผนการพัฒนาของบริษัทในปีนี้จะเน้นบ้านเดี่ยวและทาวน์เฮ้าส์มากขึ้น เนื่องจากมองว่าโครงการที่พัฒนาในปีที่ผ่านมาได้รับการตอบรับที่ดี

ขณะที่คอนโดมิเนียมยังขอประเมินสถานการณ์น้ำท่วมก่อน รวมทั้งกฎหมายผังเมืองใหม่ ซึ่งบริษัทจะหารือกับสมาคมอาคารชุด เพื่อเสนอให้รัฐบาลทบทวนและกลับไปใช้กฎหมายผังเมืองฉบับเดิม เพราะมองว่ามีความเหมาะสมอยู่แล้ว

นายสมบูรณ์ กล่าวว่า ภาพรวมของอสังหาริมทรัพย์ในปีนี้จะยังชะลอตัวในไตรมาส 1 หรืออาจจะปรับลดลง 5% จากปีก่อน และจะเห็นสัญญาณการฟื้นตัวในช่วงครึ่งปีหลัง โดยบริษัทตั้งเป้ารายได้ในครึ่งปีแรกที่ 40% และครึ่งปีหลัง 60%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ