ตลาดหุ้นยุโรปพุ่ง 0.9% หลังจีนประกาศลดเพดานกันสำรองแบงก์พาณิชย์

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 20, 2012 19:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปดีดตัวขึ้นในวันนี้ โดยดัชนี Stoxx Europe 600 Index (SXXP) พุ่งขึ้น 0.9% แตะที่ 268.22 จุด ณ เวลา 10:35 น.ตามเวลาลอนดอน ก่อนที่รัฐมนตรีคลังยูโรโซนจะประชุมร่วมกันเกี่ยวกับมาตรการให้ความช่วยเหลือกรีซ นอกจากนี้ ตลาดหุ้นยุโรปยังได้แรงหนุนจากการที่ธนาคารกลางจีนประกาศลดสัดส่วนการกันสำรองของแบงก์พาณิชย์ (RRR)

รมว.คลังยูโรโซนจะประชุมเพื่ออนุมัติมาตรการช่วยเหลือกรีซวงเงิน 1.30 แสนล้านยูโรในวันนี้ (20 ก.พ.) ตามเวลายุโรปขณะที่รัฐบาลกรีซเชื่อมั่นว่า ที่ประชุมรัฐมนตรีคลังยูโรโซน หรือ ยูโรกรุ๊ป จะบรรลุข้อตกลงการให้ความช่วยเหลือกรีซรอบที่ 2 ซึ่งจะช่วยให้กรีซรอดพ้นจากการผิดนัดชำระหนี้พันธบัตรมูลค่ากว่า 1.4 หมื่นล้านยูโรซึ่งจะครบกำหนดไถ่ถอนในเดือนมี.ค.นี้

ตลาดหุ้นยุโรปได้รับแรงหนุนหลังจากธนาคารกลางจีนประกาศลด RRR ของธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ลง 0.50% มาอยู่ที่ระดับ 20.5% และลด RRR สำหรับธนาคารขนาดเล็กและขนาดกลางลง 17% โดยมีเป้าหมายที่จะเพิ่มสภาพคล่องและกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ซึ่งคาดว่าการดำเนินการดังกล่าวจะทำให้มีเม็ดเงินไหลเข้าสู่ตลาดราว 4 แสนล้านหยวน หรือ 6.354 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

หุ้นทีเอ็นที เอ็กซ์เพรส ซึ่งเป็นผู้ให้บริการรับส่งพัสดุภัณฑ์รายใหญ่อันดับ 2 ของยุโรป พุ่งขึ้น 54% หลังจากทีเอ็นที เอ็กซ์เพรส ปฏิเสธการเทคโอเวอร์กิจการจากบริษัทยูพีเอส

หุ้นบีพีพุ่งขึ้น 2% หุ้นบีเอชพี บิลลิตัน ดีดตัวขึ้น 2.6% หุ้นริโอทินโต พุ่งขึ้น 2.5%

อย่างไรก็ตาม หุ้นคาร์ลสเบิร์ก ซึ่งเป็นผู้ผลิตเบียร์รายใหญ่ระดับโลก ดิ่งลง 1.6% หลังจากบริษัทเปิดเผยว่าผลกำไรร่วงลง 4.2% ในปี 2554 อันเนื่องมาจากยอดขายที่อ่อนแอในตลาดรัสเซียและต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ