กสท. คาดเรียกเก็บเงิน TRUE กว่า 1.5 พันลบ.ตามสัญญา 3G HSPA มี.ค.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 21, 2012 18:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิโรจน์ โตเจริญวาณิช รักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.กสท โทรคมนาคม (CAT) เปิดเผย กสท.อยู่ระหว่างเรียกเก็บเงินจากบริษัท เรียลมูฟ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่ม บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) เนื่องจากตั้งแต่กสท. ได้ทำสัญญาการทำธุรกิจโทรศัพท์มือถือรูปแบบใหม่เพื่อให้บริการ 3 จี HSPA กับกลุ่ม TRUE เมื่อวันที่ 27 ม.ค.54 จนถึงปัจจุบัน นั้น ทาง TRUE ยังไม่มีการจ่ายเงินให้กับ กสทฯ

สำหรับสาเหตุที่ กสท ไม่สามารถเรียกเก็บเงินจาก TRUE ได้นั้น เนื่องจากติดปัญหาการวางระบบไอทีสำหรับการจัดเก็บข้อมูล ซึ่งระบบการจัดเก็บเงินของกสท. นั้น ยังไม่สมบูรณ์ และจำนวนการติดตั้งสถานีฐานต่าง ๆไม่เป็นไปตามแผนงานเพราะติดตั้งเกินเป้าหมายมาก โดยปี 54 นั้นมีการติดตั้ง 1,500 แห่งแต่ติดตั้งจริง 3,000 แห่ง ส่วนปี 55 จากเดิมจะติดตั้ง 4,000 แห่งแต่จะพยายามติดตั้งให้ได้ 13,500 แห่ง ฉะนั้นจำเป็นต้องคำนวณรายได้ใหม่อีกครั้ง

"คาดว่าภายในต้นเดือนมี.ค.นี้จะสามารถส่งใบเสร็จ (บิลลิ่ง) เรียกเก็บไปยังกลุ่ม TRUEได้ ส่วนจะเรียกเก็บในอัตราจำนวนเท่าใด ต้องรอการคำนวณให้แล้วเสร็จก่อน ประกอบกับการเปิดให้บริการของ TRUE ได้เริ่มให้บริการเมื่อเดือนส.ค.54" นายวิโรจน์ กล่าว

ทั้งนี้ กสท.จะนำเงินที่ได้จากเรียลมูฟ เพื่อนำไปจ่ายให้บริษัท บีเอฟเคที (ประเทศไทย) จำกัด ผู้จัดหาและอุปกรณ์โทรคมนาคม แต่เมื่อกสท. ยังไม่สามารถคำนวณค่าใช้จ่ายและรายได้ทั้งหมดได้ ก็ไม่สามารถรับเงินจากสัญญา ดังกล่าวได้เช่นกัน อีกทั้งยังต้องรอผลการสอบสวนข้อเท็จจริง ที่คณะกรรมการ กสท.ได้แต่งตั้งให้ศึกษารายละเอียดของสัญญา3จีอย่างรอบคอบอีกครั้ง เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นหลังที่มีการจ่ายตามมาอีก

สำหรับรายได้จากการทำสัญญาเพื่อให้บริการ 3 จี กับ TRUE นั้น รักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ กสท. กล่าวว่า หากประเมินประมาณการรายได้แล้วจะทำให้กสท. มีรายได้แล้วประมาณ 1,500 ล้านบาท มีกำไรกว่า 300 ล้านบาท หรือ 23%ของรายได้ โดยตั้งเป้าในปี 55 จะมีรายได้จากสัญญา 3จี ประมาณ 19,000 ล้านบาท ในขณะที่ รายได้จากการให้บริการโทรศัพท์มือถือภายใต้แบรนด์ "มาย" ของ กสท. นั้น ตั้งเป้าสิ้นปี 55 จะมีรายได้ประมาณ 1,800 ล้านบาท

นอกจากนี้ บอร์ดได้มีการอนุมัติการจ่ายเงินปันผลพิเศษปี 54 ให้กระทรวงการคลังในฐานะผู้ถือหุ้น 100% จำนวน 6,000 ล้านบาท โดยมีรายได้รวม 51,327 ล้านบาท แบ่งเป็นรายได้จากสัญญาสัมปทานโทรศัพท์มือถือประมาณ 34,120 ล้านบาท รายได้จากการให้บริการของกสทฯประมาณ 17,207 ล้านบาท คิดเป็นมีกำไรสุทธิ 8,000 กว่าล้านบาท ส่วนปี 55 คาดว่าจะมีรายได้รวม 61,000 ล้านบาท

นายวิโรจน์ กล่าวว่า สำหรับการแต่งตั้งนายกิตติศักดิ์ ศรีประเสริฐ ให้ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่ กสท. ขณะนี้บอร์ดได้มีมติให้อนุมัติอัตราค่าตอบแทนเดือนละไม่เกิน 400,000 บาท และเตรียมทำหนังสือถึงกระทรวงการคลัง เพื่อแต่งตั้งให้เป็นกรรมการ กสท. ก่อน หลังจากกระทรวงการคลังแต่งตั้งเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยในวันที่ 5 มี.ค.นี้ จะมีการประชุมเพื่อแต่งตั้งกรรมการผู้จัดการใหญ่คนใหม่และจะมีการลงนามในสัญญาจ้างนายกิตติศักดิ์ ซึ่งมีระยะเวลาจ้าง 4ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ