รฟท.จ่อถกคลังขยายกรอบวงเงินค่าก่อสร้างรถไฟสายสีแดงช่วงบางซื่อ-รังสิต

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 21, 2012 18:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยุทธนา ทัพเจริญ ผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า ร.ฟ.ท.เตรียมหารือกระทรวงการคลังกรณีที่มติคณะรัฐมนตรีระบุกรอบวงเงินก่อสร้างโครงการรถไฟสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต ในส่วนสัญญาที่ 1 หรืองานโยธาสำหรับสถานีรถไฟบางซื่อและศูนย์ซ่อมบำรุงไว้ที่ 2.7 หมื่นล้านบาท และระบุเพิ่มเติมว่าหรือให้ปรับกรอบวงเงินตามความเหมาะสมเพียงพอ โดยให้ตกลงร่วมกับกระทรวงการคลัง ซึ่งเห็นว่าเป็นการเปิดโอกาสให้มีการเจราจาขยายกรอบวงเงินได้ตามความเหมาะสม

ทั้งนี้ ที่ผ่านมากลุ่มกิจการร่วมค้า SU ประกอบด้วย บมจ.ซิโนไทย-เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์คอนสตรัคชั่น(STEC) และบมจ. ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น(UNIQ) ยื่นข้อเสนอราคาสัญญา 1 ต่ำสุดที่ 31,170 ล้านบาท แต่สูงกว่ากรอบวงเงิน ทำให้ร.ฟ.ท.ไม่สามารถพิจารณาคัดเลือกผู้รับเหมาก่อสร้างได้

ขณะที่สัญญา 2 หรืองานโยธาสำหรับทางรถไฟช่วงบางซื่อ-รังสิต มูลค่า 1.8 หมื่นล้านบาทนั้น จำเป็นต้องรอผลการพิจารณาสัญญา 1 ก่อน เพราะผู้รับเหมาที่ยื่นเอกสารประกวดราคาสัญญา 1 และ 2 เหมือนกัน

ด้านนางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) ในฐานะประธานกรรมการ ร.ฟ.ท. กล่าวว่า ตั้งเป้าแก้ปัญหาการดำเนินโครงการรถไฟสายสีแดงช่วงบางซื่อ-รังสิต ให้แล้วเสร็จภายในเดือนก.พ.นี้ แต่ไม่สามารถระบุรายละเอียดในการดำเนินงานได้มาก เพราะจะกระทบต่อระเบียบขององค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น(ไจก้า)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ