ก.ล.ต.ให้ CCP แก้ไขงบการเงินปี 53, Q3/54 ภายใน 22 มี.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 21, 2012 18:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) แจ้งให้บมจ. ผลิตภัณฑ์คอนกรีตชลบุรี (CCP) แก้ไขงบการเงินประจำปี 2553 และงบการเงินไตรมาส 3 ปี 2554 เนื่องจาก CCP ไม่ได้บันทึกบัญชีให้เป็นไปตามมาตรฐานการบัญชี โดย CCP จะต้องนำส่งงบการเงินฉบับแก้ไขที่ผ่านการตรวจสอบหรือสอบทานโดยผู้สอบบัญชีแล้วต่อ ก.ล.ต. พร้อมทั้งเปิดเผยงบการเงินดังกล่าวต่อสาธารณชนภายในวันที่ 22 มีนาคม 2555

สาเหตุของการสั่งการข้างต้น เนื่องจาก ก.ล.ต. ได้พิจารณาข้อเท็จจริง ตลอดจนคำชี้แจงและเอกสารหลักฐานต่าง ๆ ของ CCP แล้วเห็นว่า การบันทึกบัญชีและการเปิดเผยข้อมูลในงบการเงินงวดดังกล่าวไม่ถูกต้องตามมาตรฐานการบัญชี เนื่องจากเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2553 บริษัทชลบุรีกันยง จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ CCP ได้โอนขายที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้างสาขาพัทยาให้แก่บุคคลภายนอกในราคา 160 ล้านบาท (ราคาประเมินโดยผู้ประเมินอิสระเท่ากับ 366 ล้านบาท) และเช่ากลับคืน โดยบริษัทชลบุรีกันยงฯ มีสิทธิซื้อคืนก่อนผู้อื่นภายในกำหนดระยะเวลา 3 ปี ในราคา 160 ล้านบาท บวกต้นทุนค่าถือครองที่ดินเดือนละ 1 ล้านบาทนับจากวันที่บริษัทชลบุรีกันยงฯ โอนกรรมสิทธิ์ในที่ดินจนถึงวันที่ซื้อคืน ซึ่ง CCP ได้บันทึกบัญชีรายการดังกล่าวเป็นการขายขาดและเช่ากลับคืนแบบสัญญาเช่าดำเนินงานในงบการเงินประจำปี 2553

ก.ล.ต. พิจารณาแล้วเห็นว่า โดยเนื้อหาทางเศรษฐกิจของรายการข้างต้น CCP กู้ยืมเงินโดยมีทรัพย์สินเป็นหลักประกัน มิใช่เป็นการขายขาด เนื่องจากบริษัทชลบุรีกันยงฯ มีสิทธิซื้อคืนทรัพย์สินดังกล่าวในราคาเท่ากับราคาที่ขายไป รวมทั้งต้องจ่ายค่าถือครองที่ดินให้แก่ผู้ซื้อเดือนละ 1 ล้านบาท (เทียบเท่าอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี) นับตั้งแต่วันที่โอนกรรมสิทธิ์จนถึงวันที่ซื้อคืน ซึ่งพิจารณาได้ว่าบริษัทชลบุรีกันยงฯ ไม่ได้โอนความเสี่ยงและผลประโยชน์ที่มีนัยสำคัญของความเป็นเจ้าของในทรัพย์สินดังกล่าวให้แก่ผู้ซื้อ

ก.ล.ต. จึงได้แจ้งให้ CCP แก้ไขงบการเงินและให้นำส่งงบการเงินฉบับที่แก้ไขและผ่านการตรวจสอบหรือสอบทานโดยผู้สอบบัญชีแล้ว ต่อ ก.ล.ต. พร้อมทั้งเปิดเผยงบการเงินชุดที่แก้ไขต่อสาธารณะภายในวันที่ 22 มีนาคม 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ