CPF คาดยอดขายปี 55 โต 50%หรือกว่า 3 แสนลบ., ตั้งเป้า 5 ปี แตะ 6 แสนลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 22, 2012 14:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอดิเรก ศรีประทักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานคณะผู้บริหาร บมจ. เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF) เปิดเผยว่า ในปี 2555 บริษัทคาดว่าจะมียอดขายมากกว่า 3 แสนล้านบาท เติบโตก้าวกระโดดมากกว่า 50% จากปี 2554 ที่มียอดขาย 206,099 ล้านบาท โดยส่วนหนึ่งมาจากการขยายการลงทุนเข้าไปในประเทศจีนและเวียดนาม ซึ่งบริษัทได้รับมติอนุมัติให้เข้าลงทุนได้เมื่อวันที่ 18 มกราคมที่ผ่านมา และคาดว่าจะช่วยเสริมให้ปีนี้ซีพีเอฟจะมีกำไรสุทธิที่เติบโตต่อเนื่องแน่นอน

ทั้งนี้บริษัทได้ให้ความสำคัญกับการสร้างการเติบโตของธุรกิจอย่างยั่งยืน โดยมีการปรับโครงสร้างการดำเนินธุรกิจไปสู่สินค้ามูลค่าเพิ่มหรือธุรกิจอาหารมากเพิ่มขึ้น ประกอบกับการหาโอกาสในการลงทุนในประเทศต่างๆ ทั่วโลก และวันนี้ซีพีเอฟมีประเทศภายใต้การบริหารงานถึง 12 ประเทศนอกประเทศไทย ได้แก่ อินเดีย มาเลย์เซีย รัสเซีย ลาว ฟิลลิปปินส์ ตุรกี ไต้หวัน อังกฤษ กัมพูชา และล่าสุด เวียดนามและสาธารณรัฐประชาชนจีน และ

ประเทศต่างๆ ที่ซีพีเอฟลงทุนส่วนใหญ่ยังคงมีโอกาสในการขยายตัวของธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรมการเลี้ยงสัตว์ครบวงจรอีกมาก อาทิเช่น ประเทศจีน เวียดนาม ลาว ฟิลิปปินส์ รัสเซีย มาเลเซีย และเขมร เนื่องจากประเทศเหล่านี้อยู่ในระหว่างการพัฒนาอุตสาหกรรมการเลี้ยงสัตว์ให้มีความทันสมัยบนความใส่ใจเรื่องความปลอดภัยมากเพิ่มขึ้น รวมทั้งยังมีการคาดการณ์ในส่วนของอัตราการบริโภคเนื้อสัตว์เพิ่มมากขึ้นในแต่ละประเทศเหล่านั้นด้วย บริษัทจึงคาดว่ากิจการในต่างประเทศนี้จะเป็นส่วนงานหลักที่ผลักดันการเติบโตของยอดขาย

สำหรับกิจการในประเทศไทยนั้น ธุรกิจอาหารจะเป็นธุรกิจหลักที่ผลักดันการเติบโตของกิจการ โดยเฉพาะสินค้าอาหารพร้อมรับประทานภายใต้ตราซีพี ทั้งการจำหน่ายในประเทศไทยและส่งออก ซึ่งปัจจุบันได้มีการส่งออกสินค้าอาหารไปมากกว่า 20 ประเทศทั่วโลกแล้ว คาดว่าปีนี้การส่งออกน่าจะเติบโตได้อย่างน้อย 20% จากปี 2554 ที่ผ่านมา

จากแผนงานดังกล่าว ได้ส่งผลให้บริษัทมีการเติบโตของกำไรสุทธิเฉลี่ยต่อปีในระยะ 5 ปีที่ผ่านมาได้ถึงประมาณ 88% ต่อปี โดยปี 2554 มีกำไรสุทธิประมาณ 15,837 ล้านบาท

"แผนงานการขยายธุรกิจในต่างประเทศ ประกอบกับการเติบโตของธุรกิจอาหาร ทำให้บริษัทมั่นใจยอดขายจะเพิ่มจาก 3 แสนล้านในปีนี้เป็นมากกว่า 6 แสนล้านบาทในอีก 5 ปีข้างหน้า ด้วยสัดส่วนยอดขายประมาณ 60% มาจากกิจการในต่างประเทศพร้อมมุ่งมั่นสร้างตราสินค้าซีพีให้ทั่วโลกรู้จักสินค้าอาหารคุณภาพจากประเทศไทย" นายอดิเรก กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ