(เพิ่มเติม) EGCO ตั้งเป้าปี 55 กำไรไม่ต่ำกว่า 5 พันลบ., งบลงทุนกว่า 1 หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 22, 2012 16:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสหัส ประทักษ์นุกูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ผลิตไฟฟ้า(EGCO)เปิดเผยว่า ในปี 55 ตั้งเป้ากำไรไม่ต่ำกว่า 5 พันล้านบาท โดยจะมุ่งเน้นการลงทุนในลักษณะการซื้อหุ้นหรือกิจการโรงไฟฟ้าที่เดินเครื่องแล้ว เพื่อรับรู้รายได้ในทันที หรืออยู่ระหว่างก่อสร้างที่สามารถสร้างผลตอบแทนได้ภายใน 2-3 ปี

ทั้งนี้ ในปีนี้บริษัทฯได้เตรียมงบลงทุนกว่า 1 หมื่นล้านบาท โดยมีสัดส่วนลงทุนในประเทศและต่างประเทศจะอยู่ที่ 30:70 ซึ่งจะเน้นรุกธุรกิจพลังงานทดแทน การซื้อกิจการในประเทศและต่างประเทศ โดยปีนี้จะเน้นลงทุนพลังงานหมุนเวียน ซึ่งขณะนี้มีโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์และพลังงานลม อยู่ระหว่างเจรจา 10 โครงการ

ส่วนแผนธุรกิจในต่างประเทศยังคงหาโอกาสการลงทุนในประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งลาว และพม่า ที่สามารถส่งไฟฟ้ากลับมาขายในไทยได้ และการลงทุนในอินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ ซึ่งในปีนี้คาดว่าการเจรจาลงทุนโรงไฟฟ้าต่าง ๆ จะประสบความสำเร็จ

นายสหัส กล่าวอีกว่า บริษัทคงไม่ชนะการประมูลซื้อหุ้น GS Power ประเทศเกาหลีใต้ เนื่องจากราคาที่เสนอซื้อไม่เหมาะสม ส่วนการเจรจาต่ออายุสัญญาโรงไฟฟ้าระยอง และโรงไฟฟ้าขนอม ที่กำลังหมดอายุสัญญาในปี 57 และ 59 ตามลำดับ คาดว่าจะรู้ผลการเจรจาต่อสัญญาภายในปีนี้

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังมองหาโอกาสการลงทุนในเหมืองถ่านหิน ประเทศอินโดนีเซีย โดยขณะนี้ได้มองไว้ 1 แห่ง มีปริมาณถ่านหินสำรองประมาณ 100 ล้านตัน คาดว่าจะมีความชัดเจนในการลงทุนในอีก 3 เดือน ส่วนการขยายกำลังการผลิตโรงไฟฟ้าเควซอนในฟิลิปปินส์ ขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจา

สำหรับงบลงทุนในปีนี้ จำนวน 1 หมื่นล้านบาท ส่วนใหญ่ใช้เพื่อการซื้อกิจการ แบ่งเป็นการลงทุนในประเทศ 3 พันล้านบาท และลงทุนต่างประเทศ 7 พันล้านบาท ซึ่งจะเน้นการลงทุนในธุรกิจพลังงานทดแทน


แท็ก ผลิตไฟฟ้า   (EGCO)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ