ADVANC มีความพร้อมยื่นประมูล 3G 2.1 GHZ เตรียมลงทุน 5 หมื่นลบ.ใน 3 ปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 22, 2012 17:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิเชียร เมฆตระการ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือ เอไอเอส (ADVANC) เปิดเผยว่า บริษัทมีความพร้อมในการยื่นประมูล 3G บนคลื่นความถี่ 2.1 GHZ ที่มั่นใจว่าจะเกิดขึ้นในปีนี้ โดยบริษัทได้ตั้งงบลงทุนในการประมูลใบอนุญาตและลงทุน 3GH ที่ 5 หมื่นล้านบาท

ส่วนงบลงทุนในปี 55 ตั้งไว้ที่ 8 พันล้านบาท ใช้เพื่อการขยายโครงข่าย 3G บนคลื่นความถี่ 900 MHZ เป็นคลื่นความถี่เดิมที่บริษัทได้สัมปทาน โดยจะขยายสถานีฐานเพิ่มอีก 2 พันสถานี รวมเป็น 3.5 พันสถานี คาดจะแล้วเสร็จ มิ.ย.55 เชื่อว่าจะรองรับลูกค้าได้เพิ่ม 5 ล้านราย และยังมีเงินลงทุนบางส่วนในการขยายเครื่อข่ายเดิมที่มีอยู่

"ไม่ว่าใบอนุญาตจะมีราคาเริ่มต้นประมูลที่เท่าไร บริษัทก็พร้อมสู้ทุกราคา ขอเพียงให้เกิดใบอนุญาต" นายวิเชียร กล่าว

สำหรับรายได้ในปี 55 ตั้งเป้าเติบโต 5-6% ลดลงจากปี 54 ที่เติบโต 8% เมื่อเทียบปี 53 เนื่องจากปีนี้เชื่อว่าอุตสาหกรรมโทรคมนาคมจะมีการแข่งขันรุนแรง ทั้งด้านวอยซ์ และดาต้า รวมถึงการทำตลาดสมาร์ทโฟนที่จะเติบโตอย่างก้าวกระโดดมากกว่า 100% ซึ่งทุกโอเปอเรเตอร์ ต่างให้ความสำคัญ แต่บริษัทมีความพร้อมในการแข่งขันโดยยังคงเน้นคุณภาพและบริการพิเศษที่มอบให้ลูกค้า

นายวิเชียร กล่าวอีกว่า การจ่ายปันผลในปี 55 เชื่อว่าจะมากกว่าปี 54 แต่ขึ้นอยู่กับผลประกอบการ

ด้านแหล่งข่าว ADVANC กล่าวว่าในปี 55 คาดว่ากำไรสุทธิจะมากกว่าปีก่อน แม้ว่า EBITDA MARGIN ลดลงเหลือ 44% จากปี 54 ที่อยู่ 44.8% เนื่องจากบริษัทมีรายได้เติบโตมากกว่ามาร์จิ้นที่ลดลง และแนวโน้ม EBITDA MARGIN ของผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือจะลดลง เนื่องจากการเน้นทำการตลาดสมาร์ทโฟนเพิ่มขึ้น ซึ่งมีมาร์จิ้นต่ำกว่าการให้บริการด้านวอยซ์และดาต้าค่อนข้างมาก แต่ผู้ให้บริการทุกค่ายยังคงเน้นการแข่งขันสมาร์ทโฟน เพราะเป็นการต่อยอดธุรกิจดาต้าได้เป็นอย่างดี

น.ส.นัฐยา พัวพงศกร ผู้จัดการฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์ ADVANC กล่าวว่า ในปีนีบริษัทตั้งเป้ารายได้รวมโต 5-6% ส่วนใหญ่จะเป็นการเติบโตจาก DATA และการเติบโตดังกล่าวยังไม่ได้นับการเกิด 3G ซึ่งหวังว่าจะได้ใบอนุญาตใหม่ภายในปีนี้

หากมีความชัดเจนในเรื่อง 3G บริษัทก็จะมีการพิจารณาในเรื่องเม็ดเงินลงทุนใหม่ จากงบลงทุนเดิมที่ตั้งไว้ที่ 5 หมื่นล้านบาทในปี 52 ส่วนเงินลงทุนในปีนี้เตรียมไว้ 8 พันล้านบาท โดยจะเป็นการเพิ่มความจุอีก 1 เท่าตัวบนโครงข่าย 3G- 900 MHz และเพิ่มสถานีฐานรวมเป็กว่า 3.5 พันสถานี เพิ่มจำนวนจุดให้บริการ ไวไฟ ในพื้นที่ห้างสรรพสินค้า เป็นต้น

"ในปีนี้ การเติบโตคงจะมาจาก DATA เป็นหลักที่จะมากถึง 25-30% แต่ในส่วนของ VOICE คงจะนิ่ง ตอนนี้เรารอความหวังอยู่ที่ใบอนุญาต กสทช. ในคลื่น 2.1 MHz วึ่งคาดหวังว่าจะเห็นได้ในปีนี้"

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังคงให้ความสำคัญในเรื่องการจ่ายปันผลที่ 100% ของกำไรสุทธิ แต่การจ่ายปันผลพิเศษในปี 55 อาจจะไม่เห็น แม้ว่ามีการจ่ายในปี 54 เนื่องจากการจะจ่ายปันผลพิเศษขึ้นกับกำไรสะสม แต่ปัจจุบันมีน้อยเพียง 1-2 พันล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ