(เพิ่มเติม) SYMC ตั้งเป้าปี 55 รายได้รวมโตกว่า 20% รวมธุรกิจใหม่ wifi และ IPLC

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 27, 2012 11:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ซิมโฟนี่ คอมมูนิเคชั่น(SYMC)ตั้งเป้าปี 55 รายได้รวมเติมโตกว่า 20% ทั้งจากธุรกิจเดิมที่ให้บริการโครงข่ายการสื่อสาร รวมถึงธุรกิจใหม่ทั้ง WiFi และ IPLC ที่จะมีการขยายบริการทั้งในและต่างประเทศ โดยบริษัทคาดว่าจะเปิดให้บริการธุรกิจวงจรเช่าระหว่างประเทศ (IPLC) ในเขมรราว มี.ค.55 และเริ่มรับรู้รายได้ตั้งแต่ไตรมาส 2/55 จากนั้นจะเปิดให้บริการในมาเลเซียช่วงไตรมาส 2/55 พม่าไตรมาส 3/55 และในปี 56 คาดว่าจะเริ่มให้บริการในลาว

ขณะที่บริษัทตั้งงบลงทุน 500 ล้านบาทในปีนี้เพื่อขยายโครงข่ายในการให้บริการระบบสื่อสารทั้งในอาคารและนิคมอุตสาหกรรม ซึ่งมีเป้าหมายในสิ้นปี 56 จะมีบริการระบบสื่อสารในอาคารเพิ่มเป็น 150 อาคาร จากปัจจุบัน 83 อาคาร

นายกรัณย์พล อัศวสุวรรณ กรรมการผู้จัดการ SYMC กล่าวว่า ปี 55 ตั้งเป้ารายได้รวมโตสูงกว่า 20% จากปี 54 ที่ 706 ล้านบาท จากธุรกิจหลักการให้บริการให้เช่าวงจรโครงข่ายสื่อสาร และปีนี้ที่มีเปิดบริการใหม่ IPLC(วงจรส่วนบุคคลระหว่างประเทศ) ที่เพิ่งได้ใบอนุญาติเมื่อปีก่อน และบริการ WiFi ซึ่ง 2 บริการใหม่นี้ตั้งเป้าสัดส่วนรายได้ 10% ของรายได้รวมในปีนี้ แต่ปีถัดไปสัดส่วนรายได้ดังกล่าวจะเพิ่มขึ้น

บริการ IPLC แห่งแรกที่กัมพูชาสร้างโครงข่ายเสร็จแล้วคาดเปิดให้บริการมี.ค.55 เริ่มรับรู้รายได้ไตรมาส 2 ถัดไปมาเลเซียคาดเปิดให้บริการไตรมาส 2/55 และพม่าดำเนินการไตรมาส 3/55 และลาวดำเนินการปี 56 ซึ่งการบริการ IPLC ยังรวมถึงการมองหาธุรกิจอื่นๆ ที่จะทำระหว่างประเทศด้วย เช่น การซื้อเหมาแบนด์วิทช์ ธุรกิจโรมมิ่ง ซึ่งกลุ่มลูกค้าหลักเป็นผู้ให้บริการ ISP บริษัทโทรคมนาคม บริษัทข้ามชาติ หรือบริการเกตเวย์ไปยังประเทศเพื่อนบ้าน

ส่วน Wi-Fi ขณะนี้อยู่ระหว่างทดสอบกับผู้ให้บริการ เช่น BTS และผู้ให้บริการอื่นๆ คาดพร้อมให้บริการมี.ค.นี้ รับรู้รายได้ไตรมาส 2 นี้

การเติบโตจากธุรกิจหลักในปีนี้จะขยายพื้นที่ให้บริการเพิ่มขึ้น ควบคู่กับขยายฐานลูกค้า และเพิ่มจำนวนลูกค้า โดยเฉพาะกลุ่มดาต้าเซ็นเตอร์, ดิจิตอล บรอดแคสท์ ซึ่งดาต้าเซ็นเตอร์ หลังน้ำท่วมมีทั้งผู้ประกอบการในประเทศและต่างประเทศหลายรายเข้ามาสอบถามเรื่องการเชื่อมโยงโครงข่าย จึงเชื่อว่าปีนี้จะมีดาต้าเซ็นเตอร์เกิดมาก

ปีนี้บริษัทตั้งงบลงทุน 500 ล้านบาท แบ่งเป็น 300 ล้านบาท รองรับปริมาณลูกค้าที่เพิ่มขึ้นรายละ 2 แสนบาท และ 200 ล้านบาท สำหรับวางโครงข่ายหลักที่เราจะขยายพื้นที่บริการ โดยปีนี้จะเน้นที่นิคมอุตสาหกรรมภาคตะวันออก ทั้งอมตะนคร แหลมฉบัง อีสเทิร์นซีบอร์ด นอกจากนี้ ตั้งเป้าจำนวนอาคารสำนักงานที่เราจะเข้าไปติดตั้งโครงข่ายเพิ่มเป็น 120 อาคาร จากปัจจุบัน 83 อาคารและปี 56 เพิ่มเป็น 150 อาคาร

"ปี 54 รายได้เราโต 21.9% แต่กำไรโต 7% ไม่ทันรายได้ เพราะมีการลงทุนสร้างโครงข่าย ซึ่งจะมีค่าเสื่อมเข้ามาก่อน แต่ 55 เราต้องใช้ประโยชน์จากการลงทุนไปแล้วให้ดีขึ้นเพื่อให้ผลกำไรโต บวกกับการควบคุมค่าใช้จ่าย ไฮไลท์ปีนี้จะเป็นบริการ IPLC ซึ่งเชื่อมั่นว่าจะไปได้ดี เพราะเราเน้นที่ความเป็นกลาง รองรับในอนาคตที่จะเปิดเศรษฐกิจเสรีอาเซียน"นายกรัณย์พล กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ