เสวนา"พ.ร.ก.โอนภาระหนี้กองทุนฯ"/กรมธุรกิจพลังงานแถลงยอดใช้น้ำมัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 28, 2012 10:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ประเด็นสำคัญวันนี้ จับตาไปดูการจัดเสวนาในหัวข้อที่กำลังเป็นที่สนใจจากหลายฝ่ายในขณะนี้ โดยสำนักข่าวไทยพับลิก้าจะจัดเสวนาในหัวข้อ "พ.ร.ก.โอนภาระหนี้กองทุนฟื้นฟู แก้ปัญหาหรือสร้างปัญหา?" ที่โรงแรม VIC 3 งานนี้มีวิทยากรหลายคนจะมาร่วมแสดงความคิดเห็น เช่น นางสุชาดา กิระกุล รองผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.), นายคณิศ แสงสุพรรณ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยเศรษฐกิจและการคลัง, นายพิพัฒน์ เหลืองนฤมิตชัย นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ภัทร เป็นต้น
  • สัมมนาวงใหญ่อีกวงวันนี้ บริษัท ทริสเรทติ้ง จัดสัมมนาใหญ่ประจำปี ในหัวข้อ"AEC กับผลกระทบต่อธุรกิจไทย" จะมีพิธีลงนามข้อตกลงความร่วมมือทางธุรกิจระหว่างทริสเรทติ้งและสแตนดาร์ดแอนด์พัวร์ (เอสแอนด์พี) ที่โรงแรมดุสิตธานี

พร้อมกันนี้จะมีการปาฐกถาพิเศษโดยนายวรพล โสคติยานุรักษ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) นายกิมเอ็ง ตัน ผู้อำนวยการอาวุโสเอสแอนด์พี เอเชียแปซิฟิก ร่วมแสดงมุมมองของสถาบันจัดอันดับเครดิตสากลที่มีต่อไทยด้วย

นอกจากนี้ ยังมีนายธวัชชัย ยงกิตติคุณ เลขาธิการสมาคมธนาคารไทย, นายกรกฎ ผดุงจิตต์ รองเลขาธิการสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และนายสันติ กีระนันทน์ กรรมการผู้จัดการบริษัท ทริสเรทติ้ง ร่วมแสดงมุมมองเกี่ยวกับผลกระทบจาก AEC ต่อภาคธุรกิจไทย

  • นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง จะเปิดงาน ASEAN Business Forum ที่โรงแรมพลาซ่า แอทธินี จากนั้นจะเดินทางไปร่วมประชุมคณะรัฐมนตรี และในช่วงเย็นนายมีเกลันเจโล ปิปัน (H.E. Mr. Michelangelo Pipan) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐอิตาลีประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะ ณ ห้องรับรอง ชั้น 1 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล
  • คณะอนุกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) จะมีการพิจารณาให้บัตรส่งเสริมการลงทุน มาตรการสิทธิประโยชน์ต่างๆ โดยในวันนี้คาดว่าจะมีวาระพิจารณาเรื่องการลงทุนโรงงานรีไซเคิลฝุ่นเหล็กครั้งแรกในไทย จากนั้นจะเสนอเรื่องให้คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บอร์ดบีโอไอ)ต่อไป
  • กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จัดงานแถลงข่าวสรุปผลการประชุมคณะกรรมการเร่งรัดพัฒนาการท่องเที่ยวและผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายท่องเที่ยวแห่งชาติ ณ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา
  • สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ร่วมกับคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ จัดเวทีสัมมนาเรื่อง มหาอุทกภัยอยุธยา : ทางออก ผลกระทบต่อสิทธิทางเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม ณ ห้องประชุม 100 ปี มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา
  • จากสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ยังพุ่งสูงขึ้นต่อเนื่องนั้น วันนี้กรมธุรกิจพลังงานเตรียมรายงานสถานการณ์น้ำมันเชื้อเพลิงในเดือน ม.ค.-ก.พ.55 โดยจะเปิดเผยตัวเลขยอดการใช้น้ำมันทุกประเภทที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นตามลำดับ ขณะเดียวกันจะรายงานตัวเลขการนำเข้าก๊าซหุงต้ม(LPG)จากต่างประเทศ ตลอดจนภาระการจ่ายชดเชยการนำเข้าต่อเดือนที่มากขึ้นถึงเดือนละ 4,000 บาท ซึ่งถือว่าเป็นภาระที่หนักมากสำหรับกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง
  • สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) แถลงข่าว "ก.ล.ต. สนับสนุนให้ภาคธุรกิจระดมทุนด้วยหุ้นกู้แทนตั๋วเงิน" ที่สำนักงาน ก.ล.ต.
  • บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) แถลงทิศทางตลาดอินเทอร์เน็ตไร้สายความเร็วสูงในประเทศไทย พร้อมเปิดตัวแคมเปญ "รับฟรี AirCard 3G+" ที่ทรู ทาวเวอร์
  • กรุงศรีกรุ๊ป แถลงข่าวเปิดตัวโครงการ "กรุงศรีรอบรู้เรื่องเงิน" ที่ธนาคารกรุงศรีอยุธยา สำนักงานใหญ่ ถ.พระราม 3
  • บมจ.เอ็น.ซี.เฮ้าส์ซิ่ง (NCH) เปิดมุมมองใหม่ Experience the Perspective of NC Group 2012 ณ โรงภาพยนตร์ พารากอน ซีนีเพล็กซ์ โรงที่ 1
  • สายการบินแอร์เอเชีย จัดงานแถลงข่าวเพื่อเปิดตัว 2 เส้นทางระหว่างประเทศ ได้แก่ กรุงเทพฯ-ฉงชิ่ง(ประเทศจีน) และ กรุงเทพฯ-เชนไน(ประเทศอินเดีย) โดยเริ่มบินปฐมฤกษ์วันที่ 23 มีนาคมนี้ เพื่อมุ่งหวังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวระหว่างประเทศให้เติบโตมากขึ้น โดยเฉพาะในตลาดจีนและอินเดีย ซึ่งมีประชากรจำนวนมาก ณ แฟชั่นโซน ชั้น 1 ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลพระราม 9
  • แม้ช่วงหลังๆ ข่าวนี้จะมีประเด็นอื่นมากลบกระแสไปบ้าง แต่เชื่อว่าหลายคนยังรอคอยคำตอบเกี่ยวกับความเหมาะสมในการแต่งตั้งนางนลินี ทวีสิน ขึ้นเป็น รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรีอยู่ โดยวันนี้สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เตรียมประชุมกรณีที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และนายอำพน กิตติอำพน เลขาธิการคณะรัฐมนตรี ถูกร้องเรียนเรื่องความเหมาะสมในการแต่งตั้งนางนลินี ซึ่งเป็นบุคคลที่ถูกทางการสหรัฐขึ้นบัญชีดำ

รวมทั้งกรณีนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ว่ามีคุณสมบัติเหมาะสมหรือไม่

  • อีกเรื่องร้อนๆ กับการแก้รัฐธรรมนูญ วันนี้นายสุทัศน์ เงินหมื่น ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ในฐานะกรรมาธิการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ.... จะนัดประชุมคณะกรรมาธิการฯ ก่อนการประชุม กมธ.ชุดใหญ่เป็นครั้งแรกในวันพรุ่งนี้(29 ก.พ.)

โดยแนวทางการแปรญัตติของ กมธ.ซีกประชาธิปัตย์จะยึดตามที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ ได้อภิปรายไว้เป็นหลัก โดยเฉพาะการใส่เงื่อนไข 3 ข้อ คือห้ามสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) แก้ไขหมวดพระมหากษัตริย์, สถาบันศาล และแก้ไขเปิดช่องให้มีการลบล้างความผิด โดยจะดูว่าจะใส่ไว้ในร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญอย่างไรได้บ้าง

  • จะเรียกว่าขับเคี่ยวหรือตัดหน้าก็อยู่ที่แต่ละมุมมองจะพิจารณา สำหรับการเดินทางไปสร้างความมั่นใจให้แก่นักลงทุนญี่ปุ่นเกี่ยวกับระบบบริหารจัดการน้ำในปีนี้ โดยวันที่ 28 ก.พ.-2 มี.ค.55 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์พร้อมคณะ มีกำหนดการเดินทางเยือนประเทศญี่ปุ่น เพื่อสร้างความมั่นใจแก่นักลงทุนญี่ปุ่นในเรื่องดังกล่าว ขณะที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เตรียมจะนำคณะผู้เกี่ยวข้องกับแผนบริหารจัดการน้ำของรัฐบาลไปสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนญี่ปุ่นเช่นกัน ในระหว่างวันที่ 6-9 มี.ค.นี้
  • สำหรับภารกิจของนายกรัฐมนตรีวันนี้ ช่วงเช้านางสุกุมล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม เข้าพบเพื่อมอบบัตรอวยพรวันมาฆบูชา ที่บริเวณลานด้านอาคารสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล จากนั้นนายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี ต่อด้วยให้การต้อนรับ (H.E. Mr. Peter Chan Jer Hing) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐสิงคโปร์ เข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี เพื่ออำลาตำแหน่ง และจากนั้นประธานและเจ้าหน้าที่บริหารสูงสุด บริษัท การ์เดี้ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด เข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล
  • ที่ประชุมพรรคเพื่อไทยวันนี้ จะมีการพิจารณาเพื่อเลือกประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ในสัดส่วนของพรรคเพื่อไทย
  • ศาลอาญา นัดอ่านคำพิพากษาคดีที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีเศรษฐกิจและทรัพยากร 1 เป็นโจทก์ฟ้องนายสนธิ ลิ้มทองกุล, นายสุรเดช มุขยางกูร, น.ส.เสาวลักษ์ณ์ ธีรานุจรรยงค์ และน.ส.ยุพิน จันทนา เป็นจำเลยที่ 1-4 ตามลำดับ ฐานผิดตาม พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ฯ กรณีร่วมกันลงข้อความเท็จในเอกสารของบริษัท แมเนเจอร์ มีเดียร์ กรุ๊ป จำกัด(มหาชน)
  • พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว เลขาธิการ ป.ป.ส. เป็นประธานแถลงข่าวเปิดตัวรายงานประจำปีคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดระหว่างประเทศ ประจำปี 2554 ที่ห้องประชุมชั้น 3 สำนักงาน ป.ป.ส. ดินแดง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ