ก.ล.ต.รับ"บี เตชะอุบล"หลุดแบล็คลิสต์ห้ามเป็นบอร์ด-ผู้บริหาร บจ.หลังอัยการไม่ฟ้อง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 28, 2012 16:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธวัชชัย พิทยโสภณ ผู้อำนวยการฝ่ายงานเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า หลังจากที่อัยการมีคำสั่งไม่ฟ้อง นายบี เตชะอุบล ในคดีที่ ก.ล.ต.กล่าวโทษ ในฐานะอดีตผู้บริหาร บมจ. อินเตอร์เนชั่นเนิลเอนจีเนียริ่ง (IEC) เพราะเหตุทุจริตเกี่ยวกับทรัพย์เข้าข่ายเป็นบุคคลที่มีลักษณะขาดความเหมาะสมที่จะได้รับความไว้วางใจให้บริหารกิจการที่มีมหาชนเป็นผู้ถือหุ้น

ก.ล.ต.ระบุว่าเมื่ออัยการสั่งไม่ฟ้องทำให้นายบีหลุดจากการถูกขึ้นบัญชีห้ามการเป็นกรรมการและผู้บริหารบริษัทจดทะเบียน แต่ยังมีประเด็นที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของ ก.ล.ต.เกี่ยวกับลักษณะการขาดความน่าไว้วางใจในการเป็นกรรมการและผู้บริหาร ซึ่งต้องใช้เวลาในการพิจารณาอีกระยะดังนั้นในขณะนี้ จึงถือว่านายบีสามารถเข้าเป็นกรรมการและผู้บริหาร บจ.ได้จนกว่าจะมีผลสรุปการพิจารณาในเรื่องดังกล่าวออกมา

"ตอนนี้ถือว่าคุณบี ไม่ได้ติดแบล็คลิสต์การห้ามเป็นกรรมการและผู้บริหาร บจ.แล้ว หลังจากอัยการสั่งไม่ฟ้อง จึงถือว่าขณะนี้สามารถเข้าไปเป็นผู้บริหารได้ จนกว่าผลของการพิจารณาเกี่ยวกับประกาศลักษณะการขาดความน่าไว้วางใจออกมา...ก.ล.ต.ได้มีหนังสือแจ้งไปยังคุณบีแล้ว หลังจากอัยการสั่งไม่ฟ้อง"นายธวัชชัย กล่าว

ทั้งนี้ การพิจารณาของ ก.ล.ต.เกี่ยวกับประกาศลักษณะการขาดความน่าไว้วางใจการเป็นกรรมการและผู้บริหาร บจ. ยังมีขั้นตอนการดำเนินการ ทั้งในเรื่องพิจารณาพฤติกรรม ข้อเท็จจริง และข้อกำหนดต่างๆ

อนึ่ง หลังก.ล.ต.กล่าวโทษ นายบี เมื่อส.ค. 54 นายบีได้ลาออกจากการเป็นกรรมการและประธานเจ้าหน้าทีบริหาร บล.คันทรี่ กรุ๊ป (CGS) และกรรมการ บลจ.เอ็มเอฟซี (MFC)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ