(เพิ่มเติม) GRAMMY เล็งร่วมพันธมิตรชิงลิขสิทธิ์พรีเมียร์ลีก หวัง"วันสกาย"ดันรายได้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 1, 2012 13:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.จีเอ็มเอ็มแกรมมี่(GRAMMY)แบไต๋เปิดทางพันธมิตรเข้าร่วมประมูลชิงลิขสิทธิ์พรีเมียร์ลีก หลังจากงดจ่ายเงินปันผลงวดครึ่งหลังของปี 54 เพื่อสำรองเงินทุนไว้ในการนี้ เตรียมมุ่งเป้าหมายรุกธุรกิจทีวีดาวเทียมภายใต้"วันสกาย"หวังเป็นหลักผลักดันกลุ่มบริษัทภายใน 5 ปีข้างหน้าเติบโตเป็นเท่าตัวจากปีนี้

นายไพบูลย์ ดำรงชัยธรรม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร GRAMMY กล่าวว่า บริษัทกำลังเตรียมเงิน 2-3 พันล้านบาทเพื่อเข้าประมูบลิขสิทธิ์พรีเมียร์ลีกในช่วงเดือน พ.ค.-มิ.ย.55 ดังนั้น จึงงดจ่ายเงินปันผลงวดครึ่งหลังของปี 54 เนื่องจากมองว่าหากประมูลได้ก็จะส่งผลให้รายได้ของบริษัทเพิ่มขึ้นมหาศาล สูงกว่าธุรกิจบันเทิงที่บริษัทดำเนินงานอยู่ และยังเป็นการพลิกโฉมธุรกิจของบริษัทด้วย

การเข้าประมูลดังกล่าวจะเป็นการร่วมมือกับพันธมิตร เพื่อลดการแข่งขันและลดต้นทุน ซึ่งหากชนะประมูลลิขสิทธิ์ดังกล่าวก็คาดว่าจะทำรายได้ให้บริษัทมากกว่า 1 พันล้านบาท/ปี ผ่านการทำอีเว้นท์ต่างๆ ค่าสมาชิก และค่าโฆษณา

นายไพบูลย์ กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้รวมในปี 55 ไว้ที่ 1.2 หมื่นล้านบาท จากปีก่อนทำได้ 9 พันล้านบาท และใน 5 ปีข้างหน้าบริษัทเชื่อว่ารายได้จะเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวจากปีนี้ สัดส่วนรายได้ในปีนี้จะมาจากทีวีดาวเทียมของ จีเอ็มเอ็ม วันสกาย 20% เชื่อว่าจะทำกำไรได้ในปีแรกหลังจากลงทุนไปราว 2 พันล้านบาท โดยบริษัทได้วางกลยุทธ์ทั้งการดึงพันธมิตรมาร่วม และด้านบุคลากร รวมถึงการขายกล่องรับสัญญาณที่คาดว่าในปีนี้จะมียอด 1.5 ล้านกล่อง และจากรายได้ค่าโฆษณา ซึ่งอัตราต่ำกว่าฟรีทีวีมาก

"เราลำบากในการทำคอนเทนท์มานาน ตัววันสกายจะช่วยทำให้เราเติบโตค่อนข้างมาก ตอนนี้เราก็วางแผนกับตัวธุรกิจนี้ค่อนข้างมาก โดยเฉพาะการให้ความสำคัญกับด้านกีฬามากขึ้น ถือเป็นการส่งสัญญาณให้รู้ว่าแกรมมี่จะรุกธุรกิจทีวีจากก่อนหน้านี้ที่รอคอยกฎหมายใหม่มานานแล้ว"นายไพบูลย์ กล่าว

นายไพบูลย์ กล่าวว่า ขณะนี้บริษัทมีส่วนแบ่งตลาด(มาร์เก็ตแชร์)ในธุรกิจบันเทิงถึง 80% ถือว่าสูงมากแล้ว ดังนั้น การรุกธุรกิจทีวีดาวเทียมเป็นช่องทางหนึ่งที่จะช่วยเพิ่มรายได้ และตอบโจทย์ผู้ชมในขณะนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ