TK คาดปี 55 ทุบสถิติการเติบโตทั้งสินเชื่อ-รายได้รับอานิสงส์ตลาดรถยนต์ฟื้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 1, 2012 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประพล พรประภา รองกรรมการผู้จัดการ บมจ.ฐิติกร (TK) เปิดเผยว่า ในปีนี้คาดว่าจะเห็นการทำลายสถิติทั้งด้านพอร์ตสินเชื่อ และรายได้ รวมถึงกำไรสุทธิ เนื่องจากตลาดรถจักรยานยนต์ในปีนี้คาดว่าจะมีอัตราเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างมาก เห็นได้จากการเปิดตัวรถจักรยานยนต์ของฮอนด้า 13-14 รุ่น ขณะที่ยามาฮ่าจะเปิดตัวรุ่นใหม่ 5-6 รุ่น

นอกจากนี้ราคาสินค้าเกษตรก็ปรับตัวเพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมัน สอดรับยอดการปล่อยสินเชื่อรถจัรกยานยนต์ของบริษัทมีสัดส่วน 80% ของยอดการปล่อยสินเชื่อทั้งหมด อีกทั้งฐานลูกค้าของ TK ก็อยู่ในต่างจังหว้ด

ส่วนกำไรสุทธิจะทำสถิติสูงสุดได้ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากลูกหนี้ไม่ดีกลับมาเป็นลูกหนี้ที่ดีในปีนี้ โดยขณะนี้เห็นสัญญาณการกลับมาของลูกหนี้ที่ดีจากที่ได้รับผลกระทบน้ำท่วม 5-6 พันราย มูลหนี้รวม 30 ล้านบาท และคาดว่าในไตรมาส 2/55 จะกล้บมาปกติ

นายประพล กล่าวต่อว่า บริษัทมีแผนจะขยายสาขาเพิ่มในปีนี้อีก 6-7 แห่ง จากปกติที่จะเปิด 4 สาขาต่อปี จากปัจจุบันบริษัทมี 80 สาขา โดยยังเน้นการเปิดสาขาในต่างจังหวัดซึ่งเป็นฐานลูกค้าหลัก และบางสาขาเลื่อนเปิดตัวมาจากปีก่อนที่ได้รับผลกระทบน้ำท่วม

"ปีนี้น่าจะเป็นปีที่ดี ที่จะกลับมาทำลายสถิติทุกด้าน จากที่เราเคยมองว่าปีที่แล้วเราจะทำได้ แต่โดนผลกระทบน้ำท่วม ซึ่งปีนี้ไม่น่าจะเกิดขึ้น หรือรุนแรงเหมือนที่ผ่านมา เพราะเท่าที่เราเห็นตัวเลข ตลาดรถจักรยานยนต์จะมากถึง 2.1 ล้านคัน ซึ่งจะดีกับเราโดยตรง"นายประพล กล่าว

อย่างไรก็ตาม สำหรับแผนการขยายการลงทุนในต่างประเทศ คาดว่าภายใน 1-2 ปีจะมีความชัดเจนในการเข้าไปลงทุนในประเทศเวียดนามและอินโดนีเซีย แต่ในเบื้องต้นมีความเป็นไปได้ว่าจะเข้าไปลงทุนในเวียดนามก่อน เนื่องจากเป็นตลาดที่มีการใช้มอเตอร์ไซด์ค่อนข้างมากก และได้ศึกษาตลาดเวียดนามมาระยะหนึ่งแล้ว ส่วนรูปแบบการเข้าลงทุน ขณะนี้มีอยู่ 3 แนวทาง ได้แก่ การเข้าไปลงทุนเอง การมีพันธมิตรร่วมทุน และการเข้าซื้อกิจการในเวียดนาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ