CPN ยื่นฟ้องศาลแพ่งเรียกเงินชดเชย 3.8 พันลบ.กับเทเวศร์ประกันภัย

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 5, 2012 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนริศ เชยกลิ่น รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการเงินและบัญชี บมจ. เซ็นทรัลพัฒนา(CPN) เปืดเผยกับ"อินโฟเควสท์" ว่า บริษัทได้ยื่นฟ้องคดีแพ่งต่อ บมจ.เทเวศร์ประกันภัย จำนวนเงิน 3.8 พันล้านบาท เนื่องจากไม่จ่ายค่าชดเชยค่าประกันภัยแบบรับประกันภัยความเสียหายทุกชนิด(All Risks )กรณีศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ถูกไฟไหม้จากเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมืองเมื่อเดือน พ.ค. 53

ทั้งนี้ วงเงินที่ยื่นฟ้องเป็นค่าสูญเสียโอกาสทำรายได้จากการปิดทำการและค่าซ่อมแซมความเสียหาย จากวงเงินประกันภัยกว่า 1 หมื่นล้านบาท โดยบริษัทได้ยื่นฟ้องศาลแพ่งไปเมื่อ 19 ธ.ค. 54 ที่ผ่านมา และศาลนัดพิจารณาไปครั้งแรกเมื่อ 20 ก.พ.55 ซึ่งทางเทเวศร์ประภันภัยจะยื่นข้อต่อสู้ในวันนี้(5 มี.ค.55)

"ขึ้นอยู่กับว่าศาลตัดสินให้ใครเป็นคนจ่าย ตอนนี้เป็นความเห็นที่แตกต่างกัน ทางด้าน(ผู้รับประกันภัย ประเภท) All Risks เขาบอกว่าการที่เกิดไฟไหม้ครั้งนี้มาจากเงื่อนไขกรมธรรม์การก่อการร้าย แต่ฝั่ง(ผู้รับประกันภัย)แบบก่อการร้ายก็บอกว่ามาจากเงื่อนไขกรมธรรม์ All Risks ก็ต้องให้ศาลเป็นผู้ชี้ขาด แต่ในความเห็นเรา เราก็เห็นว่าน่าจะเกิดจากสาเหตุที่อยู่ในความคุ้มครองของกรมธรรม์แบบ All Risks เราจึงยื่นฟ้องทางเทเวศร์ฯ ที่เป็นผู้รับประกันภัยแบบ All Risks "นายนริศ กล่าว

นายนริศ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้บริษัทผู้รับประกันภัยทั้งแบบ All Risks และประกันภัยแบบก่อการร้าย (Terrorism) ต่างอ้างสิทธิกรมธรรม์ไม่ได้คุ้มครอง จึงไม่จ่ายชดเชยค่าประกันภัยให้บริษัท แต่เมื่อบริษัทยื่นฟ้องศาลแล้วจะได้มีผู้ตัดสินว่า กรณีนี้ผู้รับประกันภัยฝ่ายใดควรจ่ายชดเชยให้กับบริษัท ซึ่งท้ายทีส่ดบริษัทจะได้รับเงินชดเชยอยู่ดี

"ค่าเท่ากัน คือถ้าเราเกิดชนะ คนนั้นก็จ่าย ก็จบ แต่ถ้าเราแพ้ ก็ต้องไปเอากับอีกคนหนึ่ง...เราเอากำไรไม่ได้ แต่ถ้าเราแพ้เทเวศร์ไม่ต้องจ่าย ฝั่งนั้นก็ต้องจ่ายเรา ตามกรมธรรม์(ก่อการร้าย) วงเงิน 3.5 พันล้านบาท เพราะไม่มีเหตุจะอ้างแล้ว เพราะศาลได้ตัดสินแล้ว เพราะ สุดท้ายบริษัทก็จะได้รับเงินประกันภัยคืน" นายนริศ กล่าว

ส่วนกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ ซีพีเอ็น รีเทล โกรท(CPNRF) บริษัทจะขยายขนาดกองทุนด้วยการขายอาคารสำนักงาน ดิ ออฟฟิสเซส แอท เซ็นทรัลเวิลด์ เข้าเป็นสินทรัพย์กองทุน คาดว่าจะเสนอขายหน่วยลงทุนได้ประมาณปลายไตรมาส 2/55 หรือต้นไตรมาส 3/55 เงินที่ได้รับจะนำไปลงทุนศูนย์การค้าแห่งใหม่

ขณะที่การออกหุ้นกู้ในปีนี้ คาดว่าจะเสนอขายประมาณ 2-3 พันล้านบาท โดยครึ่งแรกปีนี้จะทยอยออกส่วนหนึ่งก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ