TOG คาดปี 55 พลิกเป็นกำไรจากปี 54 น้ำท่วมทำขาดทุน 65 ลบ.,ยอดขายโต 40%

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 5, 2012 15:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิรัช ประจักษ์ธรรม รองกรรมการผู้จัดการฝ่ายธุรกิจ บมจ.ไทยออพติคอล กรุ๊ป (TOG) เชื่อว่า ผลประกอบการของบริษัทในปี 55 จะพลิกเป็นกำสุทธิ หลังจากปี 54 บริษัทมีผลขาดทุนสุทธิ 65.87 ล้านบาท เนื่องจากต้องปิดโรงงานชั่วคราวจากภาวะอุทกภัยครั้งใหญ่

ขณะที่ในปีนี้บริษัทตั้งเป้าหมายยอดขายกลับมาเติบโต 40% จากปีก่อนที่มียอดขาย 1,167 ล้านบาท โดยไตรมาส 1/55 ยอดขายน่าจะเป็นไปตามเป้า เห็นได้จากยอดขาย 2 เดือนแรกขอองปีและคำสั่งซื้อ(ออร์เดอร์)ในมือขณะนี้ โดยเฉพาะสินค้า value added ทั้งเลนส์เปลี่ยนสี,TRIVEX &TRIBRID และ Rx-FF ที่ออร์เดอร์เกือบ 100% และพลิกกลับมาเป็นกำไรสุทธิได้

นอกจากนั้น ในไตรมาส 1/55 บริษัทคาดว่าจะได้รับเงินชดเชยบางส่วนจากบริษัทประกันที่ทยอยจ่ายเข้ามาราว 40-50 ล้านบาท จากที่บริษัทได้ยื่นเรียกค่าชดเชยความเสียหายจากน้ำท่วมไปทั้งหมด 160 ล้านบาท โดยในส่วนที่เหลือคาดว่าจะทยอยเข้ามาครบทั้งหมดภายในปีนี้

นายวิรัช กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม จากภาพรวมตลาดเลนส์ในต่างประเทศมีการแข่งขันที่สูงมาก เนื่องจากจีนและเกาหลีออกสินค้าราคาต่ำมากมาตีตลาด ทำให้บริษัทต้องปรับลดราคาสินค้าบางตัวลงเพื่อแข่งขัน ส่งผลให้อัตรากำไรขั้นต้นปีนี้จะลดลงเหลือ 22-23% จากปีก่อนอยู่ที่ 25% แต่ถึงแม้อัตรากำไรขั้นต้นจะต่ำลง แต่บริษัทก็เชื่อว่าด้วยยอดขายที่เพิ่มขึ้นและต้นทุนคงที่ในระดับเดิม ก็ยังน่าจทำกำไรได้ดี

ภาพรวมตลาดของสินค้าเลนส์ในปีนี้ดีมาก ถึงแม้ว่าสินค้าเลนส์ทั่วไปจะแข่งขันสูง แต่บริษัทก็สามารถล็อกราคากับผู้ค้ารายใหญ่ได้จึงไม่น่ามีปัญหา แต่บริษัทก็จะต้องปรับปรุงตัวสินค้าให้ทันสมัยอยู่ตลอดเวลา นอกจากนั้นปีนี้จะหันเจาะตลาดอเมริกาเหนือ,ออสเตรเลีย และจีนมากขึ้น หลังจากทางฝั่งยุโรปเกิดปัญหาเศรษฐกิจ โดยก่อนหน้าบริษัทมีสัดส่วนลูกค้ายุโรป 65% อเมริกาใต้ 20% และเอเชีย 15% ซึ่งปีนี้ก็หวังว่าสัดส่วนลูกค้าอเมริกาจะเพิ่มขึ้น

บริษัทยังเตรียมงบลงทุนป้องกันน้ำท่วมโรงงานในปีนี้ที่ 10 กว่าล้านบาท เพื่อจะได้ไม่ต้องปิดโรงงานเหมือนที่ผ่านมา โดยจะเริ่มก่อสร้างแนวป้องกันน้ำในเดือนเม.ย.-พ.ค.นี้

ปัจจุบันสัดส่วนรายได้เป็นส่งออก 95% ในประเทศ 5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ