NBC ตั้งเป้าปี 55 ทีวีดาวเทียมดันรายได้โต 10%,กำไรก้าวกระโดด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 6, 2012 11:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ กรรมการผู้จัดการ บมจ.เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น(NBC) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ในปี 55 เติบโต 10% จากปีก่อนที่มีรายได้ 668 ล้านบาท โดยรายได้หลักจะมาจากกลุ่มทีวีดาวเทียมที่คาดว่าจะเติบโตมากกว่าภาพรวมอุตสาหกรรมที่ประเมินว่าจะเติบโต 30% ในปีนี้ ขณะที่รายได้ของบริษัทจากฟรีทีวีคงไม่เติบโต เพราะไม่มีรายการใหม่

ปัจจุบัน NBC มีรายการผ่านทีวีดาวเทียม 5 ช่อง ได้แก่ รายการเนชั่น แชนแนล, ระวังภัย 24 ชั่วโมง , แมงโก้ทีวี, อาเซียนทีวี, รามา แชนแนล ซึ่งในปีนี้บริษัทรับรู้รายได้จากช่องเหล่านี้เต็มที่ทั้งปี หลังจากปีที่แล้วเปิดช่องใหม่ 3 ช่อง

ขณะที่กำไรสุทธิในปี 55 คาดว่าจะเติบโตก้าวกระโดดจากปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 87 ล้านบาท เนื่องจากในปีนี้ไม่มีการลงทุนเปิดช่องใหม่ และจะมีการปรับราคาขึ้นค่าโฆษณา โดยเฉพาะโฆษณาแบบแพ็กเกจในช่อง"เนชั่น แชเนล"จะปรับขึ้นประมาณ 25-30% ส่วนงบลงทุนในปีนี้เตรียมไว้ 30-40 ล้านบาทเพื่อจัดซื้ออุปกรณ์ใหม่ทดแทนอุปกรณ์เก่าเท่านั้น

ส่วนธุรกิจนิวมีเดียในปีนี้คาดว่าจะเติบโตมาก โดยคาดว่าจะสรุปการร่วมกับพันธมิตร 3 รายในธุรกิจนิวมีเดีย ภายในครึ่งแรกปี 55 ได้แก่ เกมออนไลน์ ที่มีช่องทางทั้งในเว็บไซด์ แมกกาซีน และทีวี ซึ่งทั้งหมดเปิดตัวภายในเดือน มิ.ย.นี้ นอกจากนั้นยังมีธุรกิจเป็นตัวแทนขายโฆษณาใน you 2 play ซึ่งเป็นเว็บไซด์แหล่งรวมเพลงอินดี้ที่ใหญ่ที่สุด อีกทั้งยังมีการจัดเวิร์คช็อป จัดสัมมนา เกี่ยวกับการศึกษา(Education)

นายอดิศักดิ์ กล่าวว่า สัดส่วนรายได้ในปีนี้จากทีวีดาวเทียมจะมากขึ้นกว่าฟรีทีวีเป็นปีแรก จากปีก่อนที่สัดส่วนจากทีวีดาวเทียมเท่ากับ 32% ฟรีทีวี 40% ขณะที่นิวมีเดียปีนี้จะมีสัดส่วนรายได้เพิ่มเป็น 20% จากปีก่อน 16%

สำหรับรายการของ NBC ที่แพร่ภาพผ่านฟรีทีวี ได้แก่ รายการ "ข่าวข้นคนข่าว" ที่ทำร่วมกับช่อง 9 จะหมดสัญญาในเดือนมิ.ย.นี้ ยังต้องรอดูว่าจะมีการต่อสัญญาหรือไม่, รายการทางช่อง 5 "ห้าเช้าข่าวดี"และ ร่วมกับช่อง 3 อีก 1 รายการ

นายอดิศักดิ์ เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมเข้าร่วมประมูลทีวีดิจิตอล ในไตรมาส 2/56 ที่จะเปิดให้ใบอนุญาตรอบแรก 50 ช่อง โดยบริษัทเตรียมระบบและความพร้อมเพื่อเข้าร่วมประมูล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ