ฝ่านค้านฟ้องศาล ปค.ชะลอจ่ายเยียวยาเหยื่อม็อบ/กบง.ถกเก็บเงินเข้ากองทุนฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 8, 2012 09:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ประเด็นน่าสนใจและติดตามกันมานานแล้วอันสืบเนื่องจากคดีปล้นบ้านธรรมดาๆ แต่บานปลายกลายไปเป็นคดีที่เจ้าทุกข์คือนายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคม ถูกตรวจสอบว่าร่ำรวยผิดปกติ โดยวันนี้นายสุพจน์จะเข้าชี้แจงข้อกล่าวหาดังกล่าวต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ซึ่งต้องติดตามว่าคำชี้แจงของนายสุพจน์วันนี้จะสามารถหักล้างข้อกล่าวหาและทำให้ ป.ป.ช.ยอมถอนอายัดเงินในธนาคาร รวมถึงบ้านพร้อมที่ดินหรือไม่
  • นายสาธิต ปิตุเตชะ ส.ส.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) เตรียมเดินทางไปยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง ช่วงเวลา 14.00 น. เพื่อขอให้ศาลปกครองมีคำสั่งเพิกถอนมติคณะรัฐมนตรีที่เห็นชอบหลักเกณฑ์การจ่ายเงินเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ทางการเมืองตั้งแต่ปลายปี 48-พ.ค.53 วงเงิน 2,000 ล้านบาท โดยมองว่ามติ ครม.ไม่เป็นไปตามหลักเสมอภาคที่ต้องจ่ายให้ครบทุกกลุ่ม พร้อมทั้งเรียกร้องให้พรรคเพื่อไทยตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อนที่จะเยียวยา โดยก่อนหน้านี้นายสาธิตเคยนำเรื่องดังกล่าวไปยื่นฟ้องต่อศาลปกครองแล้วมีคำสั่งยกฟ้องเนื่องจากขณะนั้นรัฐบาลยังไม่ได้ดำเนินการใดๆ ที่ทำให้เกิดความเสียหาย

เบื้องต้นคาดว่าจะมีทั้งผู้เสียชีวิต-บาดเจ็บ และทุพพลภาพที่ได้รับการเยียวยารวมแล้วประมาณ 1,900 คน ผู้เสียชีวิตประมาณ 100 คน ได้รับเงินรายละ 7.75 ล้านบาท ผู้ที่จะขอรับเงินต้องไปยื่นเรื่องที่สถานสงเคราะห์เด็กบ้านราชวิถีตั้งแต่วันนี้ ซึ่งภายหลังจากคณะกรรมการรับเรื่องและตรวจสอบข้อมูลหากพบว่ามีความถูกต้องจะเบิกจ่ายเงินได้ในเวลา 5-7 วัน

  • การประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ ฝ่ายค้านจะตั้งกระทู้สดถามรัฐบาลใน 3 เรื่อง ประกอบด้วย ปัญหาหมอกและควันที่ลุกลามใน 8 จังหวัดภาคเหนือ มีปริมาณสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดในหลายจังหวัด ปัญหาการเช่าแผงค้าภายในตลาดนัดจตุจักร รวมถึงกระทู้ถามเรื่องราคาสินค้าอุปโภคบริโภคปรับตัวสูงขึ้น ราคาน้ำมันขยับตัวสูงขึ้น ขณะที่ราคาพืชผลเกษตรกลับตกต่ำ
  • ภารกิจของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ซึ่งปฏิบัติภารกิจอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่นเป็นวันที่ 3 โดยวันนี้จะเข้าเฝ้าฯ มกุฎราชกุมารนารุฮิโตะ ก่อนจะออกเดินทางจากกรุงโตเกียวไปยังเมืองเซ็นไดเพื่อเยี่ยมพื้นที่ประสบภัยจากเหตุการณ์สึนามิครั้งรุนแรง เพื่อให้กำลังใจผู้ประสบภัยและแรงงานไทยในโรงงาน Nikon เมืองเซ็นได และเดินทางกลับมายังกรุงโตเกียวเพื่อเข้าร่วมงาน Thai Night
  • ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ภาคเหนือระหว่างวันที่ 8-10 มี.ค.นี้ โดยมีภารหลักในการติดตามการปราบปรามยาเสพติด รวมทั้งปัญหาหมอกควันที่ส่งผลกระทบต่อคนที่อาศัยอยู่ใน 8 จังหวัดภาคเหนือ รวมทั้งจะประเมินว่าจะประกาศให้พื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ภัยพิบัติหรือไม่
  • การประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน(กบง.) วันนี้ จะมีการพิจารณาเพื่อลงมติจัดเก็บเงินของผู้ใช้น้ำมันเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงรอบใหม่ เริ่มวันที่ 16 มี.ค. โดยจะจัดเก็บเฉพาะน้ำมันเบนซิน 95 และเบนซิน 91 อีกลิตรละ 1 บาท รวมเป็น 3 บาท/ลิตร จากช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา มีการเรียกเก็บเพิ่ม 1 บาท/ลิตร และ 2 บาท/ลิตร ในเดือน ม.ค.และเดือน ก.พ.55
  • ด้านนายอารักษ์ ชลธาร์นนท์ รมว.พลังงาน นัดประชุมเตรียมพร้อมรองรับภาวะวิกฤติหากอิหร่านปิดช่องแคบเฮอร์มุส โดยจะหารือร่วมกับโรงกลั่นและบริษัทน้ำมัน ถึงแนวทางการเก็บสำรองน้ำมันไว้ใช้ยามฉุกเฉิน
  • เวลา 14.00 น. สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน จัดงานแถลงข่าวความคืบหน้าการดำเนินงานกองทุนพัฒนาไฟฟ้าในพื้นที่ประกาศ
  • ที่ประชุมคณะกรรมการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(บอร์ด รฟม.) จะพิจารณาความคืบหน้าการประกวดราคาระบบราง(สัญญาที่ 6) โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-บางซื่อ มูลค่า 3,663 ล้านบาท เพื่อให้การดำเนินการรวดเร็วขึ้น
  • งานสัมมนาน่าสนใจวันนี้เนื่องในวันครบรอบ 11 ปีของศาลปกครอง นายหัสวุฒิ วิฑิตวิริยกุล ประธานศาลปกครอง จะปาฐกถาถึงการดำเนินงานที่ผ่านมาของศาลปกครอง รวมถึงนโยบายและทิศทางการดำเนินงานในอนาคต นอกจากนี้จะมีการจัดเสวนาเชิงวิชาการ "หลากหลายมุมมอง...ศาลปกครอง 11 ปี"
  • เวลา 10.00 น. ธนาคารทหารไทย(TMB) เปิดตัวผลิตภัณฑ์สินเชื่อ TMB SMEs ที่ธนาคารทหารไทย สำนักงานใหญ่
  • เวลา 10.00 น. คณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย(คปภ.) แถลงข่าว "ความคืบหน้ารูปแบบกรมธรรม์ประกันภัยและอัตราเบี้ยประกันภัยของกรมธรรม์ประกันภัยพิบัติ พร้อมสรุปภาพรวมผลประกอบการปี 54 หลังวิกฤตอุทกภัย ที่สำนักงาน คปภ. รัชดาฯ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ