รมว.ไอซีที คาดสรุปผลตรวจสอบสัญญา 3G กสทฯ-TRUE สัปดาห์หน้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 8, 2012 09:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณีสัญญาโครงการโทรศัพท์มือถือ 3จี บนเทคโนโลยี HSPA ระหว่าง บมจ.กสท โทรคมนาคม (CAT) กับ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) โดยมี พ.ต.อ.สุชาติ วงศ์อนันต์ชัย อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เป็นประธานคณะกรรมการตรวจสอบ

ล่าสุด คณะกรรมการชุดดังกล่าวได้ดำเนินการกระบวนการสอบสวนเสร็จเรียบร้อยแล้วเหลือเพียงสรุปเป็นรายงานส่งมาให้รมว.ไอซีทีเท่านั้น จึงได้ขอขยายเวลาในการดำเนินการเพื่อจัดส่งผลสรุปทั้งหมดภายในสัปดาห์หน้า

"ผมคาดว่าภายในสัปดาห์หน้าคณะกรรมการชุดดังกล่าวจะสามารถส่งสรุปรายงานผลการสอบสวนได้ เพราะในตอนนี้ดำเนินการสอบสวนเสร็จหมดแล้ว" น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าว

ทั้งนี้ หากผลสรุปออกมาว่าผิด ทางกระทรวงไอซีทีจะพิจารณาว่าผิดภายใต้อำนาจของใครจะได้ส่งรายงานที่สอบสวนดังกล่าวไปยังหน่วยงานนั้นเพื่อใช้ในการดำเนินเอาผิดต่อไป

ขณะเดียวกันความคืบหน้าการตรวจสอบในประเด็นเดียวกันที่ทางสำนักงานกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้มีการตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาตรวจสอบเรื่องดังกล่าวโดยเฉพาะโดยจะมุ่งเน้นตรวจสอบไปที่มาตรา46โดยเฉพาะภายหลังคณะอนุกรรมการมาตรา 46 ระบุว่าสัญญาอาจมีความไม่ถูกต้องในเรื่องรายละเอียดเกี่ยวกับการไม่ให้ผู้อื่นเข้ามาใช้คลื่นแทน

ด้าน พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ กรรมการ กสทช. ในฐานะประธานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) เปิดเผยว่า ทาง กสท. และ กลุ่ม TRUE ได้ขอขยายเวลาในการแก้ไขสัญญาออกไปอีก เนื่องจากยังไม่สามารถแก้ไขสัญญาได้ตามที่ทาง กสทช.ต้องการ โดยก่อนหน้านี้ทางกสทช.เคยชี้ว่าสัญญาดังกล่าวเข้าข่ายมีความผิดในมาตรา 46 จึงได้ให้ทั้ง 2 บริษัทกลับไปแก้ไขสัญญาที่เข้าข่ายมีความผิดทั้งหมดให้แก้ให้ถูกต้องโดยเร็ว

อย่างไรก็ตาม ในตอนนี้คณะอนุกรรมการชุดที่กสทช.ตั้งขึ้นมาตรวจสอบสัญญา3จี กสท.-TRUE โดยเฉพาะยังไม่ได้เริ่มทำงานแต่อย่างใด เนื่องจากยังไม่มีการอนุมัติแต่งตั้งคณะอนุกรรมการดังกล่าวจากคณะกรรมการ กสทช.อย่างเป็นทางการ เพราะบอร์ดอยู่ระหว่างการตรวจสอบความเหมาะสมของกรรมการแต่ละคนที่อยู่คณะอนุฯชุดดังกล่าว

พ.อ.เศรษฐพงค์ กล่าวว่า คดีดังกล่าวอยู่ในศาล เมื่อศาลรับแต่ไม่ได้คุ้มครองชั่วคราว อนุกรรมการก็มีหน้าที่จะต้องพิจารณาปัญหานี้ให้เสร็จโดยเร็ว อย่างไรก็ตาม ผลสุดท้ายของเรื่องดังกล่าวจะขึ้นอยู่กับศาลจะเป็นผู้ชี้ขาด ขณะที่ กสทช. เป็นเพียงคนกำกับดูแล ตรวจสัญญาของผู้ได้รับใบอนุญาตเท่านั้นแต่หากผลสรุปออกมาว่ามีการละเมิดประกาศหรือกฎหมายจริง ทางกสทช.ก็ต้องบังคับใช้ตามกฎหมายด้วยคำสั่งทางปกครอง ซึ่งถ้าหากทางผู้รับคำสั่งไม่เห็นกับการตัดสินในเบื้องต้นก็มีสิทธิที่จะฟ้องศาลได้เช่นเดียวกัน

แหล่งข่าวภายในกสทช.ระบุอีกว่า สาเหตุที่บอร์ดยังไม่มีการอนุมัติแต่งตั้งคณะอนุกรรมการฯเนื่องจากมีรายชื่อของนายธานีรัตน์ ศิริปะชะนะ เป็นหนึ่งในคณะทำงานชุดนี้ด้วย ซึ่งไม่มีความเหมาะสมในการเข้ามาตรวจสอบสัญญาดังกล่าว เนื่องจากนายธานีรัตน์ เคยเป็นคณะกรรมการ กสท ในสมัยการเซ็นต์สัญญาโครงการ3จี TRUE กับ กสท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ