ก.ล.ต.หนุนบล.ขยายขอบเขตธุรกิจนอกเหนือตลาดทุนพร้อมกระจายทั่วถึงปชช.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 8, 2012 10:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวรพล โสคติยานุรักษ์ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) เปิดเผยหลังการประชุมระหว่าง ก.ล.ต. กับสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทย ประจำไตรมาสแรกของปี 2555 ว่า ก.ล.ต. กำลังขับเคลื่อนนโยบายให้ตลาดทุนสร้างประโยชน์และคุณค่าให้แก่ภาคอุตสาหกรรมและประชาชนทุกภาคส่วนอย่างแท้จริง และขอให้บริษัทหลักทรัพย์ร่วมขับเคลื่อนนโยบายดังกล่าวด้วย

ก.ล.ต.มีแผนจะดำเนินโครงการสนับสนุนให้กิจการที่มีศักยภาพของแต่ละจังหวัดใช้ประโยชน์จากตลาดทุนในการขยายธุรกิจ โดยการระดมทุนจากประชาชน ซึ่งนอกจากจะทำให้ธุรกิจสามารถขยายตัวได้ด้วยต้นทุนที่เหมาะสมแล้ว ยังทำให้ประชาชนในจังหวัดนั้น ๆ สนใจเข้ามีส่วนร่วมลงทุนถือหุ้นในธุรกิจดังกล่าวและต้องการหาความรู้เกี่ยวกับการลงทุนและตลาดทุน ซึ่งจะเป็นโอกาสของบริษัทหลักทรัพย์ในการให้ความรู้ ความเข้าใจการลงทุนแก่ประชาชน และทำให้ธุรกิจมีความเข้าใจการระดมทุนในตลาดทุนด้วย สุดท้ายตลาดทุนจะสามารถทำหน้าที่กระจายความเติบโตทางเศรษฐกิจไปสู่ทุกภูมิภาคทั่วประเทศได้อย่างทั่วถึง

พร้อมกันนี้ ก.ล.ต. สนับสนุนให้บริษัทหลักทรัพย์มองหาช่องทางที่จะทำธุรกรรมให้หลากหลายขึ้น เช่น การมีส่วนร่วมในตลาดตราสารหนี้และการทำธุรกรรมเกี่ยวกับอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศในส่วนที่เกี่ยวกับการทำธุรกิจของบริษัทหลักทรัพย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอนาคตที่ตลาดจะมีการเชื่อมโยงกัน การซื้อขายหลักทรัพย์ข้ามประเทศจะมีเพิ่มขึ้น และบริษัทหลักทรัพย์จะต้องมีธุรกรรมแลกเปลี่ยนเงินตรามากขึ้น หากสามารถดำเนินการเองได้ จะทำให้สามารถลดต้นทุนและลดระยะเวลาได้ ซึ่ง ก.ล.ต.จะประชุมหารือกับธนาคารแห่งประเทศไทยต่อไป

นอกจากนี้ สมาคมได้แจ้งให้ทราบว่าได้จัดทำจรรยาบรรณในการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเสร็จเรียบร้อยและส่งให้สมาชิกนำไปใช้ปฏิบัติแล้ว จรรยาบรรณนี้จะช่วยให้บริษัทหลักทรัพย์มีแนวทางในการปฏิบัติงานด้านต่าง ๆ เช่น การจัดการความขัดแย้งทางผลประโยชน์ การปฏิบัติต่อลูกค้า การดูแลทรัพย์สินของลูกค้า และการซื้อขายหลักทรัพย์ของพนักงาน ได้อย่างถูกต้องและสอดคล้องกับหลักการการกำกับดูแลของ ก.ล.ต.

"การที่ ก.ล.ต. ได้หารือกับสมาคมในวันนี้ ทำให้เห็นถึงความตั้งใจของสมาคมที่จะให้บริษัทสมาชิกปฏิบัติงานอย่างมีมาตรฐานและจรรยาบรรณ รวมถึงการขับเคลื่อนธุรกิจบริษัทหลักทรัพย์ทั้งในแนวกว้างและแนวลึก ก.ล.ต. จึงขอให้สมาคมมีส่วนร่วมในการผลักดันเพื่อให้ตลาดทุนเข้าถึงทุกภูมิภาคและประชาชนในวงกว้างด้วย"

นางภัทธีรา ดิลกรุ่งธีระภพ นายกสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทย กล่าวว่า สมาคมจะร่วมมือกับ ก.ล.ต. ในการพัฒนาตลาดทุน เพื่อให้เป็นแหล่งระดมทุนที่มีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์ต่อภาคเศรษฐกิจจริง ตลอดจนเป็นทางเลือกในการลงทุนที่สร้างมูลค่าสำหรับการออมของประชาชนทั่วไป โดยสมาคมได้มุ่งเน้นให้บริษัทสมาชิกเสริมสร้างศักยภาพในการแข่งขันทางด้านคุณภาพและเตรียมพร้อมกับการซื้อขายหลักทรัพย์ข้ามประเทศ นอกจากนั้น ยังได้ส่งเสริมให้บริษัทสมาชิกดำเนินธุรกิจอย่างมีจรรยาบรรณและจัดทำบทวิเคราะห์หลักทรัพย์เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจแก่ผู้ลงทุนไทยมากยิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ