PRIN ตั้งเป้ายอดรายได้ปี 55 เพิ่มเป็น 3.2 พันลบ.จาก 2.2 พันลบ.ในปี 54

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 8, 2012 14:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยรัตน์ โกวิทจินดาชัย ผู้อำนวยอาวุโสฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์ บมจ.ปริญสิริ (PRIN) เปิดเผยว่า ในปี 55 บริษัทตั้งเป้ายอดรับรู้รายได้และยอดขาย(พรีเซล) 3.2 พันล้านบาท จากปีก่อนมียอดรับรู้รายได้อยู่ที่ 2.2 พันล้านบาท และยอดพรีเซลอยู่ที่ 2.1 พันล้านบาท โดยสัดส่วนรายได้ปัจจุบันมาจากทาวเฮ้าส์ 50% บ้านเดี่ยว 30% และคอนโดมิเนียม 20%

ปัจจุบัน บริษัทมียอดขายรอโอน(backlog)อยู่ที่ 1.4 พันล้านบาท เป็นโครงการแนวราบ 1,168 ล้านบาท คอนโดมิเนียม 272 ล้านบาท คาดรับรู้รายได้ช่วงครึ่งปีแรกทั้งหมด

ขณะที่กำไรสุทธิปีนี้คาดว่าเติบในทิศทางเดียวกับรายได้ โดยบริษัทตั้งเป้าทำอัตรากำไรสุทธิขั้นต่ำที่ 10% จากปีก่อนอยู่ที่ 9.1% เพิ่มขึ้นตามยอดขายและยอดรับรู้รายได้ ส่วนอัตรากำไรขั้นต้นอยู่ที่ 30-35% ซึ่งเข้าสู่ระดับปกติ จากปีก่อนอยู่ที่ 37.3% สูงกว่าปกติ เนื่องจากมีโครงการอาคารพาณิชย์ที่มีมาร์จิ้นสูงมาก

สำหรับยอดรับรู้รายได้และยอดพรีเซลในไตรมาส 1/55 คาดว่าอยู่ที่ 700 ล้านบาท แต่ช่วง ม.ค.-ก.พ.55 ยังทำได้ไม่ถึง 50% จากเป้าหมาย เนื่องจากอยู่ในช่วงการเปลี่ยนผู้บริหารและทีมงาน ดังนั้น ต้องรอประเมินผลในเดือน มี.ค.จะทำยอดรับรู้รายได้ตามเป้าหรือไม่

"เป้ารายได้ 3,200 ล้านบาทในปีนี้ ภายใต้สถานการณ์ที่น้ำไม่ท่วม และปีนี้เป็นปีที่บริษัทปรับฐานทั้งทีมงานใหม่เข้ามา เชื่อว่ารายได้น่าจะทำได้ตามเป้า...ปีนี้บริษัทได้เปิดแบรนด์ใหม่บ้านเดี่ยว Iconature ย่านรามอินทรา"นายชัยรัตน์ กล่าว

ทั้งนี้ บริษัทมีแผนเปิดโครงการใหม่ 6 โครงการในปีนี้ มูลค่ารวม 3.72 พันล้านบาท แบ่งเป็นบ้านเดี่ยว 3 โครงการ ทาวเฮ้าส์ 1 โครงการ และคอนโดมิเนียม 2 โครงการ และตั้งงบจัดซื้อที่ดิน 1 พันล้านบาท และงบการก่อสร้าง 400 ล้านบาท โดยเตรียมขออนุมัติผู้ถือหุ้น ออกหุ้นกู้วงเงินรวม 1 พันล้านบาท เพื่อใช้ลงทุนซื้อที่ดินและก่อสร้าง และยังคงนโยบายขายที่ดินบางแปลงที่ยังไม่มีการพัฒนา ซึ่งขณะนี้มี 1 แปลงที่พัทยา พื้นที่ 26 ไร่ มูลค่าตามราคาตลาดอยู่ที่ 400 ล้านบาท

สำหรับราคาน้ำมันและราคาวัสดุก่อสร้างที่เพิ่มขึ้นนั้น ในส่วนโครงการเดิมบริษัทจะรอดูการปรับขึ้นราคาของผู้ประกอบการายใหญ่ก่อนพิจารณาปรับขึ้นตาม ส่วนโครงการใหม่จะตั้งราคาตามต้นทุนใหม่อยู่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ