(เพิ่มเติม) TMB ตั้งเป้าปี 55 สินเชื่อ SME โต 35-40% แม้ Q1/55 ยังโตแค่ 6-7%

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 8, 2012 15:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปพนธ์ มังคละธนกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เอสเอ็มอี และซัพพลายเชน ธนาคารทหารไทย (TMB) เปิดเผยว่าในปี 55 ธนาคารตั้งเป้าสินเชื่อเอสเอ็มอีขยายตัว 35-40% จากพอร์ตสินเชื่อ ณ สิ้นปี 54 จำนวน 1 แสนล้านบาท

แม้ว่าในช่วง ม.ค.-ก.พ. 55 ยอดสินเชื่อ SME จะขยายตัวได้น้อยประมาณ 3-4 พันล้านบาท หรือเติบโต 3-4% แต่เดือน มี.ค.สินเชื่อเริ่มเร่งตัวมากขึ้น คาดว่าในไตรมาส 1/55 สินเชื่อน่าจะเติบโตได้ 6-7% และตั้งแต่ไตรมาส 2/55 เป็นต้นไปเชื่อว่าจะขยายตัวได้ดี โดยคาดว่าไตรมาส 2-ไตรมาส 4/55 สินเชื่อต้องขยายให้ได้ 10% ต่อไตรมาส เพื่อให้สินเชื่อทั้งปีเติบโตได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้

ปัจจุบัน พอร์ตสินเชื่อเอสเอ็มอี มีสัดส่วน 25-30% ของสินเชื่อรวม และภายใน 5 ปี สัดส่วนสินเชื่อเอสเอ็มอีจะเพิ่มเป็น 1 ใน 3 เท่ากับสินเชื่อรายย่อย และสินเชื่อรายใหญ่

นายปพนธ์ กล่าวว่า จากการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ในเดือน เม.ย. นี้อาจทำให้ธุรกิจมีต้นทุนสูงขึ้น และจำเป็นต้องขอสินเชื่อหมุนเวียนเพิ่มขึ้น ยกเว้นธุรกิจที่มีฐานเงินทุนมากอยู่แล้ว ด้งนั้น การดำเนินธุรกิจภายใต้ต้นทุนที่สูงขึ้น ภาคเอสเอ็มอีต้องมีการปรับตัวเพื่อลดต้นทุนด้านต่างๆมากขึ้น และสิ่งที่น่าเป็นห่วงมากกว่าคือในอีก 3 ปี ที่จะเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ที่ภาคเอสเอ็มอีจะต้องมีการเร่งปรับตัวรองรับการแข่งขันจากคู่ค้าในต่างประเทศที่มีมากขึ้น

"ตอนนี้มีปัจจัยเรื่องค่าแรงขั้นต่ำ แต่อีก 3 ปีจะมี AEC ซึ่งเอสเอ็มอีกต้องปรับตัว เพราะไม่ใช่มีคู่แข่งแค่ในประเทศ แต่จะมีคู่แข่งเป็นต่างประเทศ เอสเอ็มอีนอกจากหาตลาด เอสเอ็มอีต้องบริหารความมีประสิทธิภาพและต้นทุน"นายปพนธ์ กล่าว

ทั้งนี้ TMB ได้เปิดตัวสินเชื่อ TMB SME 30 Plus 3 เป็นสินเชื่อเพื่อการลงทุนหรือรีไฟแนนซ์เพื่อซื้อสินทรัพย์ถาวร ทั้ง โฮมออฟฟิศ อาคารพาณิชย์ โรงงาน โกดัง ผ่อนนานสูงสุด 30 ปี หรือเมื่อรวมอายุผู้กู้ไม่เกิน 70 ปี และยังได้รับวงเงินพิเศษเสริมสภาพคล่องสูงสุดอีก 3 เท่า โดยให้วงเงินสูงสุด 20 ล้านบาท คิดอัตราดอกเบี้ยพิเศษ 3% เป็นเวลา 3 ปี หลังจากนั้น คิดดอกเบี้ย MLR+2-2.25% สำหรับสินเชื่อเพื่อการลงทุน และคิดดอกเบี้ย MOR+ สำหรับสินเชื่อวงเงินพิเศษ

ธนาคารตั้งเป้าหมายปล่อยสินเชื่อในผลิตภัณฑืดังกล่าวที่ 1.5 หมื่นล้านบาทภายในปีนี้ โดยคาดว่าจะสามารถขยายฐานลูกค้าได้เพิ่มขึ้นทั้งลูกค้าเอสเอ็มอีรายใหม่ และลูกค้าที่รีไฟแนนซ์สินเชื่อจากสถาบันการเงินอื่น

"การที่เราให้ดอกเบี้ย 3% ส่วนหนึ่งมาจากเงินกู้ซอฟท์โลนที่ของจากธนาคารแห่งประเทศไทย และเชื่อว่าผลิตภัณฑ์นี้จะเป็นสินเชื่อเอสเอ็มอีเด่นของปีนี้ แม้หลังจากนี้จะมีผลิตภัณฑ์อื่นๆตามมา เพราะการให้สินเชื่อลงทุนซื้อสินทรัพย์ โดยทั่วไปมักได้วงเงินเพียงเล็กน้อย และมีระยะเวลาการผ่อนชำระแค่ 7 ปี แต่สนเชื่อนี้ถือว่าธนาคารเป็นแห่งแรกที่กล้าให้วงเงินระยะยาวและท็อปอัพวงเงินหมุนเวียนได้อีก 3 เท่าในคราวเดียวกัน" นายปพนธ์ กล่าว

สำหรับลูกค้าที่สนใจผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ธนาคารพร้อมให้บริการอย่างเป็นทางการ ตั้งแต่วันที่ 20 มี.ค.55 เป็นต้นไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ