คมนาคม คาด รร.สุวรรณภูมิปีนี้พลิกมีกำไรหลัง 5 เดือนยอดพักสูงในรอบ 5 ปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 8, 2012 15:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายบริษัท โรงแรมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จำกัด ว่า ปริมาณผู้เข้าพักปีนี้สูงมาก 5 เดือนแรกปีงบประมาณ 2555 อยู่ที่เฉลี่ย 71% สูงที่สุดในรอบ 5 ปี ขณะที่งวดปีที่ผ่านมาไม่ถึง 50% ขณะที่ผู้บริหารคาดว่าปีนี้จะมีกำไรก่อนหักดอกเบี้ยประมาณ 100 ล้านบาท มีรายได้ประมาณ 716 ล้านบาท และค่าใช้จ่ายประมาณ 614 ล้านบาท สำหรับดอกเบี้ยจ่ายอยู่ที่ประมาณ 100 ล้านบาท และในช่วง 4 เดือนปีนี้ (ต.ค.-ม.ค.) มีกำไรสุทธิแล้ว 26.85 ล้านบาท

ทั้งนี้ บริษัทอยู่ระหว่างการปรับวิธีการบันทึกรายการทางบัญชีในส่วนของค่าเสื่อมราคาเป็น 50 ปี จากเดิม 25 ปี ส่วนปัญหาความขัดแย้งของผู้บริหารโรงแรมกับผู้รับจ้างบริหาร คือ กลุ่มกิจการร่วมค้ายูนิเวอร์แซล ฮอสพิแทลลิที (ยูเอชกรุ๊ป)นั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างเจราจาเพื่อปรับแก้สัญญาจ้างบริหาร

นอกจากนั้น ยังอยู่ระหว่างเสนอบมจ. ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือ ทอท. เพื่อขอยกเว้นหรือเลื่อนชำระการจ่ายค่าเช่าที่และผลประโยชน์ตอบแทนปีละประมาณ 30 ล้านบาท

ด้านนายชัยวัฒน์ อุทัยวรรณ์ ประธานกรรมการ บริษัท โรงแรมฯ กล่าวว่า สาเหตุที่ปริมาณผู้เข้าพักสูงมาจากหลายปัจจัย สิ่งหนึ่งที่เห็นได้ชัดคือความร่วมมือในการทำงานของผู้รับจ้าง ผู้บริหาร และผู้ถือหุ้น โดยทุกฝ่ายชักชวนผู้เข้าพักมาใช้บริการมากขึ้น ส่วนการปรับแก้สัญญาจ้างบริหารกับยูเอชกรุ๊ปนั้น จะมีการพิจารณาปรับแก้หลายส่วน เช่น ตัวเลขทางการเงิน บุคลากร และผลงานด้านการตลาด

"คณะกรรมการบริษัท ตัดสินใจที่จะแก้สัญญาจ้างแทนการเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการภายใต้พ.ร.บ.ล้มละลาย แต่จะมีระยะเวลาในการเจรจาต้องเกิดผลประโยชน์เป็นรูปธรรมภายในปีนี้ โดยจะมีการประเมินผลทุก 6 เดือน และสรุปผลภายในเดือนก.ย.นี้ หากไม่เป็นผลก็คงต้องเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการภายใต้พ.ร.บ.ล้มละลายต่อไป" นายชัยวัฒน์ กล่าว

ทั้งนี้ โรงแรมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มี AOT ถือหุ้นใหญ่ 65% และ บมจ.การบินไทย (THAI) 30%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ