PTTEPพบน้ำมันดิบ1,000 บาร์เรล/วัน,ก๊าซ 0.3ล้านลบ.ฟ./วันในหลุมแอลจีเรีย

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 9, 2012 17:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ปตท. สารวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) เปิดเผยว่า ตามที่บริษัทเข้าร่วมลงทุนในโครงการแอลจีเรีย ฮาสสิ เบอร์ ราเคซ ซึ่งตั้งอยู่บนบกครอบคลุมพื้นที่ 5,377.97 ตารางกิโลเมตรทางตะวันออกของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนแอลจีเรีย ในสัดส่วนร้อยละ 24.5 และเป็นผู้ดาเนินการ โดยผู้ร่วมทุนอื่นประกอบด้วย SONATRACH (บริษัทน้ามันแห่งชาติของประเทศแอลจีเรีย) และ CNOOC Limited ในสัดส่วนร้อยละ 51 และร้อยละ 24.5 ตามลาดับนั้น

PTTEP รายงานผลการเจาะหลุมสารวจ Rhourde Terfaia-1 (RTF-1) ซึ่งเป็นหลุมสารวจหลุมแรกของบริษัทฯและผู้ร่วมทุนในแปลงฮาสสิ เบอร์ ราเคซ โดยบริษัทฯ ได้ดาเนินการขุดเจาะถึงระดับความลึกสุดท้ายที่ 4,129 เมตร เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2554 ได้พบชั้นหินกักเก็บปิโตรเลียม ในชั้นหิน Triassic Argilo-gréseux Inférieur (TAGI) โดยได้ทาการทดสอบอัตราการไหลด้วยเทคนิค Drill Stem Test (DST) ผลการทดสอบพบว่า มีอัตราการไหลของน้ามันดิบประมาณ 1,000 บาร์เรลต่อวัน และก๊าซธรรมชาติประมาณ 0.3 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน

ทั้งนี้ บริษัทฯและผู้ร่วมทุนมีแผนงานจะขุดเจาะหลุมสารวจและหลุมประเมินผลเพิ่มเติม เพื่อยืนยันศักยภาพทางปิโตรเลียมในแปลงฮาสสิ เบอร์ ราเคซ ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ