SAMTEL เผยซื้อ"พอร์ทัลเน็ท"เพิ่ม backlog ทันที 3 พันลบ.,มีโอกาสรับงานต่อเนื่อง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 16, 2012 11:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวัฒน์ชัย วิไลลักษณ์ ประธานกรรมการบริหาร บมจ. สามารถเทลคอม(SAMTEL)เปิดเผยว่า บริษัทมีนโยบายในการขยายธุรกิจไปสู่การเป็นผู้ให้บริการทางด้านไอทีและซอฟต์แวร์สำหรับองค์กรอย่างเต็มรูปแบบ ตั้งแต่การพัฒนาซอฟต์แวร์ไปจนถึงการติดตั้งระบบและบริการหลังการขาย ที่ผ่านมาบริษัทฯ จึงได้มีการพัฒนาและเสริมศักยภาพในการให้บริการ ICT Outsourcing อย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ เมื่อปี 2549 ได้มีการเข้าซื้อหุ้นของบริษัท โอเอซิส คอนซัลติ้ง จำกัด ซึ่งเป็นผู้ให้บริการติดตั้งระบบ SAP แก่รัฐวิสาหกิจและองค์กรเอกชนชั้นนำหลายแห่ง และล่าสุดบรรลุบันทึกข้อตกลงจะซื้อจะขายกิจการของบริษัท พอร์ทัลเน็ท จำกัด (Portalnet) จาก บมจ.เอ็มลิงค์ เอเชีย คอร์ปอเรชั่น (MLINK) มูลค่า 1,552 ล้านบาท โดยทั้งสองบริษัทจะเจรจาในรายละเอียดของสัญญาซื้อขายและจะนำเสนอให้ผู้ถือหุ้นพิจารณาอนุมัติต่อไป

บริษัท พอร์ทัลเน็ท ประกอบธุรกิจให้เช่าระบบคอมพิวเตอร์ซอฟต์แวร์สำเร็จรูปสำหรับธุรกิจหลัก(ERP) แก่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค(กฟภ.)ซึ่งนับเป็นโครงการให้บริการระบบ SAP/ERP ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยในขณะนี้ โดยพอร์ทัลเน็ทจะมีรายได้ประจำจากค่าเช่ารายเดือนๆ ละ 53.20 ล้านบาทตลอดระยะสัญญา 5 ปี รวม 3,192 ล้านบาท และมีโอกาสในการต่อสัญญาอีก 3 ปี รวมแล้วสัญญาโครงการนี้จะมีมูลค่ามากกว่า 5 พันล้านบาท

ยิ่งไปกว่านั้น บริษัทฯยังมองเห็นโอกาสในการได้งานต่อเนื่องจาก กฟภ. และองค์กรอื่นๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนอีกกว่า 4,000 ล้านบาท ใน 2 ปี ข้างหน้า

“การเข้าซื้อกิจการครั้งนี้ จะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อธุรกิจทั้งในปัจจุบันและอนาคต ที่เห็นได้ชัด คือ สามารถเทลคอมจะมีงานโครงการในมือที่ทยอยรับรู้รายได้เพิ่มขึ้นทันทีมูลค่ากว่า 3,000 ล้านบาทในระยะเวลา 5 ปี เป็นการเพิ่มรายได้ประจำ (Recurring Revenue ) ที่ชัดเจนและสอดคล้องกับเป้าหมายหลักของกลุ่มสามารถ ซึ่งตั้งเป้าไว้ว่าจะเพิ่มสัดส่วนรายได้ประจำให้เป็น 50 เปอร์เซนต์ของรายได้รวมภายในปี 2014

ยิ่งไปกว่านั้น บริษัทฯยังมีโอกาสในการต่อยอดรายได้จากโครงการต่อเนื่องและโครงการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค รวมทั้งยังมีความพร้อมและข้อได้เปรียบจากผลงานที่ผ่านมาในการเข้าร่วมประมูลและนำเสนอบริการด้าน ERP ( Enterprise Resource Planning ) ต่อองค์กรภาครัฐและเอกชนอื่นๆ ในอนาคต เช่น กลุ่มธนาคารและสถาบันการเงินต่างๆ"นายวัฒน์ชัย กล่าว

นอกจากนี้ ยังมีประโยชน์ในระยะยาว คือ การถ่ายทอดความรู้ความชำนาญ ( Knowledge Sharing )ทางด้านซอฟต์แวร์ ERP และซอฟต์แวร์อื่นๆ เพื่อสร้างทีมนักพัฒนาและติดตั้งซอฟต์แวร์ที่แข็งแกร่ง สามารถรองรับการขยายงานทางด้าน ICT Outsourcing ได้อย่างเต็มที่ ส่งผลโดยตรงต่อการสร้างรายได้ประจำเพื่อสร้าง Sustainable Growth อันเป็นเป้าหมายสูงสุดของบริษัทฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ