ครม.สัญจรภูเก็ต/ศาลฎีกาคดีเลือกตั้งตัดสินคดีใบแดง"บุญจง"/"เพื่อไทย"ประชุมใหญ่

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 20, 2012 09:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ประเด็นน่าสนใจวันนี้ พุ่งเป้ามาที่การประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรในภาคใต้ฝั่งอันดามัน ซึ่งจะมีขึ้นในวันนี้ที่ จ.ภูเก็ต หลายจังหวัดเตรียมนำเสนอขออนุมัติโครงการเร่งด่วนเพื่อการพัฒนาด้านเศรษฐกิจและสังคมของแต่ละพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นการขยายเส้นทางจราจร, ขยายสนามบิน การเชื่อมต่อระบบขนส่งแอร์พอร์ตลิงค์ เป็นต้น ต้องจับตาดูว่ารัฐบาลพรรคเพื่อไทยจะเอาใจคนใต้ด้วยการผ่านงบประมาณลงไปตามโครงการที่เสนอมาหรือไม่ ถ้าทำได้งานนี้เชื่อว่าจะเป็นโอกาสในการขยายฐานเสียงของพรรคเพื่อไทยในพื้นที่ภาคใต้ได้อีกทาง
  • ปัญหาหมอกควันในพื้นที่ภาคเหนือดูท่าจะไม่จางลงไปง่ายๆ ล่าสุดพบว่าปริมาณฝุ่นละอองของหลายจังหวัดกลับมาเกินค่ามาตรฐานอีกรอบ และคราวนี้ดูท่าว่าจะหนักกว่าเดิม ไม่ว่าจะเชียงใหม่ เชียงราย แม่ฮ่องสอน โดยเฉพาะ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ปริมาณฝุ่นละอองวัดได้ถึง 431 ไมโครกรัม/ลบ.เมตร จากระดับปกติที่ 120 ไมโครกรัม/ลบ.เมตรเท่านั้น

ขณะที่ทัศนวิสัยในการมองเห็นที่สนามบินแม่ฮ่องสอนอยู่ที่ 500 เมตรเท่านั้น คงไม่พูดว่าหนักหนาสาหัสไม่ได้แล้ว เพราะประชาชนในพื้นที่ต่างประสบกับปัญหาระบบทางเดินหายใจ ต้องเข้ารับการรักษาจนแน่นสถานพยาบาล วันนี้ต้องติดตามดูว่าคณะรัฐมนตรีโดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะมีแนวทางในการแก้ปัญหาอะไรออกมาเพิ่มเติม และควรต้องเป็นมาตรการเด็ดขาดแก่ผู้ที่สร้างมลพิษในครั้งนี้ เพราะไม่เช่นนั้นจังหวัดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญและทำรายได้เข้าประเทศอย่างเช่นหลายจังหวัดทางภาคเหนือนี้อาจจะแย่ หากแก้ไม่ทันก่อนสงกรานต์ซึ่งถือเป็นช่วงไฮซีซั่น เพราะถ้าถึงเวลานั้นจะส่งผลกระทบต่อธุรกิจทัวร์ โรงแรม ร้านค้า และอื่นๆ ตามมาอีกมาก

  • วันนี้พรรคเพื่อไทย(พท.) นัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2555 เพื่อติดตามความคืบหน้านโยบายเร่งด่วน 16 ข้อที่รัฐบาลได้แถลงต่อรัฐสภาและหาเสียงไว้ โดยปรับมาเป็น 10 ยุทธศาสตร์สำคัญ ซึ่งพรรคเพื่อไทยประเมินเบื้องต้นว่าจากการทำงานของรัฐบาลในช่วง 6-7 เดือนที่ผ่านมา มีความคืบหน้าในการดำเนินโครงการไปแล้วถึง 35% โดยเชื่อว่าจะสามารถดำเนินนโยบายเร่งด่วนที่วางไว้ได้ทันภายในกรอบ 1 ปี

นอกจากนี้ ที่ประชุมจะหารือเรื่องการเปลี่ยนโลโก้จากเดิมที่เป็น "พท. พรรคเพื่อไทย" จะตัดคำว่า พรรคเพื่อไทยออก เหลือเพียง พท. เพื่อให้เห็นสัญลักษณ์ที่ชัดเจน

  • คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะมีการหารือถึงการเลือกตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ก่อนชี้แจงไปยังกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่าจะสามารถออกระเบียบตามที่ กมธ.ร้องขอได้หรือไม่
  • ท่ามกลางการลุ้นตัวโก่งว่าโครงการแจกแท็ปเล็ตแก่นักเรียนชั้น ป.1 จะสามารถทำได้ตามนโยบายรัฐบาลที่ต้องการเริ่มให้ทันปีการศึกษาใหม่ในเดือน พ.ค.55 หรือไม่นั้น ล่าสุดกระทรวงศึกษาธิการตกลงเปลี่ยนวิธีการจัดซื้อจากระบบรัฐบาลต่อรัฐบาล(G to G)กับประเทศจีน มาเป็นการลงนามบันทึกข้อตกลง(MOU) แทน เนื่องจากระบบ G to G มีความยุ่งยากและอาจทำให้การประมูลจัดซื้อแท็ปเล็ตทำได้ไม่ทันเปิดเทอมเดือนพ.ค.นี้ ซึ่งนายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รมว.ศึกษาธิการ จะนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุม ครม.เพื่อขอความเห็นชอบด้วย
  • นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศ จะเป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทย เข้าร่วมการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือไทย — ลาว ครั้งที่ 17 หรือ JC (Joint Commission on Cooperation) และเยือนสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 20 — 22 มีนาคม 2555 ณ นครหลวงเวียงจันทน์ สำหรับการประชุม JC ไทย - ลาว ครั้งนี้ มีประเด็นสำคัญของการประชุม เช่น ประเด็นเขตแดน การเปิดและยกระดับจุดผ่านแดน ความร่วมมือด้านแรงงาน และการคมนาคม รวมถึงความร่วมมือด้านการแก้ไขปัญหายาเสพติดและการค้ามนุษย์ เป็นต้น
  • ท่าทางเรื่องนี้จะเป็นหนังชีวิตไปแล้วกรณีปลดนางพนิตา กำภู ณ อยุธยา พ้นเก้าอี้ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เพราะวันนี้นางพนิตา พร้อมด้วยนายประวัฒน์ อุตตโมต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะน้องชาย จะเดินทางไปศาลอาญาเพื่อยื่นฟ้องนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมว.พัฒนาสังคมฯ ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157

นอกจากนี้ยังมีแนวโน้มด้วยว่านางพนิตา เตรียมยื่นฟ้องอีกหลายเรื่องต่อคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม(ก.พ.ค.) หากนายกรัฐมนตรียังไม่หยิบยกมติ ครม.ดังกล่าวกลับมาทบทวนใหม่อีกครั้ง

  • หลายคนลืมไปแล้วกับกรณีเพิกถอนสิทธิทางการเมืองของนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ ส.ส.นครราชสีมา และรองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย(ภท.) ที่เคยเป็นถึง รมช.มหาดไทย ในสมัยรัฐบาลของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี โดยบ่ายวันนี้ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง นัดอ่านคำวินิจฉัยคดีเพิกถอนสิทธิทางการเมืองของนายบุญจง ตามความเห็นของ กกต.ที่ให้ใบแดงจากข้อกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับกิจกรรมสัมมนาผู้นำชุมชนใน อ.จักราช จ.นครราชสีมา ไปอบรมที่รีสอร์ตแห่งหนึ่งพร้อมแจกสิ่งของในระหว่างการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.

ซึ่งหากงานนี้นายบุญจง "ไม่รอด" ก็อาจจะนำไปสู่การยุบพรรคภูมิใจไทย เพราะเหตุที่นายบุญจง มีตำแหน่งเป็นกรรมการบริหารพรรคด้วย ดังเช่นกรณีของพรรคพลังประชาชนที่เคยถูกยุบไปก่อนหน้านี้

  • หันมาดูประเด็นด้านเศรษฐกิจวันนี้กันบ้าง บลจ.เอ็มเอฟชี จัดสัมมนาในหัวข้อ "หนี้สาธารณะและผลกระทบต่อตลาดเงินตลาดทุน" ที่โรงแรมโฟร์ซีซั่นส์ โดยผู้ร่วมเสวนาคนสำคัญ เช่น นายณรงค์ชัย อัครเศรณี, นายจักรกฤษฏิ์ พาราพันธกุล ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ(สบน.), นายนิวัฒน์ กาญจนภูมินทร์ กรรมการผู้จัดการ สมาคมตราสารหนี้ไทย และนายพิชัย ชุณหวชิร ประธานอนุกรรมการการลงทุน สำนักงานประกันสังคม เป็นต้น
  • สมาคมโรงแรมไทย (THA) เรียกประชุมสมาชิก เพื่อหารือร่วมกันเรื่องค่าจ้างที่รัฐบาลมีนโยบายใช้ค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาท/วัน โดยจะเริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.นี้ เนื่องจากมองว่าจะกระทบต่อธุรกิจโรงแรมอย่างมาก โดยเฉพาะโรงแรมขนาดกลางและขนาดเล็กทั่วประเทศ มีแนวโน้มว่าอาจจะไม่สามารถแบกรับภาระค่าจ้างที่เพิ่มขึ้นจนอาจถึงขั้นต้องปิดกิจการ หรือไม่ก็ขายต่อให้กับนักธุรกิจต่างชาติ
  • บมจ.การบินไทย (THAI) และ บมจ.ปตท. (PTT) จัดประชุมเชิงปฏิบัติการด้านสิ่งแวดล้อมในธุรกิจการบินของไทย ในหัวข้อ "เชื้อเพลิงชีวภาพและการดำเนินธุรกิจการบินอย่างมีประสิทธิภาพ" ที่โรงแรมพลาซ่าแอทธินี
  • บมจ. เอเชีย กรีน เอนเนอจี (AGE) จัดพูดคุยผู้บริหาร เกี่ยวกับแผนการดำเนินงานของบริษัทในปี 2555 ณ ร้าน MIX Restaurant & bar ศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21
  • กลุ่มทรู โดยทรูออนไลน์ จะจัดงานแถลงข่าวทิศทางและกลยุทธ์การตลาดของทรูออนไลน์ในปี 2555 พร้อมแนะนำผู้บริหารใหม่ ที่ร้าน Hippopotamus เซ็นทรัลพระราม 9
  • บมจ. ไทยพัฒนาโรงงานอุตสาหกรรม (TFD) จัดงานแถลงข่าวใหญ่เปิดตัวโครงการ “15 สุขุมวิท เรสซิเดนเซส” หลังขยายธุรกิจสู่การพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่อยู่อาศัยบนถนนสุขุมวิท ภายใต้แบรนด์ “15 สุขุมวิท เรสซิเดนเซส( 15 Sukhumvit Residences)” โครงการที่พักอาศัยใหม่ในรูปแบบคอนโดมิเนียม โดยมีบริษัทในเครือบริษัท วีเอสเอสแอลเอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด เป็นผู้บริหารงาน โดยจับมือกับ บริษัท ไนท์แฟรงค์ ชาร์เตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด บริษัทที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ระดับนานาชาติที่มีสำนักงานมากกว่า 240 แห่งทั่วโลกและเป็นตัวแทนขายแต่เพียงผู้เดียวของโครงการนี้ ณ สำนักงานขาย ซ.สุขุมวิท 15
  • ธนาคารเอชเอสบีซี จัดแถลงข่าว HSBC: Moving Forward in 2012 ” เพื่อรับฟังวิสัยทัศน์ และการเติบโตธุรกิจของเอชเอสบีซี ประเทศไทย โดย มร.แมตทิว ล็อบเนอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารเอชเอสบีซี ประเทศไทย ณ โรงแรม St. Regis Bangkok
  • บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา (CPN) จัดงานแถลงข่าว เปิดตัวนวัตกรรมใหม่ด้านการตลาดของซีพีเอ็น และ แคมเปญ CPN SUMMER 2012 ณ เซ็นทรัลเวิลด์
  • ค่ายมิตซูบิชิเตรียมเปิดโฉมรถยนต์ประหยัดพลังงานใหม่รุ่น "มิราจ อีโคคาร์" ที่บีซีซี ฮอลล์ ชั้น 5 ห้างเซ็นทรัล ลาดพร้าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ